บินเดี่ยวริมฝั่งพระนครที่ Hemlock

บินเดี่ยวริมฝั่งพระนครที่ Hemlock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงสียามราตรีในกรุงเทพฯ ยังคงนำทางให้ผม บินต่อ ไปเปรียบเสมือน เป็นแรงขับดันในร่างกายของผมจุดหมาย ของผมอาจไม่สูงเท่า นางนวลโจนาธาน ของบาธ จุดหมาย ของผม เพียงต้องการนำเสนอร้านดีๆ บรรยากาศเป็นมิตร ไว้เป็นที่ผ่อนคลายในยามเย็นหลังเลิกงาน (ก็เท่านั้นเองครับ) คราวนี้ผมบินข้ามถิ่นจากรังแถวหลักสี่ ลงไปทางใต้สู่ ดินแดนริ มแม่น้ำเจ้าพระยาบนถนน พระอาทิตย์ จุดหมายของผม คือร้าน Hemlock ถ้าถาม ผู้คนในละแวกนั้น คงรู้จักกันดี แต่สำหรับ New bird in town อย่างผม คงได้แต่กรอกตาไปมารู้สึกแต่ว่า ร้านนี้ชื่อแปลกดี ที่มาที่นี่ได้เนื่องจากผู้รู้บางท่าน แนะนำว่า ร้านนี้ บรรยากาศดี เพลงดีถึงแม้จะเปิดจากแผ่น และข้อสำคัญ อาหารอร่อย วันนี้บินเดี่ยวเลยต้องมาพิสูจน์ด้วย สายตาตัวเอง

ประมาณ ทุ่มเศษๆ ผมก็บินมาถึงถนนพระอาทิตย์ ได้ที่จอดรถ หน้าร้านพอดี ถ้าเพื่อนๆคนไหนจะเอารถมาคง จะต้องมาแต่หัววันกันหน่อย เพราะที่จอดรถอารมณ์เดียว กับย่านหลังสวน สารสิน ต้องจอดกันตามซอกซอย หรือริมฟุตบาท ร้านHemlock สังเกตุง่าย เพราะเป็นร้านที่แต่งได้ บรรยากาศ ที่แตกต่างไปจากร้านอื่น ใช้สีขาวเป็นจุดเด่นของ ร้าน แถมยังทำให้ร้านโปร่งด้วยกระจกใส ตามฝาผนังร้าน ประกอบไปด้วย ภาพเขียนจากศิลปินสมัครเล่น แถมประกาศ ขายภาพให้อีกต่างหาก โชคเข้าข้างผมอีกครั้งที่มาเร็วเพราะพื้นที่โต๊ะส่วนใหญ่ ในร้านถูกจับจองไปเรียบร้อยแล้ว คุณตเจ้าของร้านบอกว่า ส่วนใหญ่แล้วจะมีแขกประจำ มากกว่าขาจร แต่ถึงแม้คุณจะหลงมาแถวนี้ ร้านนี้ ยินดีต้อนรับอยู่แล้ว ถ้าไม่มีโต๊ะ เดี๋ยวคุณตู๋ตั้งโต๊ะหน้าร้านให้ บรรยากาศผับบนถนนพระอาทิตย์ คล้ายๆ แถวหลังสวน ด้วยความที่มีผับตั้งติดๆ กันหลายร้านจะแตกต่างกัน ก็ที่ความต้องการในการเสพบรรยากาศของคุณ ถ้าต้องการเสพกลิ่นอายของบรรยากาศเมืองเก่า ฝั่งพระนคร มีลมโชยจากแม่น้ำเจ้าพระยามาแถว นี้เถอะรับรองว่าคุณไม่ผิดหวัง แต่ถ้าชีวิตของคุณรีบเร่ง ชีวิตมีฟอร์มก็เข้าเมืองไปหลังสวนแล้วกัน เพราะคุณ มาที่นี่คุณไม่ต้องมีฟอร์ม ไม่ต้องเครียดกลัวเด็กเสริฟดูถูก ผับแถวนี้มีเสน่ห์โดนใจความรู้สึกของนายบินเดี่ยวจริงๆ ยิ่งเมื่อหย่อนตัวลงนั่งเหมือนได้ย้อนเวลากลับสู่กรุงเทพฯใน สมัยที่ ค่าเงินบาทยังไม่พุ่งพรวดขนาดสี่สิบเอ็ดบาท ต่อ 1 ดอลล่าร์เหมือนในสมัยนี้

หลังจากนั่งสนทนากับคุณพี่ตู๋ เจ้าของร้านจนได้เวลา อันสมควรนายบินเดี่ยวก็ถึงเวลาบินกลับรัง กลับด้วยความ รู้สึก กำซึมเล็กน้อยกับรสชาติของสุรา และ กำซาบมากมาย กับอาหารรสชาติละมุนลิ้นจากร้าน Hemlock สุดท้ายก่อนกลับ นายบินเดี่ยวตบท้ายด้วยกาแฟรสชาดเข้มข้น ตามคำแนะนำ ของคุณตู๋ เพราะคุณตู๋บอกว่าแกตั้งใจจะให้เป็นร้านกาแฟ ด้วย ส่วนสนนราคาของอาหารและเครื่องดื่มบินเดี่ยวขอบอก ได้แต่ว่าราคาอาหารและเครื่องดื่มที่นี่ไม่ฆ่าเงินในกระเป๋า คุณให้วอดวาย่นอน ถึงแม้จะเป็นช่วงกลางเดือนก็เถอะครับ สุดท้ายก็สนองนโยบายรัฐท่านกันหน่อยครับ เมาไม่ขับนะ หาที่หลับ ถ้าขับไม่ไหว แล้วพบกันคราวหน้าครับดูกันว่าแสงสีของกรุงเทพฯ จะนำทางผมไปไหนต่อไป หลายครั้งที่เราวิ่งตามเงาของอนาคตโดยที่ไม่เคยนึกกลับหลัง ไปมองอดีต ต่อแต่เมื่อเรานึกได้มันก็สายไปเสียแล้ว (ในวันที่คิดถึง ตัวละครอย่าง มานี มานะ ปิติ วีระ ชูใจ) แล้วพบกันครับ บินเดี่ยว

ทีมงานวันว่าง ท่านผู้อ่านมีคำแนะนำหรือติชมหรือคุยกับทีมงานวันว่างได้ที่ leisure@th.mweb.com ร้านอื่นที่น่าสนใจบินเดี่ยวเที่ยวสปีด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook