เที่ยวทะเลบางขุนเที่ยน

เที่ยวทะเลบางขุนเที่ยน

เที่ยวทะเลบางขุนเที่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เที่ยวทะเลบางขุนเทียน สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวกรุง ทั้งหลาย ช่วงนี้หลายๆคนที่เที่ยวทะเลกันเป็นประจำ ก็คจะต้องเสียดายชายฝั่งอันดามันอันสวยงาม และก็คงจะต้องใช้เวลาอีก หลายปีกว่าสภาพธรรมชาติจะกลับมาสู่สภาพเดิม ก็คงจะได้แต่ส่งแรงใจไปช่วยชาวใต้กันให้กลับฟื้นขึ้นมาไวๆ ก็แล้วกัน  สถานที่ท่องเที่ยวชายฝั่งที่สูญเสียไป แม้ไม่อาจจะทดแทนกันได้ แต่เราก็ยังมีชายฝั่งด้านอ่าวไทยทียังสามารถไปพักผ่อนกันได้ วันนี้เลยอยากจะแนะนำลงใน "สองเท้าพาเดิน" กันเสียหน่อย อย่าหาว่าเชยเลยนะครับ เพราะว่าหลายๆคนที่บอกว่าอยู่กรุงเทพมานานแล้วก็ยังไม่เคยไปเลย           
เขาว่ากันว่าบางขุนเทียนเนี่ยเป็นทะเลที่เดียวของกรุงเทพ และบริเวณใกล้เคียงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายอย่าง  ทะเลบางขุนเทียนนั้นมีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 9 และ 10 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน บริเวณโดยรอยยังคงควมเป็นธรรมชาติ ตามชายฝั่งเต็มไปด้วยฝูงนกนางนวล เหยี่ยว อีกา และมีป่าชายเลน ป่าแสม รวมทั้งป่าโกงกางขึ้นอยู่ทั่วไป 

สิ่งที่น่าสนใจ 

หลักเขตกรุงเทพมหานคร  หลักเขตกรุงเทพมหานครนั้นอยู่ในทะเล ประมาณ 800 เมตร ซึ่งจากที่ได้ฟังมา เขาบอกว่า น้ำทะเลที่กัดเซาะชายฝั่งกรุงเทพเข้ามานี้ จะเซาะเขามาเรื่อยๆ จนทำให้หลักเขตกรุงเทพมหานครของเราลงไปอยู่ในน้ำ นั่นเอง  ร้านอาหารบริเวณชายฝั่ง ที่ทะเลบางขุนเทียนนี้จะมีร้านอาหารทะเลมากมาย เช่น เรือเสบียง ครัวแสวงซีฟู้ด เขียวเสวย แต่ละร้านก็จะมีเมนูเด็ดแตกต่างกันไป รับรองว่ามาที่นี่ได้ทานอาหารทะเลสดๆกันแน่นอน   การล่องเรือ ชมธรรมชาติริมสองฝั่งคลองย่านบางขุนเทียน  บริการล่องเรือก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยครับ คุณจะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวประมงชายฝั่งซึ่งเป็นแห่งเดียวของกรุงเทพ ชาวบ้านจะดักปู เลี้ยงปลา นากุ้ง หอย เช่นหอยแมลงภู่ หอยแครง หอยนางรม

                   

จะไปขึ้นเรือที่ไหน ? บริเวณท่าเรือวัดประชาบำรุงมีเรือคอยให้บริการอยู่ ค่าบริการ ผู้ใหญ่คนละ 70 บาท เด็ก 30 บาท จะไปถึงบางขุนเทียนได้อย่างไร? จากถนนพระราม 2 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนบางขุนเทียน มุ่งสู่ชายทะเลบางขุนเทียน หรือดูแผนที่ขวามือนี้ก็ได้ครับ

คลิ๊กดูแผนที่

นอกจากนี้ตามเส้นทางไปทะเลบางขุนเทียนยังมีวัดที่น่าสนใจอีก คือ  วัดกก  และวัดบางกระดี่ 

วัดกก นั้นตั้งอยู่ที่  เลขที่ 55 หมู่ที่ 1 ถ.พระราม 2 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน  กรุงเทพ  โทร. 0-2415-1392  การเดินทาง   สามารถโดยสารเรือจากท่าสะพานพุทธ - ท่าวัดกก ได้ ในเวลา 7.00 น.  และเวลา 17.00 น การเข้าชมบริเวณวัด  สามารถชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา  05.00 - 20.00 น   โบสถ์    เข้าชมได้เวลา 08.00 - 18.00 น. ทุกวันเช่นกัน

 วัดกก นั้นสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย  รัชกาลที่ 1 ทรงปฏิสังขรณ์ และได้ทำการปฏิสังขรณ์อีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 3   วัดกกนั้นถือเป็นประตูป่า ใช้ในการประกอบพิธีกรรม "เบิกโขลนทวารบานประตู" ของลัทธิพราหมณ์  เป็นการตัดไม้ข่มนามตำราพิชัยสงคราม  ซึ่งถือเป็นเคล็ดก่อนการยกทัพ พระอุโบสถ  มีคันทวยสลักด้วยไม้สมัยกรุงศรีอยุธยา  ภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นฝีมือช่างในสมัยรัชกาลที่ 3 ด้านข้างด้านเหนือต่างเขียนเทพชุมนุม 3 แถว  ผนังด้านหลังเขียนพระพุทธเจ้าประทับยืนโปรดโลกมนุษย์ พระเจดีย์ เจดีย์ทรงกลมฐานสูงคล้ายในสมัยรัชกาลที่ 4 แต่ส่วนใต้ระฆังเป็นรูปแปดเหลี่ยมคล้ายเจดีย์โบราณ ส่วนอีกองค์หนึ่งรูปทรงคล้ายเจดีย์สมัยอู่ทอง

วัดบางกระดี่ ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 41 หมู่ที่ 8  ถ. พระราม 2  แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน  กรุงเทพ  โทร.  0-2452-1486 การเดินทาง   มีเรือหางยาวรับจ้างจาก ท่าเตียน - ท่าวัดบางกระดี่ เข้าชมบริเวณวัดได้ทุกวัน  ตั้งแต่เวลา 05.00 - 18.00น. โบสถ์  ทุกวันตั้งแต่  08.00 - 17.00น

  วัดบางกระดี่  เป็นวัดมอญ  สร้างเมื่อประมาณปี 2420  เจ้าอาวาสรูปแรกคือ "พระอาจารย์เฒ่า"  เคยเป็นทาสในเรือนของเจ้านายในสมัยก่อน  เมื่อมีอายุมากได้ออกบวช เจ้านายยกที่ดินให้สร้างวัด  หมู่กุฏิสงฆ์ เป็นอาคารไม้ทรงไทยใต้ถุนสูง พระอุโบสถ  พระพุทธรูปทองเหลืองปางมารวิชัย เป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น  และพระพุทธรูปยืนศิลปะมอญ ซึ่งแกะสลักจากซุงทั้งต้น เจดีย์ ทรงระฆังคว่ำเป็นศิลปะมอญ เสาหงส์ เป็นสัญลักษณ์ของวัดมอญตั้งอยู่หน้าวัด

ขอขอบคุณ กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล สามารถติดต่อแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ได้ที่ กองการท่องเที่ยว สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 17/1  ถ.พระอาทิตย์   เขตพระนคร  กทม. 10200 www.bangkoktourist.com   e-mail : bkktourism@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook