ต้องไป! พิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ฮ่องกง เฮงรับวันเปิดทรัพย์

ต้องไป! พิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ฮ่องกง เฮงรับวันเปิดทรัพย์

ต้องไป! พิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ฮ่องกง เฮงรับวันเปิดทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครอยากเป็นเศรษฐี ฉันนะสิ ฉันนะสิ! อย่างนี้ต้องรีบจองตั๋วให้ไว แล้วบินไปฮ่องกง เพื่อไปกราบไหว้ขอพร เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ช่วยเสริมเรื่องดวงการเงิน ให้มีโชคลาภเงินทอง ซึ่งถ้าจะไปให้สุดก็ต้องมาให้ตรงกับ วันเปิดทรัพย์ หรือเรียกกันว่า “พิธียืมเงิน” พิธีศักดิ์สิทธิ์ที่มีเพียงปีละครั้ง ฉะนั้นแล้วหากใครอยากเป็นเศรษฐี เฮงๆ ปังๆ หรือเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต พี่เห็ด มัชรูมทราเวล บอกเลยว่าต้องไป ทัวร์ฮ่องกง ที่นี่เท่านั้น

ประวัติ วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

เจ้าถิ่นรู้ นักท่องเที่ยวรู้ ว่า วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ (Hung Hom Kwun Yum Temple) ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในฮ่องกง ที่ตั้งอยู่ในย่านฮ่องฮำ (Hung Hom) ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ.1873 ด้วยสถาปัตยกรรมแบบวัดจีนดั้งเดิม โดยอดีตมีอยู่สองเหตุการณ์ที่เล่าขานกันมาจนถึงปัจจุบัน

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1909 มีการสร้างถนนเพื่อเชื่อมย่านจิมซาจุ่ยกับย่านฮ่องฮำ ระหว่างที่คนงานก่อสร้างกำลังขุดเจาะถนน ปรากฏว่ามีน้ำสีแดงไหลออกมาจากพื้นดิน มีลักษณะคล้ายเลือด ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่า นี่คือเลือดของมังกร แต่ความจริงแล้วเป็นเพียงน้ำที่มีกำมะถันปนเปื้อน เพื่อความสบายใจจึงได้มีการรวมตัวกันบริจาคเงินบูรณะวัดขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งยังกราบไหว้บูชา ขอพรให้เจ้าแม่กวนอิมช่วยคุ้มครองชาวบ้านให้ปลอดภัย

ส่วนอีกหนึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการปล่อยระเบิดลงที่ย่านนี้ ทำให้มีผู้คนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่คนที่เข้าไปหลบภัยภายในวัดไม่มีใครบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายใดๆ ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่กวนอิมที่คอยปกป้องดูแลนั่นเอง

เราจะเห็นว่ามีองค์เจ้าแม่กวนอิมประทับอยู่หลายวัด ไม่เพียงแต่ในฮ่องกงเท่านั้น แต่ในประเทศไทยเองก็มี ซึ่งอาจจะเกิดคำถามว่า ทำไมต้องเดินทางไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมในสถานที่อื่น…? พี่เห็ดก็แนะนำเลยค่ะว่า เจ้าแม่กวนอิมในแต่ละแห่งจะให้พรที่แตกต่างกันไป ซึ่งที่วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำแห่งนี้ มีชื่อเสียงการขอพรเรื่องเงินทอง โชคลาภ เสริมดวงการเงิน จะมีคนที่ทำการค้าหรือนักธุรกิจ มากราบไหว้กันมากมาย

พิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

ทุกๆ ปี นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศจะแวะเวียนมากราบไหว้ รวมถึงมาร่วมพิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ หรือ วันเปิดทรัพย์ ซึ่งใน 1 ปี จะมีฤกษ์ดีแค่ 1 วันเท่านั้น โดยพิธีการจะกำหนดให้จัดขึ้น หลังจากวันชิวอิก หรือ วันตรุษจีน โดยนับถัดไปอีก 26 วัน เป็นการคำนวณตามปฏิทินจันทรคติจีน ถือว่าเป็นฤกษ์วันที่ดี ทำให้แต่ละปีมีวันที่ไม่ตรงกันนั่นเอง

เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

การทำพิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม วันเปิดทรัพย์ เป็นความเชื่อของคนเชื้อสายจีน ทั้งฝั่งฮ่องกง และมาเก๊า ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ในการขอพรเจ้าแม่กวนอิม เชื่อกันว่าเป็นพิธีที่ช่วยเสริมดวงให้เงินทองไหลมาเทมา หรือเปิดธุรกิจค้าขายก็เจริญรุ่งเรือง

วิธีไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

พิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

หลายคนอาจยังไม่รู้ขั้นตอนการไหว้ขอพรพิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ พี่เห็ดขออธิบายเป็นข้อๆ เพื่อให้เข้าใจง่าย ดังนี้

  1. จุดธูปอธิฐาน บอกชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ พร้อมบอกจำนวนเงินที่ต้องการ และจุดประสงค์อย่างชัดเจนว่าขอไปเพื่ออะไร ต้องขอพรให้ตัวเองเท่านั้น ห้ามมีการบนบาน

  2. ปักธูปในกระถางใบใหญ่ แล้วหยิบผงธูปในกระถางใส่ในซองแดงที่เราเตรียมไว้ ซึ่งซองแดงนี้เปรียบเสมือนอั่งเปานั่นเอง

  3. นำซองแดงไปวนเหนือกระถางธูป 3 รอบ

หลังจากได้รับซองแดงให้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี อาจจะเก็บไว้บนหิ้งพระ หรือที่เก็บเงิน เช่น ตู้เซฟ หรือแล้วแต่ที่ที่เราสบายใจ และหากพรที่ขอไปนั้นสัมฤทธิ์ผล ก็ให้เดินทางกลับไปกราบไหว้ขอบคุณเจ้าแม่กวนอิมอีกครั้ง เป็นการไหว้เพื่อคืนเงินเจ้าแม่กวนอิม โดยเตรียมชุดไหว้ และกระดาษเงินกระดาษทอง ที่เป็นเหมือนเงินที่เรานำมาคืนนั่นเอง

พิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

รายละเอียดและการเดินทางไปวัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ

  • ที่ตั้ง : 15 Station Ln, Hung Hom

  • เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 08.00 น. – 17.15 น.

  • การเดินทาง : สถานี Hung Hom ทางออก B1 เดินประมาณ 8 นาที

  • แผนที่ : https://goo.gl/maps/MxbTiDUCChLSzfLx6

เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของฮ่องกงที่พี่เห็ดแนะนำเลยว่าต้องไปให้ได้สักครั้ง ไม่ต้องเป็นสายมูก็ไปได้ และถ้าไปในช่วงที่มีพิธียืมเงิน ไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ก็ยิ่งดี เพราะในหนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมดวงการเงินให้ตัวเอง พร้อมกับไปสัมผัสบรรยากาศจริงๆ ดูว่าเป็นยังไง ทั้งยังช่วยเสริมดวงในเรื่องการเงินอีกด้วย บอกได้เลยว่ามีแต่ได้กับได้!

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ต้องไป! พิธียืมเงิน เจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ ฮ่องกง เฮงรับวันเปิดทรัพย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook