พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วและอู่เรือจิ๋ว

พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วและอู่เรือจิ๋ว

พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วและอู่เรือจิ๋ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสมัยก่อนคนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมจึงเป็นเหตุให้คนไทยนิยมสร้างบ้านเรือนอยู่ริมน้ำ บางคนก็สร้างเรือนแพอาศัยอยู่ในน้ำ แม่น้ำลำคลองจึงเป็นเส้นทางลำเลียงและซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า จนบางแห่งเกิดเป็นตลาดน้ำขึ้น เรือ จึงเป็นพาหนะสำคัญทีผูกพันกับวิถีไทยมาโดยตลอด

คุณกมล วิบูลกิจธนากร  อยู่ในวงการต่อเรือมาหลายสิบปี ด้วยความชอบจึงสนใจศึกษาเรื่องเรือมาตลอด ประกอบกับมีฝีมือทางช่าง จึงมีผู้ว่าจ้างให้ประดิษฐ์เรือลำเล็ก เพื่อใช้เป็นกระเช้าดอกไม้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการประดิษฐ์เรือจิ๋วจากนั้นจึงเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วจัดแสดง อู่ต่อเรือจริงๆ รวมทั้งได้เปิดสอนวิธีต่อเรือแก่ผู้ที่สนใจด้วย

โดยขั้นตอนการทำจะเริ่มจากการหาเรือที่ใช้งานแล้วมาถอดออกเป็นชิ้นเพื่อเป็นต้นแบบ จากนั้นจึงร่างแบบโดยย่อสัดส่วนตามอัตราส่วนของเรือจริง แล้วจึงผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในการต่อเรือก็ทำเหมือนการสร้างเรือจริงคือ เริ่มจากกระดูกงูและขึ้นข้างเรือก่อน วัสดุที่ใช้เป็นของที่ทำในประเทศทั้งหมดโดยเฉพาะไม้สักทำเรือนั้นนำมาจาก เศษไม้ในโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์

ส่วนรูปแบบของเรือที่ผลิตมีทั้งเรือของไทยและเรือต่างประเทศ เช่น เรือกระแซง เรือเสด็จประพาสต้น เรือหมู เรืออีโปง เรือสำเภาจีน ฯลฯ โดยเฉพาะเรือโบราณบางชนิดซึ่งควรอนุรักษ์ไว้เนื่องจากไม่สามารถหาดูได้ในปัจจุบัน

ที่อยู่  2/173-177 หมู่บ้านบัวขาว ซ. 22 ถ. สุขาภิบาล 3 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ 10150 โทรศัพท์ : 02-517-2010, 517-4756 โทรสาร : 02-517-0597

รถประจำทาง : 58 113 รถปรับอากาศ : 14 15 19 20 ปอ.พ. 4 เวลาทำการ : จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00 น. วันหยุดทำการ : อาทิตย์ วันนักขัตฤกษ์ ค่าธรรมเนียม ค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าธรรมเนียม

ข้อมูลจาก www.bangkoktourist.com ออนไลน์วันที่ 28 กันยายน 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook