ชุมชนชาวมอญที่บางกระดี่

ชุมชนชาวมอญที่บางกระดี่

ชุมชนชาวมอญที่บางกระดี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  คนไทยเชื้อสายมอญที่บางกระดี่ เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่คงรักษาและสืบทอดขนบธรรมเนียมแบบมอญไว้อย่างเคร่งครัด มีวัดบางกระดี่เป็นศูนย์กลางชุมชน วัดแห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างปลายรัชกาลที่ 4 องค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และพระพุทธรูปยืนศิลปะมอญ แกะสลักจากซุงทั้งต้น

ในวัดยังมีเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบศิลปะมอญ ที่หน้าวัดมีเสาหงษ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นวัดมอญ นอกจากศิลปกรรมในวัดแล้วความเป็นมอญยังปรากฏเด่นชัดในเรื่องภาษา ชาวบ้านรุ่นคุณลุงคุณป้ายังคงพูดภาษามอญ เมื่อเข้าไปในหมู่บ้านจะได้ยินชาวบ้านส่งภาษามอญกันเป็นเรื่องปกติ

 นอกจากนี้ยังมีประเพณีถือผี ซึ่งมีกฎเกณฑ์้องยึดถือปฏิบัติหลายข้อ หากลูกหลานไม่ทำตามจะเป็นการผิดผีในวันสงกรานต์ซึ่งเป็นประเพณีใหญ่ประจำปี  จะมีการไหว้เจ้าพ่อบาง กระดี่กันที่กลางลานวัด  ตกกลางคืนมีเล่นสะบ้าเป็นที่สนุกสนานจุดน่าเที่ยวชมอีกแห่งในหมู่บ้านบางกระดี่คือพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน  ตั้งอยู่ที่บ้านของครอบครัว มอญดะ

 เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านขนาดเล็ก จัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องดนตรี คัมภีร์อักษรมอญ รวมทั้งถ้วยชามและเครื่องปั้นดินเผาโบราณที่ชาวบ้านขุดได้จากริมตลิ่งชายคลอง

ที่อยู่ 12 ข หมู่ 9 ซ.บางกระดี่ ถ.พระราม2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150  เปิดทำการทุกวัน 8.00-17.00 น.(เข้าชมโทรแจ้งล่วงหน้า) รถประจำทางปรับอากาศ 105 รถประจำทาง  76 140 141

ติดต่อสอบถามได้ที่
ฝ่ายพัฒนาชุมชนเขตบางขุนเทียน  โทรศัพท์  02-416-1260-1 โทรสาร 02-416-1260

ข้อมูลจาก www.bangkoktourist.com ออนไลน์วันที่ 1 ตุลาคม 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook