ทุ่งข้าวกลางกรุงกับสวนกาแฟใหญ่ที่สุดในโลก....บ้านใร่กาแฟ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/tr/0/ud/106/530621/m_07411_001.jpgทุ่งข้าวกลางกรุงกับสวนกาแฟใหญ่ที่สุดในโลก....บ้านใร่กาแฟ

    ทุ่งข้าวกลางกรุงกับสวนกาแฟใหญ่ที่สุดในโลก....บ้านใร่กาแฟ

    2003-09-18T00:00:58+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ทุ่งข้าวกลางกรุงกับสวนกาแฟใหญ่ที่สุดในโลก....บ้านใร่กาแฟ

    กาแฟคนเมืองบนลานดินสีแดงกลางทุ่งข้าว โดยบอยสบายและนายสบาย

    ใครจะคิดว่า กลางเมืองกรุง จะมีทุ่งนาสีเขียว ที่พร้อมออกรวงให้เราคนเมืองได้มีโอกาสสัมผัส ต้นข้าว ใกล้ๆ นั่งจิบกาแฟชมธรรมชาติ ชมทุ่งนา ที่สมกับความเป็นร้าน บ้านใร่กาแฟ กับความคิดใหม่ ไอเดียเก๋ ที่หยิบความเป็นไทยที่น้อยครั้งเหลือเกินที่ จะมีโอกาสปลีกเวลา ไปสัมผัสได้ และนี้แหละที่ผมคิดว่า คุ้มค่าเหลือเกินกับ การที่ได้นั่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ กลางทุ่ง ผมเดินทางท่องเที่ยวไปที่ต่างๆมากมาย หลายพื้นที่ของประเทศไทย ได้เห็นคนมากมายที่อยากจะสัมผัสกับ ชีวิตที่ตัวเองน้อยครั้งจะมีโอกาสพบเจอ การได้ดื่มกาแฟริมหน้าผาหล่มสัก ที่ภูกระดึง ดื่มกาแฟในบรรยากาศหนาวๆเย็นๆ ที่สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย เขาค้อ สิ่งเหล่านี้ ทำให้เราได้รับความรู้สึกที่ดีกลับมา มากกว่าการดื่มกาแฟเสียอีก

    บ้านใร่กาแฟ ตั้งอยู่หัวมุมของซอยเอกมัย ใกล้สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย ถ้าเดินลงจากสถานีรถไฟฟ้าจะเห็นบ้านใร่กาแฟ อยู่กลางทุ่งนาอย่างชัดเจน รอบๆถึงจะเต็มไปด้วยจำนวนรถที่วิ่งอยู่บนท้องถนน อย่างมากมาย แต่เมื่อเดินเขาไปนั่งในร้านบ้านใร่แล้ว ทุ่งอย่างดูเหมือนหลุดไปอยู่อีกบรรยากาศหนึ่ง เราจะมองไม่เห็นรถติด ไม่ต้องได้ยินเสียงจราจร ไม่ต้องหงุดหงิดกับควันพิษ เห็นพื้นดินสีแดงที่ จงใจสร้างขึ้นเพื่อให้สมกับบรรยากาศท้องไร่ท้องนา แวดล้อมไปด้วยทุ่งนาที่ข้าวออกรวง เกิดเป็นเมล็ดข้าวน้ำนม ที่คนกรุงอย่างเราน้อยครั้งจะเห็น ได้ยินมาว่า ดินสีแดงที่เราเห็นเป็นดินที่ได้มาจากจังหวัดกาจนบุรี เป็นดินพิเศษ เมื่อนำมาผสมคอนกรีตเข้าไป ก็ไม่ให้มีปัญหาเมื่อเกิดฝนตก หรือเรื่องฝุ่น

    สำหรับผมการได้เข้ามานั่งที่นี้ กับกาแฟสักแก้ว มันเป็นบรรยากาศอีกแบบที่เราได้มีโอกาสเลือก หลังจากที่ตลอดทั้งวันเรา สัมผัสชีวิตอยู่กับ รถติด ตึกสูงใหญ่ ถนนคอนกรีต ผู้คนที่รีบเร่ง และตอนนี้เรามีโอกาสที่จะเลือกใช้ชีวิต อยู่ในอีกบรรยากาศหนึ่ง แม้ไม่ใช้ทั้งชีวิต แต่เมื่อได้สัมผัส ก็เปลี่ยนมุมมองเราให้ผ่อนคลายลงไปได้บ้าง นี้ล่ะมั้งที่เป็นเหตุผลว่าทำไม่คนถึงชอบเที่ยว อยากที่จะพักผ่อน กิจวัตรเดิมๆ มันน่าเบื่อ ก็ลองเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมให้กับตัวเองบ้าง ก็จะเกิดไอเดีย ความคิดดีๆออกมา

    มิใช่แค่บรรยากาศที่เปลี่ยน ความรู้สึกผม แต่บ้านใร่กาแฟ สร้างสีสันให้กับคนไทยได้มีโอกาสสัมผัส ความเป็นไทยร่วมกัน มิใช่แค่ทัศนียภาพที่เป็นท้องทุ่ง แต่มีการแสดงแบบไทยๆ ในยามเย็น ให้เราได้เห็นกันแทบทุกวัน ด้วยสโลแกนเด็ดของเขาว่า "การแสดงอิริยาบถแห่งสุนทรีย์ บนลานดินแดง" ณ สวนแห่งการดื่มกาแฟ แห่งแรกของโลก เวลาของการเป็นการแสดงอยู่ที่ช่วงเวลา 18.00-19.00 น. การแสดงที่ผมเห็น ในใบประกาศก็มี ลิเกเด็ก หมอลำกลอน มายากล โขนเด็ก การละเล่นเด็กไทย เราสามารถรับชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และเวทีลานดินแดงบ้านใร่แห่งนี้ ยังเปิดโอกาสให้เป็นเวทีสาธารณะเชิงสังคม ที่จะร่วมกันนำเสนอการแสดงสะท้อนวัฒนะธรรมไทยดั้งเดิม หรือไทยแบบใหม่ ได้อีกด้วย

    กับกิจกรรมและบรรยากาศของร้านบ้านใร่ เอกมัย ก็สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตผมไปได้ หลายชั่วโมง (ผมนั่งดื่มกาแฟอยู่นาน ตั้งแต่ สองทุ่ม ถึงเที่ยงคืน กับเพื่อนๆ) ผมได้นั่งในหลายๆมุมของร้าน เพื่อสัมผัสดูบรรยากาศ ในร้านนอกจากกาแฟ ยังมีหนังสือให้อ่าน สำหรับคนรักหนังสือ มีอินเตอร์เน็ต มีเค้ก ฯลฯ เหมาะมากกับคนรักบรรยากาศกลางทุ่ง จะมีทุ่งนาที่ไหน สามารถหาความสุขได้เท่านี้ และตั้งแต่ ศุกร์ที่20 มิถุนายนนี้ ทางร้านจะเปิดกิจการตลอด 24 ชั่วโมง อย่างนี้ผมไม่พลาดแน่ ครั้งนี้ตั้งใจจะท้าเพื่อนๆ ไปนั่งจิบกาแฟโต้รุ่งกันสักหน่อย (นัดไว้แล้วด้วย) อันนี้ ออกจะ Extreme สักหน่อย ก็สีสันของชีวิตจะทำเหมือนกันทุกวันได้ยังไง

    >

    ผมเองได้มีโอกาสได้คุยกับทีมงานบ้านใร่กาแฟ ทั้งคุณสายชล (เจ้าของ) คุณอัศวิน (ดูแลฝ่ายธุรกิจ) คุณอั๋น (ดูแลฝ่ายคอมพิวเตอร์) จริงๆแล้ว บ้านใร่กาแฟนับจากศูนย์ จากเด็กวัด จากชาวนา มาถึงวันนี้ ชีวิตจิตใจของทุกคน ยังทำเพื่อชาวนา ชาวไร่ ชาวสวนกาแฟ เพื่อตอกย้ำเจตนาที่มั่นคง เขาได้นำข้าวมาปลูกกลางกรุงเทพฯ มีการดำนา เกี่ยวข้าว สำหรับผมแล้วสะท้อนให้คนที่โตมาจากดินไม่ลืมตัวได้อย่างดีครับ

    นายสบายเองก็ชอบกินกาแฟอยู่เหมือนกัน ชอบกาแฟเย็นบ้านใร่ ที่เข้มข้นมาก จิบตอนขับรถลืมเรื่องง่วงไปเลย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวเดินทาง ออกต่างจังหวัด สำหรับกาแฟปั่นสตาร์บัคและคอฟฟี่เวิลน์ก็ชอบเหมือนกันครับ เดินไปจิบไปหรืออ่านหนังสือก็ OK นอกจากนั้น แล้วก็ชอบกาแฟเย็นปั่นแถวๆ นอร์คปาร์ค แก้วตอนมาทำงานช่วงเช้าๆ

    มาคุยเรื่องราคากาแฟของบ้านใร่กาแฟกันนิดนึง ที่ว่าแพงถึงแก้ละ 80 บาท จากเดิม 60 บาท ก็ลองไปสอบถามทางบ้านใร่กาแฟดูเหมือนกันครับ ทีมงานแจ้งว่าไม่ได้ทิ้งขาประจำ ที่กินที่จิบกันมา ตั้งแต่มีสาขาเดียว ขณะนี้อยู่ในช่วงของการประเมิน จะเห็นได้จากมีแบบสอบถามให้ตอบเวลาไปที่ร้านบ้านใร่กาแฟ เพื่อนำมาปรับปรุงเรื่องคุณภาพและราคาต่อไป สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจ่าย 80 บาท ก็สั่งแก้วละ 60 บาทได้เช่นกัน