วัดกัลยาณมิตร

วัดกัลยาณมิตร

วัดกัลยาณมิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพ ฯ อีกทั้งเป็นหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเชื้อสายจีนนับถือ หลวงพ่อโต หรือ ซำปอกง ประดิษฐานอยู่ที่วัดกัลยาณมิตร พระอารามหลวง ปากคลองบางกอกใหญ่ บริเวณนี้เดิมเป็นหมู่บ้านที่ชาวจีนพำนักอยู่ และเรียกกันต่อมาว่า หมู่บ้านกุฎีจีน

ต่อมาในปีพ.ศ. 2368 เจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต) ต้นตระกูลกัลยาณมิตร ได้อุทิศที่ดินและสร้างถวาย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามว่า กัลยาณมิตร และทรงสร้างพระวิหารประดิษฐานพระประทานเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ชื่อ พระพุทธรรัตนนายก (ซำปอกง หรือ หลวงพ่อโต) ลักษณะขององค์พระดูงดงาม ชึ้งช่างที่ทำสะท้อนให้เห็นถึงความประณีตและตั้งใจ

ด้วยทรงมีพระราชประสงค์จะให้เหมือนกรุงเก่า คือมีพระโตอยู่นอกกำแพงเมืองอย่างวัดพนัญเชิง กรุงศรีอยุธยา ชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนมีความศรัทธาว่า ไหว้หลวงพ่อซำปอกงค้าขายร่ำรวย เดินทางปลอดภัยตลอดปี

นอกจากไหว้พระศักดิ์สิทธิ์แล้วภายในวัดยังมีศิลปกรรมล้ำค่าควรชม โดยเฉพาะศิลปกรรมจีนตามแบบพระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 เช่นที่หน้าบันพระวิหาร ภาพเขียนโต๊ะตั้งเครื่องบูชาแบบจีน พระอุโบสถเป็นแห่งเดียวในประเทศที่ประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ ซึ่งรัชกาลที่ 3 ทรงสร้างพระราชทานและชาวบ้านนิยมสักการบูชาเพื่อสะเดาะเคราะห์ ถ้ามีโอกาสมากราบนมัสการสักครั้งถือเป็นสิริมงคลกับตัวท่านเอง

สถานที่ตั้ง  เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ 10600 การเดินทาง รถประจำทาง 19  57  83 ท่าเรือ 1. เรือด่วนเจ้าพระยา:ท่าเตียน  2. เรือข้ามฝาก : ท่าเตียน <-->ท่าวัดอรุณ

ข้อมูลจาก...www.bangkoktourist.com ออนไลน์วันที่ 24 ตุลาคม 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook