ตะลึง! ค้นพบ "ผาคอ" ประติมากรรมธรรมชาติรูปร่างแปลกตา กลางป่าพิษณุโลก

ตะลึง! ค้นพบ "ผาคอ" ประติมากรรมธรรมชาติรูปร่างแปลกตา กลางป่าพิษณุโลก

ตะลึง! ค้นพบ "ผาคอ" ประติมากรรมธรรมชาติรูปร่างแปลกตา กลางป่าพิษณุโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก มีหลากหลายด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะทางธรรมชาติ ล่าสุดมีชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้ขึ้นไปหาของป่าในพื้นที่เขาบ้านพร้าว  และได้พบผาป่าหินลักษณะต่างๆ สวยงาม ซึ่งทางชาวบ้าน เรียกว่า  ผาคอ ( คน )  บริเวณผาแห่งนี้ ยังพบภาพสลักหิน รอยขูดขีด มนุษย์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ( ยุคโลหะ ) และ ประติมากรรมหินธรรมชาติ รูปร่างแปลกตางดงาม


a-008

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ยอดหินบริเวณนี้มีลักษณะ หินคอ เหมือน คอคน ( ต้องมองด้านหลัง จะเห็นได้ชัดเจน ) ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า ( ผาคอ : คน ) และ ( มีการค้นพบ ภาพสลักหิน รอยขูดขีด บนผิวหินโขดหินทรายแดง ขนาดใหญ่ ติดกับ กับ เพิงผาถ้ำ ในราว 3 จุด เท่าที สำรวจพบ ในในการขึ้นไปสำรวจ ในครั้งนี้ เป็น ภาพสลักหิน ศิลปะผนังถ้ำ ( รอยสลักหิน ) มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ( ยุคโลหะ ) แห่งที่ 5 ที่ พบในเขตพื้นที่อำเภอนครไทย และ เป็น แห่งที่ 7 ที่พบในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

 s__19546490
s__19546499

โดยลักษณะของผาหินของผาคอ ( คน ) มีประติมากรรมธรรมชาติ โขดหินทรายแดง ขนาดสูงใหญ่ ( ฐานหิน กว้าง ในราว 15-16 เมตร : สูง ในราว 35 -40 กว่าเมตร สูงจนพ้นยอดไม้ และถ้ามองจากยอดเขาผาผึ้ง ที่ต้องเดินผ่าน จะมองเห็น หินผาคอ ตั้งเด่นชัด เหนือทิวต้นไม้น้อยใหญ่ บนยอดเขาลูกนี้ ที่งดงามยิ่ง ในทันที และ มองเห็น จุดที่ หินทะลุ เป็น ช่องแสงกลม ๆ ได้ ชัดเจน   นอกจากนี้ก้อนหินบางจุด ก็จะมีโขดหินทรายแดง รูปลักษณะ 4 เหลี่ยม ทรงสูงสามเหลี่ยม ผิวหิน รอบข้าง ส่วนใหญ่ ถูกน้ำฝนและลมกัดเซาะ ผุกร่อนมายาวนาน จึงมีผิวหินที่เป็นลายไม่เรียบเกลี้ยงมองดูคล้ายๆ กับสถูปเจดีย์พุทธคยา ( สถานที่ ตรัสรู้ ) อินเดีย ยิ่ง ตั้งโดดเด่น ริมหน้าผาสูงชันบนยอดเขา

 s__19546546

สำหรับระยะทางในการไปเที่ยวชมผาคอ แห่งนี้จากจุดจอดเดินป่าลัดเลาะขึ้นไปยอดเขาระยะทางประมาณ 4 ก.ม. เท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าเดินเที่ยวชมป่าเบญจพรรณที่สมบูรณ์ หรือก็สามารถติดต่อสอบถามพรานชาวบ้านในพื้นที่ ได้ที่  082-7747477

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ตะลึง! ค้นพบ "ผาคอ" ประติมากรรมธรรมชาติรูปร่างแปลกตา กลางป่าพิษณุโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook