นกนางนวลดอนหอยหลอด พิกัดใหม่ชมนกนางนวลหนีหนาว

นกนางนวลดอนหอยหลอด พิกัดใหม่ชมนกนางนวลหนีหนาว

นกนางนวลดอนหอยหลอด พิกัดใหม่ชมนกนางนวลหนีหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอนหอยหลอดแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสมุทรสงครามกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังมีนกนางนวลฝูงใหญ่อพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวดอนหอยหลอดยิ้มได้มีรายได้ให้กับครอบครัว

นกนางนวลหลายร้อยตัว ที่เห็นอยู่นี้ คาดว่าอพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่ที่บริเวณดอนหอยหลอดแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังซึ่งอยู่ในตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ทำให้ช่วงนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวดอนหอยหลอดกลับมาคึกคักอีกครั้งหลัง ซบเซามานานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19  โดยนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปให้อาหารนกซึ่งนกก็บินโฉบลงมากิน ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมนกนางนวลอย่างใกล้ชิด สร้างความประทับใจและตื่นเต้นให้กับผู้ที่เดินทางไปชมนกนางนวลโดยเฉพาะเด็กๆที่ดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษที่ได้เห็นนกนางนวลเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวบางรายนำอาหารไปปูเสื่อนั่งรับประทานและชมนกนางนวลที่บินอยู่ตามชายฝั่งและที่บินอยู่บนอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปรอชมนกกันตั้งแต่ช่วง 15.00 น. เป็นต้นไปจนถึงดวงอาทิตย์ตก

p2
p7

นายนพรัตน์ บุญเรือน 32 ปี พ่อค้าในพื้นที่ดอนหอยหลอดกล่าวว่า การที่นกฝูงนี้เข้ามาอาศัยที่ดอนหอยหลอดจะทำให้ชาวบ้านในพี้นที่ได้ประโยชน์หลายฝ่าย ทั้งร้านอาหาร คนงานในร้าน พ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งชาวประมงก็จะขายสินค้าได้มากขึ้นสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งตนรู้สึกดีใจมากเพราะดอนหอยหลอดเงียบเหงามานานมากแล้ว อยากให้คนมาท่องเที่ยวมาดูนก ลงดอน ศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้าน นั่งล่องเรือ นั่งพักผ่อน รับประทานอาหารริมฝั่งใกล้ชิดกับนกนางนวลฝูงนี้ 

นางสุภาพ คงรักษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางจะเกร็ง เจ้าของพื้นที่กล่าวว่า นกนางนวลฝูงนี้บินเขามาหากินที่ดอนหอยหลอดเป็นปีแรก เริ่มเห็นตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม แต่ยังไม่เยอะมาก มาถึงปัจจุบันมีนกนางนวลเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยว และคนในพื้นที่นำหนังไก่ทอดและแคปหมู มาโปรยให้กันอย่างคึกคัก สร้างสีสันการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งนกฝูงนี้จะเริ่มออกมาอวดโฉมช่วงประมาณบ่าย 3 จนถึงพระอาทิตย์ตกดิน และจะอาศัยในดอนหอยหลอดไปจนถึงเดือนเมษายน เมื่ออากาศร้อนจัดก็จะบินกลับถิ่นกำเนิด ในแถบขั้วโลกเหนือ ส่วนตัวมองว่าถือเป็นเรื่องดีที่เป็นไฮไล ดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่ง ที่มาชมนกนางนวล ส่วนคำแนะนำง่ายๆคือช่วยกันรักษาความสะอาด เก็บถุงพลาสติกไปทิ้งถังขยะอย่าปล่อยให้ลอยในทะเล นกจะกินเป็นอันตรายต่อนกได้

p9

นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบางจะเกร็ง กล่าวว่า ปัจจุบันดอนหอยหลอดมีความอุดมสมบูรณ์มาก ทำให้นกนางนวลอบยพมาอาศัยที่ดอนหอยหลอด เป็นเรื่องที่ดีสำหรับตำบลบางจะเกร็ง เบื้องต้นจะจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลไม่ให้ทำร้ายนกที่มาเยือน รวมทั้งดูแลรักษาความสะอาด ส่วนระยะยาวจะวางแผนหาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

สำหรับนกนางนวลชนิดนี้ นกนางนวลธรรมดา (Brown-headed gull;) เป็นนกทะเลชนิดหนึ่งในวงศ์นกนางนวล ( Laridae ) เป็นนกที่มีขนาดกลางมีความยาวประมาณ 46-47 เซนติเมตร มีความแตกต่างจากนกนางนวลชนิดอื่น ๆ โดยมีลายแถบสีขาวขนาดใหญ่บริเวณโคนขนปลายปีก ตัวเต็มวัยจะมีลายทางสีขาวบริเวณปลายขนปีกซึ่งมีสีดำ เห็นได้จากทั้งด้านบนและด้านล่าง ปีกส่วนอื่นๆ และช่วงไหล่สีเทาอ่อน ในช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ลำตัวปกติจะเป็นสีขาว มีลายแถบสีน้ำตาลเข้มบริเวณเหนือตา ส่วนในช่วงฤดูผสมพันธุ์ หัว คอหอย และต้นคอจะเป็นสีน้ำตาล ปากและนิ้วเป็นสีแดง ตัวไม่เต็มวัยจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับตัวเต็มวัยช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ แต่จะมีสีน้ำตาลบางส่วนที่ปีก และมีลายแถบสีดำใกล้ ๆ กับปลายหาง ปากสีแดงหรือสีส้มโดยบริเวณที่โคนปากจะเป็นสีเทา นิ้วสีส้มหรือสีแดง ขนแต่ละช่วงวัยและแต่ละฤดูกาลจะแตกต่างกันออกไป เป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียกลาง เช่น เติร์กเมนิสถาน ถึงมองโกเลีย มีการบินอพยพลงใต้ในช่วงต้นฤดูหนาว (ช่วงปลายปี) มาสู่ซีกโลกตอนใต้ เช่น ไทย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เพื่อหนีหนาวและขยายพันธุ์ ลูกนกมักจะเกิดในช่วงนี้ วางไข่ครั้งละ 2 ฟอง ใช้เวลาฟักนานประมาณ 24 วัน ลูกนกใช้เวลา 3 เดือน จึงจะบินได้เอง (ราวเดือนพฤษภาคม) จากนั้นจึงจะอพยพกลับถิ่นฐานเดิม โดยสถานที่ขึ้นชื่ออย่างในประเทศไทย ที่เป็นแหล่งอพยพของนกนางนวลธรรมดา คือ บางปู จังหวัดสมุทรปราการ เป็นประจำทุกปีตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนเมษายนของอีกปี หลังจากนั้นก็จะบินกลับ  อย่างไรก็ตามปีนี้เป็นปีแรกที่พบเห็นนกนางนวลมาเยือนดอนหอยหลอด จังหวัดสมุทรสงคราม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นกนางนวลดอนหอยหลอด พิกัดใหม่ชมนกนางนวลหนีหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook