เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว “กาตาร์” เจ้าภาพบอลโลก 2022

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว “กาตาร์” เจ้าภาพบอลโลก 2022

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว “กาตาร์” เจ้าภาพบอลโลก 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่เทศกาลฟุตบอลโลกกำลังฟีเวอร์ไปทั่วโลกแบบนี้ ทำให้ประเทศเล็ก ๆ อย่าง กาตาร์ (Qatar) กำลังเป็นที่สนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในฐานะของประเทศเจ้าภาพการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2022 นี้ ที่ผ่านมาหลายคนอาจเคยได้ยินชื่อประเทศนี้ในหลาย ๆ โอกาส ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ร่ำรวย ประเทศที่เป็นศูนย์กลางการส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ประเทศที่แหล่งบ่อน้ำมัน หรืออาจจะเป็นฉายาว่าไข่มุกแห่งเปอร์เซีย แต่ก็ไม่เคยรู้ว่าประเทศนี้อยู่ตรงไหนบนแผนที่โลก และไม่เคยรู้มาก่อนว่าประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้น่าเดินทางไปเที่ยวมากแค่ไหน

สำหรับคนไทยหลายคน การจะเดินทางไปเที่ยวประเทศในดินแดนตะวันออกกลางอาจเป็นเรื่องใหม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วไปจะเป็นยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย หรือเอเชียประเทศที่ไม่ได้ไกลจากไทยมากนัก ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามชมฟุตบอลโลก แล้วได้ค้นพบว่าประเทศเจ้าภาพในปีนี้ก็มีหลากหลายแง่มุมที่น่าค้นหา สถานที่ต่าง ๆ ก็ดูสวยงามจนอยากจะลองวางแผนไปเที่ยวดูบ้าง มีอะไรบ้างที่คุณควรจะรู้ก่อนที่จะจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อเดินทางไปเที่ยวที่กาตาร์

กาตาร์ ประเทศเล็กจิ๋วแต่รายได้อย่างแจ๋ว

กาตาร์ เป็นประเทศเล็ก ๆ ในคาบสมุทรอาหรับ ภูมิภาคตะวันออกกลางของทวีปเอเชีย มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 11,521 ตารางกิโลเมตร (ตามข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา) หากเทียบเคียงแล้วจะพบว่ามีพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดเลยของบ้านเรา แต่ถึงแม้ว่ากาตาร์จะเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กประมาณจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 14 ของไทย แต่กาตาร์จัดเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ World Atlas ระบุว่ากาตาร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก เป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสามของโลก มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ต่อหัวอยู่ที่ 112,789 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 4,028,823 บาทต่อคนต่อปี

กาตาร์เป็นรัฐศาสนา

กาตาร์เป็นประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด และที่มาของหลักกฎหมายของกาตาร์ตามรัฐธรรมนูญ ก็เป็นระบบกฎหมายศาสนา ที่เรียกว่า “กฎหมายชารีอะห์” ใช้หลักทางศาสนาเป็นแม่บทในการปกครอง ให้ความสำคัญกับกฎเกณฑ์ ข้อบัญญัติศาสนา การพิจารณาตัดสินคดีความก็จะใช้กฎแห่งศาสนาเป็นหลัก ข้อควรระวังหากจะเดินทางไปเที่ยวที่กาตาร์ คือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการผิดหลักศาสนาเป็นสำคัญ เช่น การแต่งกายของเพศหญิง (นักท่องเที่ยวแต่งกายได้ตามปกติแต่ต้องสุภาพและมิดชิด) การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ และการแสดงออกซึ่งความหลากหลายทางเพศ

การแสดงออกซึ่งความหลากหลายทางเพศ ถือเป็นเรื่องที่ผิดหลักศาสนาอิสลาม (และแน่นอนว่าผิดกฎหมายด้วย) ในฐานะนักท่องเที่ยว กาตาร์จึงไม่ค่อยเป็นมิตรต่อกลุ่มคน LGBTQ+ เท่าไรนัก ข้อมูลจากสำนักวิจัย Asher & Lyric ได้จัดทำ LGBTQ+ Travel Safety Index 2022 ซึ่งเป็นการศึกษาสิทธิและข้อกฎหมายของประเทศต่าง ๆ จำนวน 203 ประเทศ เพื่อเป็น “ดัชนีความปลอดภัยในการเดินทางของคน LGBTQ+” จากนั้นก็นำมาจัดลำดับความปลอดภัยเป็นเกรดตั้งแต่ A (ปลอดภัยที่สุด) ไปจนถึง F (อันตรายที่สุด) กาตาร์ถูกจัดลำดับความปลอดภัยอยู่ในเกรด F และอยู่ในอันดับที่ 190 คะแนนดัชนีความปลอดภัยในการเดินทางของคนกลุ่ม LGBTQ+ ติดลบ (-137)

ที่เที่ยวในเมืองสวย แต่ก็อยากแนะนำทะเลทราย

กาตาร์เป็นดินแดนที่พื้นที่ส่วนใหญ่แห้งแล้งและมีภูมิประเทศเป็นทะเลทราย ทำให้ส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวมักจะพักและท่องเที่ยวกันอยู่ในเมืองโดฮา ซึ่งเป็นเมืองหลวงและศูนย์รวมความเจริญของประเทศทุกรูปแบบ อาคารสิ่งก่อสร้างสุดล้ำ พิพิธภัณฑ์ โรงแรมหรู ร้านอาหาร และแหล่งชอปปิ้ง อีกทั้งยังมีท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด (Hamad International Airport) ณ กรุงโดฮา ซึ่งเป็นแชมป์สนามบินที่ดีที่สุดในโลก และ Qatar Airways สายการบินที่ดีที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวไทยที่มาเที่ยวที่กาตาร์ อย่าได้พลาดประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นอย่างการขี่อูฐตะลุยทะเลทราย หรือการยื่นแขนออกไปให้เหยี่ยวบินมาเกาะ (เพราะหาประสบการณ์นี้ไม่ได้ในบ้านเรา) หรือนั่งชิลสูบชิชา (อุปกรณ์การสูบยาอย่างหนึ่งที่แพร่หลายมากในโดฮา) ถ้าอยากได้ภาพสวย ๆ ท่ามกลางบรรยากาศแบบที่ไม่ได้หาได้ง่าย ๆ บนโลก อย่าลืมเตรียมคอสตูมปัง ๆ ไปด้วย สนุกสนานไปกับการแต่งกายสไตล์คนอาหรับ ให้ฟีลดุจดั่งเจ้าหญิงเจ้าชายในนิยายกันเลยทีเดียว ตามในเมืองก็มีสถานที่สวยงามมากมาย ที่แสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมอันงดงามที่ผสมผสานศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว

ค่าครองชีพสูง วางแผนเรื่องเงินดี ๆ

ก็คงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราต้องจ่ายเงินราคาสูง เพราะกาตาร์เป็นประเทศร่ำรวย สำหรับคนพื้นเมืองที่มีรายได้สูง ก็สามารถอยู่ในเมืองที่ค่าครองชีพสูงได้ มันเป็นวิถีชีวิตปกติของพวกเขา แต่กับนักท่องเที่ยวกระเป๋าแบนอย่างเรา ๆ ที่กว่าจะได้เดินทางออกนอกประเทศใช้เวลาเก็บเงินแรมหลายปี ต้องศึกษาและวางแผนเรื่องเงินดี ๆ อย่าใช้จ่ายตามใจชอบเด็ดขาด ระวังกระเป๋าจะฉีกเอาได้ เที่ยววันแรก ๆ อาจไม่มีปัญหา เพราะเงินยังเหลือเยอะ แต่ถ้าวันกลาง ๆ ที่งบประมาณเริ่มร่อยหรอจนเหลือจำกัดแต่วันเที่ยวยังเหลือเพียบ คุณอาจหน้าซีด หัวใจเต้นแรงและเร็วมาก เวลาที่ต้องหยิบเงินจ่ายนู่นนี่ ส่วนเรื่องอัตราและเปลี่ยน 1 ริยัลกาตาร์คิดเป็นเงินไทยเกือบ 10 บาทเชียวนะ! ไม่ธรรมดา

คนไทยเที่ยวกาตาร์ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

พูดง่าย ๆ ก็คือกาตาร์เปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทยประเภทบุคคลธรรมดา (มีอายุอย่างน้อย 6 เดือน) สามารถพำนักอาศัยในกาตาร์อย่างได้ 30 วัน ซึ่งนี่เป็นไปตามนโยบายการผ่อนผันวีซ่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังจากที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2022 ภายใต้นโยบายใหม่ มีประชาชนจาก 33 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาติในยุโรป จะสามารถเดินทางมาพำนักในกาตาร์เป็นเวลา 180 วันโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ส่วนพลเมืองสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และประชาชนจากอีก 44 ประเทศสามารถเดินทางเข้าสู่กาตาร์โดยไม่ต้องใช้วีซ่าเป็นเวลา 30 วัน และจะสามารถขยายต่อไปอีก 30 วัน ซึ่งไทยจัดอยู่ในกลุ่มนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook