Unseen in บางกอก

Unseen in บางกอก

Unseen in บางกอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Unseen in บางกอก : ถ้าเกิดอาการเบื่อชิลที่สยาม เซ็งช้อปปิ้งที่สวนจตุจักร แล้วชีวิตวันว่างๆ วันหนึ่งในกรุงเทพฯ จะไปลงเอยที่ไหนดี?

ล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์

     วัดสุวรรณาราม อ.พุทธมณฑล ค่าเรือเหมาลำละ 300 บาท (นั่งได้ 6 คน) และค่าบริการคนละ 70 บาท โทร.0-1495-9091, 0-1743-5850 หรือสอบถามกองการท่องเที่ยวโทร. 0-2225-7612-4

     ไม่น่าเชื่อว่าเขยิบจากกรุงเทพฯ ออกมาหน่อยจะได้มาสัมผัสกับอีกโลกหนึ่งที่หาไม่ได้ในเมืองกรุง กับการเที่ยวแบบล่องเรือชมธรรมชาติเลียบคลองมหาสวัสดิ์ เริ่มต้นกันตั้งแต่ช่วงสายของวัน ล่องเรือไปตามลำคลองชมวิถีชีวิตชาวบ้านสองฟากฝั่ง ซึ่งเขาพาแวะเที่ยวถึง 4 จุดด้วยกัน เริ่มที่แรกเรียกเหงื่อเล็กน้อย เพราะเขาให้พายเรือในนาบัวที่มีแต่บัวเป็นพันๆ ต้นอยู่รอบตัวเรา ได้ใกล้ชิดธรรมชาติรู้สึกสดชื่นแบบสุดๆ ต่อด้วยแวะชมการแปรรูปผลผลิตเกษตรจากชาวบ้าน เลยได้พักชิมขนมข้าวตัง และผลไม้อบแห้งรสอร่อยที่เขารอต้อนรับพวกเราอยู่ ก่อนที่จะล่องเรือไปชมสวนสารพัดผลไม้กันต่อ ทั้งสวนส้มโอ มะม่วง กระท้อนที่รับรองว่าปลอดภัยไร้สารพิษทั้งไร่ ปิดท้ายที่สวนกล้วยไม้หลากหลายพันธุ์ ออกดอกชูช่อส่งกลิ่นหอมเย้ายวนต่อกันเป็นหลายๆ ไร่ ขากลับรู้สึกผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูก เหมือนได้มาเติมพลังพร้อมที่จะไปลุยงานต่อได้อย่างสบายๆ

พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก

     พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก : ซ.เจริญกรุง 43 ค่าเข้าชม แล้วแต่จิตศรัทธา โทร.0-2234-6741,0-2233-7027

     ชื่นชมอดีตวันวานอันแสนหวาน โอ้ว! อะเมซซิ่งบางกอก ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพิพิธภัณฑ์ดีๆ เก๋ๆ ดัดแปลงจากบ้านเก่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุร่วม 70 กว่าปีตั้งอยู่ใจกลางกรุง ท่ามกลางความร่มรื่นของสวนและคลอง หน้าบ้าน เจ้าของคืออาจารย์วราพร สุรวดี ผู้ตั้งใจให้คนรุ่นหลังได้รู้จักชีวิตคนสมัยก่อน ประกอบไปด้วยอาคาร 3 หลัง แต่ละหลังถูกจัดแสดงเป็นห้อง สะท้อนเรื่องราวผ่านข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในอดีตที่ไม่คุ้นตานักในสมัยนี้ อย่างโถส้วมสมัยยังไม่มีน้ำประปา หรือเปียโนงาช้างที่เชื่อว่ารักษาโรคได้ และอีกหลากหลายเรื่องราวในอดีตซึ่งหาดูที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

ชุมชนกุฎีจีน

     ผ่านโรงเรียนศึกษานารี ฝั่งธนฯ แล้วเข้า ซ.กุฎีจีน จะเห็นโรงเรียนซางตาครูสและโบสถ์ซางตาครูสอยู่ข้างกันเป็นจุดสังเกต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองการท่องเที่ยว โทร. 0-2225-7612-4

    4  วัฒนธรรมรวมกันเป็นหนึ่ง ยามเย็นเมื่อแดดร่มลมตก ลองมาสัมผัสอีกบรรยากาศกับชุมชนกุฎีจีนเล็กๆ ในย่านฝั่งธนฯ ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลายคนคงรู้จักแต่รสชาติและกลิ่นอันหอมหวนของขนมฝรั่งกุฎีจีนที่ขึ้นชื่อ เพราะเขาทำกันสดๆ ที่นี่ แต่ความจริงมีมากกว่านั้น ถ้าเดินซอกแซกไปเรื่อยๆ จุดแรกเราจะเจอโบสถ์ซางตาครูสเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม ถือเป็นวัดแห่งคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกแห่งแรกในย่านฝั่งธนฯ พอเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยามาทางซ้ายมืออีกหน่อย ก็จะเจอศาลเจ้าเกียนอันเกงของชาวจีนที่มีองค์พระประธานเป็นเจ้าแม่กวนอิม ห่างไปอีกนิดจะเจอวัดกัลยาณมิตร ซึ่งใครๆ นิยมมาไหว้พระขอพรหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ และสุดท้ายด้านหลังวัดจะเจอมัสยิดบางหลวง เป็นมัสยิดทรงไทยแห่งเดียวของโลก สร้างขึ้นในสมัย ร.1 เดินดูนู่นดูนี่แป๊ปเดียวก็ได้เที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมครบ 4 เชื้อชาติเข้าไปแล้ว ทั้งโบสถ์ ศาลเจ้า วัดและมัสยิด รวมอยู่ในชุมชนเดียวได้อย่างนี้มีแต่ในเมืองไทยของเราเท่านั้นแหละ

 

จากคอลัมน์ To Go นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับ 546 ปักษ์แรก เดือนพฤศจิกายน 2548

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook