พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อ.ศิลป์ พีระศรี

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ ศ.ศิลป์ผู้เป็น "บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทย"

ตัวตึกตั้งอยู่ด้านซ้ายของอาคารที่ทำการกรมศิลปากร ในอดีตเป็นสถานที่ใช้ชีวิตการทำงานศิลปะและสอนนักศึกษา

โดยท่านเป็นผู้ออกแบบเอง ศาสตราจารย์คอร์ราโด เฟโรจี (Corrado Feroci ) เกิดที่นครฟอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

 ท่านได้เดินทางเข้ามารับราชการเป็นช่างปั้นประจำกรมศิลปากรในตอนปลายสมัยรัชกาลที่ 6 ภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นอาจารย์สอนวิชาช่างปั้นหล่อของแผนกศิลปกรรมสถานแห่งราชบัณฑิตยสภา

 จากนั้นได้เป็นหัวหน้ากองโรงเรียนศิลปากรของแผนกช่าง และเพื่อไม่ให้ถูกเกณฑ์ไปเป็นเชลยศึกสร้างทางรถไฟและสะพานข้ามแม่น้ำแคว เนื่องจากอิตาลีแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 หลวงวิจิตรวาทการ จึงได้ดำเนินการโอนสัญชาติเปลี่ยนชื่อท่านเป็น "ศิลป์ พีระศรี"

 ในปี 2486 โรงเรียนศิลปากร แผนกช่างได้รับการยกวิทยฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยศิลปากร  ศ.ศิลป์ ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะบดีของคณะประติมากรรม และได้สร้างอนุสาวรีย์ที่สำคัญหลายแห่ง ที่เรามักคุ้นและเห็นบ่อยๆ

 อนุสาวรีย์สำคัญของประเทศไทย โดยการปั้นต้นแบบสำหรับพระปฐมบรมราชานุสรณ์ , อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี , พระราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สวนลุมพินี และ การออกแบบพระพุทธรูปปางลีลา ประธานพุทธมณฑล

  ภายในตึกยังคงรักษาบรรยากาศสมัยที่ท่านเคยทำงานโดยจัดวางผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ผลงานของศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง เช่น นายเขียน ยิ้มศิริ นายเฟื้อ หริพิทักษ์ นายทวี นันทขว้าง นายสวัสดิ์ ตันติสุข เป็นต้น

ข้อมูลจาก...www.bangkoktourist.com ออนไลน์วันที่ 29 พฤศจิกายน 2550
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook