โคขุนโพนยางคำ เกษตร - นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ

โคขุนโพนยางคำ เกษตร - นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ

โคขุนโพนยางคำ เกษตร - นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะบ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร อาจเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่ดำรงชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายด้วยการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ อันเป็นวิชาชีพชีพขั้นพื้นฐานของวิถีเกษตรกรรม หากหมู่บ้านเดียวกันนี้ ไม่เป็นที่ตั้งของสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด ซึ่งมีชื่อเสียงด้านในด้านการผลิตเนื้อโคขุนไปถึงต่างประเทศ แต่คนไทยมักจะไม่ค่อยรู้จักกันนัก

ในยุคแรกๆ คอเนื้อจะคุ้นเคยในชื่อ เนื้อไทยเฟรนซ์ Thai-French Natural Beef กันเสียมากกว่า

เหตุที่ได้เรียกอย่างนั้นเพราะเป็นเนื้อที่ได้จากพันธุ์โค ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์พื้นเมือง กับโคเนื้อสายพันธุ์แท้จากฝรั่งเศส ภายใต้การช่วยเหลือด้านวิชาการจากรัฐบาลฝรั่งเศส มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 เนื้อโคขุนโพนยางคำ เป็นเนื้อโคธรรมชาติ Natural Beef ปราศจากฮอร์โมนหรือสารเร่งการเจริญเติบโต ที่มีการควบคุมและกำกับ ขั้นตอนต่างๆ อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การคัดเลือกพ่อ-แม่พันธุ์ การผสม การเลี้ยง การขุน จนถึงขบวนการผลิตเป็นเนื้อโคขุน ถูกสุขลักษณะตามหลักสากล ทำให้เนื้อโคขุนโพนยางคำเป็นเนื้อชั้นดี มีคุณภาพ ไม่แพ้เนื้อโคนำเข้าจากต่างประเทศ

ที่เกริ่นนำกันมาเสียหลายวรรคตอน ก็เพียงเพื่อต้องการให้ท่านทั้งหลาย ได้ทราบที่มาที่ไปเกี่ยวกับคำว่า เนื้อโคขุนโพนยางคำ กันพอสังเขป สำหรับท่านที่ทราบอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นการทบทวนกันอีกรอบก็แล้วกันนะครับ

ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ

คำว่า โพนยางคำ จึงเปรียบเหมือนเครื่องหมายการค้า อันเป็นผลผลิตจากสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง บ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร นั่นเอง จวบ จนเมื่อมีการเปิดร้านอาหารในแนวปิ้งย่างลวกจิ้ม โดยนำเนื้อโพนยางคำมาเป็นตัวชูโรง จึงทำให้ชื่อนี้เป็นที่ติดหูของผู้คนทั่วไป มากกว่าจะจำกัดอยู่ในหมู่นักนิยมบริโภคเนื้ออย่างแต่ก่อน

ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะคุณกฤตพล คงประสม หรือ คุณโด่ง ก็เป็นผู้พิสมัยรสชาติของ เนื้อโคขุนอีกผู้หนึ่ง ที่ได้ลิ้มลองมาหมดแล้ว ทั้งของพื้นบ้านราคาหลักสิบ ต่อกิโลกรัม จนถึงของนำเข้าราคาวเรือนหมื่น สุดท้ายก็มาจบที่เนื้อโคขุน โพนยางคำ ร้านโคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ จึงเกิดขึ้นตามความชื่นชอบ ส่วนตัว ที่อยากแบ่งปันความรู้สึกนั้นให้กับนักชิมทั้งหลาย

และอาจเรียกได้ว่าเป็นร้านในยุคแรก ซึ่งปลุกกระแสโพนยางคำ (สามคำจำให้มั่น) เลยก็คงไม่ผิดนัก ร้านแรกถือว่าได้รับการตอบรับ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จึงได้ขยายตัวเกิดสาขาแห่งที่สองคือ สาขาแจ้งวัฒนะ แบ่งเบาภาระการ เดินทางให้กับลูกค้าที่เคย เดินทางไปย่านเกษตร-นวมินทร์ ได้ไม่น้อยทีเดียว เริ่มเปิดทดลองระบบมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา

แต่ตอนนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดเต็มตัวไปแล้วในชื่อ “โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ” นามเดิมเพิ่มสาขาต่อท้าย แต่ยังคงรักษามาตรฐานไว้คือ เป็นเนื้อโคขุนที่มีคุณภาพจากสหกรณ์ฯ โพนยางคำ โดยตรง ด้วยความที่เนื้อจากสหกรณ์ฯ โพนยางคำ ผ่านการชำแหละ ในโรงชำแหละที่ได้มาตรฐาน กำกับดูแลโดยสัตวแพทย์ตลอดวงจรการผลิต มีระบบการจัดการกับตามหลักสากลเช่น การเก็บบ่ม (Chilled) ในห้องควบคุมอุณหภูมิ ด้วยระยะเวลาที่เหมาะสม ฯลฯ ก่อนจะนำส่งออกไปยังที่ต่างๆ การเก็บรักษาเนื้อจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ ผู้ที่จะนำเนื้อไปจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์จะอยู่ในธุรกิจร้านอาหารเป็นหลัก คุณโด่งก็ได้ให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาในห้องเย็นที่ได้มาตรฐาน จัดวางอย่างถูกวิธี ซึ่งแม้แต่ผมเองก็เพิ่งจะทราบเหมือนกันว่า

การเรียงเนื้อเข้าห้องเย็น ก็ต้องมีหลักวิชาการจัดวางเหมือนกัน ไม่ใช่วางสุ่มสี่สุ้มห้าเหมือนเขียงเนื้อตามตาม ตลาดทั่วไป ฟังคุณโด่งเล่าเรื่องราวต่างๆ

ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ

พร้อมกับชิมอาหารที่ลำเลียงมาเป็นระยะๆ แล้ว ทำให้ได้ข้อคิดขึ้นมาว่า ถ้าคิดอยากจะเปิดร้านอาหารมันก็ทำได้ไม่ยาก แต่จะทำให้ดีนั้นลำบากกว่าหลายเท่านัก หากเราซื่อสัตย์กับสิ่งที่ทำ สิ่งนั้นก็จะให้คุณกับเราเอง

ส่วน เรื่องรสชาติผมไม่อยากจะพูดอะไรมาก ผ่านตลอดทั้งปิ้งย่าง กระทะร้อน ตุ๋น ยำ ทอด ฯลฯ ทั้งที่มีเนื้อเป็นวัตถุดิบหลัก ไปจนถึงเนื้อสัตว์อื่นๆ ทั้งบกและน้ำ เพราะถ้าไม่ดีจริงคงไม่มีสาขา 2 อันนี้ผมไม่ได้เชียร์นะครับ แต่ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ “ร่ำสุรา อาหาร ท่ามกลางสวน แสงสีนวลดวงไฟงามผ่องใส นั่งเคียงคู่อยู่กับคนที่รู้ใจ สายนวลใยสานสัมพันธ์... ฉันและเธอ ทั้งอาหารและรสชาติที่ถึงเครื่อง ช่างเป็นเรื่องลงตัวที่เสกสรร ลองมาชิมเนื้อย่างโคขุนกัน ขอทุกท่าน จงโชคดีมีสุขเทอญ ฯ “

ร้านอาหาร , เนื้อย่าง , โพนยางคำ , เนื้อโพนยางคำ , โคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ

ผมคัดลอกมาจากท้ายเล่มเมนูของทางร้าน ซึ่งคุณโด่งเป็นคนแต่งเอง เห็นแล้วเข้าท่าได้อารมณ์ จึงอยากนำมาเผยแพร่ แต่ถ้าอยากอ่านต้นฉบับจริง ต้องไปสั่งอาหารแล้วหาอ่านที่ร้านโคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ กันเอาเองครับ สำหรับการเดินทางนั้น ร้านอยู่ริมถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณเชิงสะพานข้ามแยกที่ ถ.แจ้งวัฒนะ ตัดกับคลองประปา ถ้ามาจาก ถ.วิภาวดี มุ่งหน้าสู่เมืองทองธานี – ปากเกร็ด ลงสะพานข้ามแยกแล้วให้หาที่กลับรถ หรือจะยูเทิร์นก็ได้หากไม่สะดวก วิ่งผ่านศูนย์รถยนต์มิตซูบิชิไปสักเล็กน้อยก็จะเห็นร้าน เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะพบเห็นที่จอดรถพร้อมพนักงานคอยดูแลความสะดวก ในทางกลับกันหากมาจากเมืองทองธานี – ปากเกร็ด ก็ไม่ต้องขึ้นสะพานและไม่ต้องกลับรถ ผ่านศูนย์มิตซูฯ ก็เลี้ยวเข้าร้านได้เลยครับ หากหยิบเมนูขึ้นมาอ่าน แล้วตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเริ่มตรงไหน สอบถามจากพนักงานได้ครับ แล้วคุณจะได้พบความสุขจากรสชาติเนื้อโคขุนลูกครึ่ง เชื้อชาติไทย-ฝรั่งเศส สัญชาติไทยอย่างแท้จริง

บุญรักษา... คุณพระคุ้มครอง... เจริญสุขทุกๆ ท่านครับ

ร้านโคขุนโพนยางคำ เกษตร-นวมินทร์ สาขาแจ้งวัฒนะ
เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 – 24.00 น.

สอบถามเส้นทางหรือสำรองโต๊ะได้ที่
โทร. 08 6755 2446

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook