ข้าวแกงช่วยเพื่อนอิ่มละ 20 บาท แต่ต้องล้างจาน คนกินอิ่มท้องคนขายอิ่มใจ

ข้าวแกงช่วยเพื่อนอิ่มละ 20 บาท แต่ต้องล้างจาน คนกินอิ่มท้องคนขายอิ่มใจ

ข้าวแกงช่วยเพื่อนอิ่มละ 20 บาท แต่ต้องล้างจาน คนกินอิ่มท้องคนขายอิ่มใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพร้านข้าวแกงสไตล์เก๋ไก๋ สร้างด้วยไม้ไผ่หลังคามุงด้วยแฝก ตั้งอยู่ภายในฟาร์มเกษตรเชิงท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมระบุข้อความว่า “#พรุ่งนี้เปิดแล้วนะครับ ข้าวแกง 20 บาท ตักเองอยากกินเท่าไรตักเลย กินเสร็จล้างด้วยนะครับ พ่อเลี้ยงทำคนเดียวไม่มีเวลาล้างให้ ตามนี้นะ” และในวันต่อมา ได้โพสต์ข้อความอีกว่า “ร้านเปิดแล้วนะคะ มากินข้าวอร่อยๆกันจ้า  #ข้าวแกง20บาทอิ่มไม่อั้น #ข้าวแกงช่วยเพื่อน ณ ฟาร์มดีพารวย&รีสอร์ท พิกัด: https://g.co/kgs/mRLLJd (ห้วยเล็งสะพานสองทางไปบ้านเกาะ)” ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว 

image3(1)
image5(1)

หลังจากภาพและข้อความดังกล่าว ถูกโพสต์ออกไป ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามากดไลก์ กดแชร์ และแสดงความคิดเห็นในทำนองว่า อยากจะไปอุดหนุน และเที่ยวชมบรรยากาศที่ภายในฟาร์มเกษตรเชิงท่องเที่ยว 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านข้าวแกง ดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายในฟาร์มดีพารวย & รีสอร์ท เกษตรเชิงท่องเที่ยว ตั้งอยู่ติดสะพานคลองห้วยเล็ง ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ พบลูกค้าซึ่งเป็นชาวบ้าน ข้าราชการ คนขับรถส่งของ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนหนึ่งที่มาอุดหนุน ลองชิมข้าวแกงช่วยเพื่อนอิ่มละ 20 บาท และได้พบกับนายสรภัทร สิริเวทยากร อายุ 47 ปี เจ้าของกิจการฟาร์มดีพารวย&รีสอร์ท ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่ได้รับฉายาว่า “พ่อเลี้ยง” ได้เปิดเผยถึงแนวคิดที่มาของ ข้าวแกงช่วยเพื่อนอิ่มละ 20 บาท ว่า เนื่องจากตนมองเห็นว่า หลายหมู่บ้านในแถบนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเกษตรกรทำไร่ทำนา ในช่วงตอนเช้าพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องพาลูกหลานไปส่งที่โรงเรียน ก่อนที่จะเข้าไร่เข้านา ตนจึงมีแนวคิดข้าวแกงราคาถูกให้เด็กได้กิน เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่ผู้ปกครอง ถือว่าเป็นการช่วยเหลือในทางอ้อม แต่อีกส่วนหนึ่งตนเป็นคนมีเพื่อนเยอะ เมื่อเพื่อนๆ แวะเวียนมาหา เราก็ต้องหุงหาอาหารให้เพื่อนๆ กินอยู่แล้ว ตนจึงคิดว่าการขายข้าวแกงอิ่มละ 20 บาท ทำให้ตนสะดวกสบายเมื่อมีเพื่อนๆ มาหา ทุกคนกินอิ่มแล้วก็จ่ายคนละ 20 บาท ร้านนี้มีข้อดีคือ ขายถูก แต่ข้อเสียคือ กินอิ่มแล้วลูกค้าต้องล้างจานเองด้วย เขาเรียกว่า อิ่มสุขใจ คนกินอิ่ม คนให้มีความสุข ส่วนที่มาของคำว่า 20 บาทก็คือ ตนมองว่ามันเป็นสิ่งที่ง่ายๆ กลับการใช้จ่าย 20 บาท ร้านเราไม่ได้ค้ากำไรเราค้าความสุข เราค้ารอยยิ้ม โดยแต่ละวันในช่วงเช้า เราจะมีข้าวเตรียมใส่กระติกไว้ แต่กับข้าวอาจจะมีเติมให้ตลอด แต่เมื่อข้าวที่เตรียมไว้ให้หมดก็คือหมด หมดแล้วหมดเลย คืออย่างน้อยตนได้เห็นรอยยิ้มที่มีลูกค้ามานั่งกิน โดยในตอนเช้าวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ทางร้านจะมีข้าวพร้อมกับข้าววางเรียงไว้ให้ลูกค้าบริการตนเอง แต่ถ้าหากของที่เตรียมไว้ให้หมด ก็คือหมดแล้วหมดเลย แต่ถ้าหากลูกค้าอยากเดินชมสวนให้อาหารปลาหรือพักผ่อน ก็มีกระท่อมไม้ไผ่จำนวนหลายหลังให้ลูกค้านั่งพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม 

image13(1)

image9(1)

นางสาวพิมลวรรณ หรือครูพิม ภรรยา เปิดเผยว่า ตนและสามีมีแนวคิดที่จะทำรีสอร์ท เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาได้ดื่มด่ำธรรมชาติที่สวยงาม พร้อมกับมีข้าวแกง 20 บาท ให้บริการลูกค้า ซึ่งเป็นลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อนมากกว่า ในตอนแรกเราคิดว่าจะให้กินฟรีด้วยซ้ำไป แต่อยากให้ทุกคนเห็นคุณค่าของเงินก็เลยคิดเพียงแค่อิ่มละ 20 บาท แต่เดี๋ยวเราจะทำกล่องไว้ให้หยอดเงินใส่กล่องได้เลย แต่คนที่ไม่สะดวกหรือไม่มีเงินก็เข้ามากินได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงิน และอยากให้คนวิเชียรบุรีได้เห็นธรรมชาติ เพราะที่นี่ไม่ได้ใช้สารเคมีพืชผักจะเป็นออแกนิคทั้งหมดเพื่อนำมาทำเป็นอาหาร ตนอยากให้ทุกคนได้อิ่มท้อง ใครไม่มีข้าวกินหรือไม่มีเวลาทำอาหารก็ชวนกันมากินที่นี่ได้ นี่คือจุดประสงค์ของเราที่อยากให้ทุกคนได้อิ่มท้อง และทานอาหารอร่อยๆ 

ลูกค้ารายหนึ่งที่เดินทางมากินข้าวแกง อิ่มละ 20 บาท เปิดเผยว่า ได้เห็นโพสต์ในเฟซบุ๊กชักชวนให้มากินข้าวแกงอิ่มละ 20 บาท ก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรก็เลยลองมาดู แต่ก็คิดว่ายังคงต้องมีบวกค่าน้ำมันบ้างแต่พอมาถึงตนก็ตักข้าวราดแกงกินไป 2 จาน จ่าย 20 บาท น้ำดื่มก็ฟรี ได้รู้ว่าอิ่มละ 20 บาท มีจริง ก็คงต้องไปบอกต่อเพื่อนๆ ว่า ของถูกมีจริง และรสชาติอร่อยด้วย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ข้าวแกงช่วยเพื่อนอิ่มละ 20 บาท แต่ต้องล้างจาน คนกินอิ่มท้องคนขายอิ่มใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook