พาชิมเมนูเด็ด หนังควายเค็มสำเร็จรูป ส่งขายถึงเมืองนอกโกยเดือนละแสน!

พาชิมเมนูเด็ด หนังควายเค็มสำเร็จรูป ส่งขายถึงเมืองนอกโกยเดือนละแสน!

พาชิมเมนูเด็ด หนังควายเค็มสำเร็จรูป ส่งขายถึงเมืองนอกโกยเดือนละแสน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ จ.นครพนม ต้องยอมรับว่าในช่วงฤดูหนาว นอกจากธุรกิจอาชีพเกี่ยวกับเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแล้ว ที่สร้างรายได้ให้กับ พ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ แต่ยังมีอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำหนังควายเค็ม ที่กำลังเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นเมนูเด็ดอีสาน ที่นิยมนำไปเผาไฟปรุงเป็นเมนูเด็ด ในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะหนังควายเค็ม พ่อประนอม หรือ คุณตาประนอม ชนะเคน อายุ 72 ปี ชาวบ้านน้อยชลประทาน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นต้นตำหรับ คนทำหนังควายเค็มมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเริ่มจากนำภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นการนำหนังควายเค็มมาถนอมอาหารด้วยการหมักเกลือ เพื่อกินในครัวเรือน จนมีการพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพหลัก ที่สร้างรายได้ มหาศาล จนปัจจุบัน หนังควายเค็มพ่อประนอม กลายเป็นเมนูขึ้นชื่อ ส่งขายไปทั่วประเทศ โกอินเตอร์ถึงต่างประเทศ ส่งขายถึงสหรัฐอเมริกา แคนาดา สิงคโปร์ ที่สำคัญการทำหนังควายเค็ม คุณพ่อประนอม จะยังคงเน้นการทำแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่หมักด้วยเกลือ และรำข้าว ปลอดสารพิษ แต่มีการพัฒนาจากดั้งเดิมเคยใช้วิธีการตากแดด เป็นการอบแห้งด้วยไฟ ทำให้เป็นหนังควายเค็มที่มีรสชาติอร่อย ปลอดสารพิษ และมีความนุ่ม รับประทานง่าย หลังนำไปเผาไฟแล้วนำมาทุบก่อนรับประทาน หรือนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดอีสาน ตามความชอบ ยิ่งในช่วงฤดูหนาว ถือเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้เท่าตัว ทำเงินเดือนละนับแสนบาท

514663
838019

ส่วนเมนูเด็ด ที่ชาวบ้านนิยมนำหนังควายเค็มไปปรุงเป็นอาหาร นอกจากจะนำไปเผาไฟ ทุบทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ส่วนใหญ่จะนำไปแกงอ่อมใส่ขี้เหล็ก รวมถึงนำไปยำ ถือว่ามีรสชาติอร่อย หากขึ้นเมนูร้านอาหาร มีราคาสูง จานละกว่า 100 บาท ที่สำคัญปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นเมนูซิกเนเจอร์ หนังควายเค็มสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยมีการทุบ บรรจุใส่แพคเกจ สามารถนำไปแช่น้ำ หรือต้มในน้ำร้อนรับประทานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเผา และยังเก็บไว้ได้นานหลายเดือน ราคาแพคละ ประมาณ 100 -150 บาท ส่วนอีกรูปแบบจะเป็นหนังควายเส้นดิบแพคเกจแบบซีลสุญญากาศ ขายกิโลกรัมละประมาณ 250 บาท ส่งขายทั่วประเทศ

ล่าสุดทางด้าน  หนังเค็ม “พ่อประนอม” ยังเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้การบ่มเพาะธุรกิจระดับ Start-Up ของศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนครพนม (UBI) ที่มีส่วนช่วยพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การตลาด รวมไปถึงกระบวนการผลิตมาแต่ตั้งแต่ปี 2564 เพื่อให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามีคุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น เดิมการย่างแบบเตาฟืนทำให้หนังเค็มมีความแห้งระดับหนึ่ง แต่ยังทำให้การเก็บรักษาอยู่ได้ไม่นาน ทางศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนครพนม จึงได้ร่วมกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของมหาวิทยาลัยนครพนม พัฒนาตู้อบแห้งพลังงานไฮบริด ทำจากวัสดุอลูมิเนียม ที่มาพร้อมตะแกรง จำนวน 3 ชั้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้ตู้นี้ในการอบ เสริมจากการเผาเตาฟืน เพื่อให้หนังเค็มมีความแห้งสนิทมากขึ้น ลดความชื้น ลดกลิ่นเหม็นหืนของสินค้าได้ดี และที่สำคัญอยู่ได้นานมากถึง 1 ปี

357594
951474

สอบถาม นางสาวอุธาน ชนะเคน อายุ 42 ปี หรืออุ๊ ทายาทผู้สืบทอดภูมิปัญญาหนังเค็มพ่อประนอม เปิดเผยถึง จุดเด่นของหนังควายเค็มพ่อประนอม และที่มาของความอร่อยว่า หนังควายเค็มพ่อประนอมถือเป็นหนังควายเค็มต้นตำหรับภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีการคัดวัตถุดิบหนังควายเค็มมาทำจะต้องมีคุณภาพเส้นหนา ได้มาตรฐาน ไม่เอาเปรียบลูกค้า ส่วนใหญ่จะคัด น้ำหนักหนังควายสดแผ่น ประมาณตัวละ 40 -50 กิโลกรัม ตกราคากิโลกรัมละ 40 -50 บาท  และจะต้องเน้นหนังควายที่อายุไม่มากเกินไป ดูจากความชำนาญที่เคยทำมานาน ซึ่งรับซื้อมาจากหลายพื้นที่ทั้งภาคอีสาน และภาคเหนือ นำมาส่งขายให้  ก่อนนำมาล้างทำความสะอาด แร่เอาเนื้อ และมันที่ติดกับหนังออกให้หมด จากนั้นจะนำไปผึ่งแดด ให้แห้งพอประมาณ และนำมาสับเป็นเส้นด้วยพร้า โดยใช้ความชำนาญ ไม่สามารถใช้เครื่องทุ่นแรงได้ เพื่อให้ได้เส้นหนังมีขนาดพอเหมาะ ก่อนที่จะนำไปแช่น้ำเกลือ เพื่อปรับให้ได้รสชาติดี ประมาณ 1 คืน จากนั้นจะนำมาคลุกกับรำข้าว เป็นรำแก่ ไม่มีส่วนผสมอื่นปลอดสารพิษ เพราะรำข้าวจะทำหน้าที่แต่งสีแต่งกลิ่นให้หอมตามธรรมชาติ

สุดท้ายจะนำไปย่างไฟ เพื่อให้หนังควายเค็มแห้ง ลดระยะเวลาการตากแดด เป็นอีกสูตรสำคัญ ไม่ให้หนังควายเค็มชื้น สามารถเก็บไว้นาน พอย่างไฟแห้งได้ตามต้องการ จะนำหนังควายเค็มที่เป็นเส้นยาวไปตัดเป็นเส้นให้สั้นลง ตามขนาดที่ต้องการ เพื่อรอส่งขาย ตัดรวมเป็นมัด ขนาดความยาว ประมาณเส้นละ 20 เซนติเมตร จำนวน 1 มัด จะมี จำนวน 13 เส้น ขายในจำนวน 100 บาท หนังควายเค็ม 1 ตัว ถ้าน้ำหนักประมาณ 40 – 50 กิโลกรัม เมื่อแปรรูปแล้ว จะขายได้ประมาณ 3,000 – 4,000 บาท ต้องทำส่งขายทุกวัน เพราะมีออเดอร์ไม่อั้น สร้างรายได้เดือนละกว่า 1 แสนบาท  จะต้องสต็อกหนังควายสดไว้เดือนละ ไม่ต่ำกว่า 3 – 5 ตัน ต่อเดือน เพื่อให้เพียงพอกับลูกค้า แต่จะไม่นิยมหนังวัว เพราะมีความบาง ไม่เหมาะการทำหนังเค็ม

769519

นางสาวอุธาน ชนะเคน อายุ 42 ปี หรืออุ๊ ยังกล่าวอีกว่า  ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบการจำหน่าย ไม่ได้ขายเพียงหนังควายเส้นทั่วไป ยังมีการทำแพ็คเกจ ซีลบรรจุถุงสุญญากาศ เพื่อไม่ให้มีกลิ่น ไม่ให้เกิดความชื้นเวลาจัดส่งขายต่างจังหวัด เพราะมีการขายแบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาหนังควายเค็มสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยจะเผาและทุบพร้อมรับประทานบรรจุแพ็คเกจขาย ส่งขายทั่วประเทศ ปัจจุบันส่งขายไปถึงต่างประเทศ อเมริกา แคนนาดา สิงคโปร์ เมื่อลูกค้าจะรับประทานสามารถต้มน้ำร้อนแช่ ให้เกิดความนุ่ม สามารถรับประทานได้เลย สำหรับเมนูเด็ด นอกเหนือจากการเผากินกับข้าวเหนียว ยังสามารถนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดอีสาน คือแกงอ่อมขี้เหล็กใส่หนังควายเค็ม ที่ผ่านการเผาไฟทุบให้นุ่ม นำมาหั่นเป็นชิ้นก่อนแกงอ่อม นอกจากนี้ยังมีเมนูยำหนังควายเค็มที่มีรสชาติเด็ดไม่แพ้ยำเมนูอื่นๆ หากขายตามร้านอาหารอีสาน ราคาไม่ต่ำกว่าจานละ 100 บาท  ยิ่งฤดูหนาวขายดีเป็นพิเศษ ยอดขายเท่าตัว  นิยมนำไปจี่เวลาก่อไฟผิง  หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถาม สั่งซื้อได้ทางออนไลน์เพจ หนังเค็มพ่อประนอม หรือ หนังเค็มแขกนครพนม โทร.063-023-2246

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ พาชิมเมนูเด็ด หนังควายเค็มสำเร็จรูป ส่งขายถึงเมืองนอกโกยเดือนละแสน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook