‘Takola Journey’ คอร์ส Fine Dining อาหารใต้จากวัตถุดิบ Local @ Devasom Khaolak

‘Takola Journey’ คอร์ส Fine Dining อาหารใต้จากวัตถุดิบ Local @ Devasom Khaolak

‘Takola Journey’ คอร์ส Fine Dining อาหารใต้จากวัตถุดิบ Local @ Devasom Khaolak
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘ห้องอาหารตะโกลา’ ห้องอาหารไทยสุดพิถีพิถันของโรงแรม เทวาศรม เขาหลัก ซึ่งผ่านการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในร้านอาหารจังหวัดพังงาที่ได้รับรางวัลการันตี ‘Bib Gourmand’ MICHELIN Guide Thailand ถึง 2 ปีซ้อน (2564-2565) 

 1
เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะพาทุกท่านร่วมออกเดินทางสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่ง ‘วัฒนธรรมด้านอาหาร’ ของดินแดนตะกั่วป่า หรือ เมืองตะโกลา อดีตเมืองท่าสำคัญทางการค้า ผ่านประสบการณ์การรับประทานอาหารสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับเซ็ตเมนู ‘Takola Journey’ 8 คอร์สรายการอาหารคาวหวาน ที่นำเสนอในรูปแบบ Fine Dining รังสรรค์ด้วยแรงบันดาลใจภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Roots of Food’ ที่นอกจากจะหลอมรวมมรดกทางวัฒนธรรมด้านอาหารในยุคเส้นทางสายไหมโบราณจากหลากหลายเชื้อชาติไว้ด้วยกันอย่างลงตัวแล้ว 

3
4

เชฟพลกฤต อินนุรักษ์ (Executive Chef) ยังคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพจากท้องทะเลซึ่งได้จากชาวประมงพื้นบ้าน รวมถึงของดีประจำถิ่นในจังหวัดพังงาและพื้นที่ภาคใต้ที่มีความเกี่ยวข้องกับอาณาจักรตะโกลาโบราณ มารังสรรค์เป็นอาหารใต้แสนอร่อย ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และการนำเทคนิคสมัยใหม่ มาผสมผสานกับกรรมวิธีการปรุงอันละเมียดละไมตามภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวตะกั่วป่า เพื่อเชิดชูเอกลักษณ์อันโดดเด่นไม่เหมือนใครของ ‘อาหารพื้นถิ่น’ ให้เป็นที่จดจำ และในขณะเดียวกันยังช่วยสนับสนุนผู้คนในท้องถิ่นของเราอีกด้วย

 

5
6

Must-Try Southern Thai Dishes ‘Takola Journey’

8 คอร์สรายการอาหารสุดพิเศษ ประกอบด้วย  

Appetizers

แก้มหมูย่างเหมืองแร่ 

อาหารเรียกน้ำย่อยหาทานยาก ที่นำเสนอกลิ่นอายของวัฒนธรรมโบราณผสมผสานความร่วมสมัย โดยการนำสูตรเก่าแก่ที่ใช้เอกลักษณ์อันโดดเด่นของเครื่องเทศตำรับไทย จีน และอินเดีย มาหมัก ‘แก้มหมู’ ที่มีความนุ่มมันซึ่งเชฟคัดสรรมาเป็นพิเศษ แล้วจึงนำไปย่างด้วยเตาถ่านแบบกรรมวิธีดั้งเดิมเพื่อเพิ่มความหอม จากนั้นราดด้วยซอสที่ได้จากการตุ๋นอีกเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมล่าเตียงกุ้ง สับปะรดภูเก็ต และเห็ดทรัฟเฟิลดำ

 

9 

กุ้งลนไฟน้ำไตปลา 

อีกหนึ่งจานเรียกน้ำย่อยที่เชฟคัดสรรกุ้งทะเลสด หรือกุ้งแชบ๊วยตัวอวบ ๆ รับซื้อจากชาวประมงพื้นถิ่นในละแวกใกล้เคียง มาหมักด้วยเครื่องสมุนไพรสูตรชาวตะกั่วป่าดั้งเดิม จากนั้นนำไปลนไฟบนเตาถ่านโดยใช้ไฟอ่อน ๆ จนสุก เพื่อให้เนื้อกุ้งนุ่มเด้งกำลังดี แล้วนำมาจัดเสิร์ฟวางเป็นคำบนหยวกกล้วยผัดกะปิสูตรพื้นบ้าน ราดด้วยซอสไตปลาเสียดที่เชฟคัดสรร ‘ไตปลา’ ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดระนองและบางส่วนก็มาจากเกาะพระทองจังหวัดพังงา มาปรุงในสูตรเฉพาะตัว แล้วท็อปด้วยไข่ปลาเทราต์ธรรมชาติ บอกเลยว่า… เมนูนี้หาทานได้เฉพาะที่ ‘ห้องอาหารตะโกลา’ เทวาศรม เขาหลัก ที่เดียว!   

 

11
ปลาทรายแดงย่างขมิ้น สาหร่ายพวงองุ่น 

เมนูโลคอลสู่เลอค่าที่รังสรรค์จากปลาทรายแดงสด ๆ จากชาวบ้านในท้องถิ่นตำบลคึกคัก ตะกั่วป่า หมักปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศสไตล์ชาวเลมอแกนและสมุนไพรหายากอย่าง หัวเปราะป่า แล้วนำไปย่างด้วยเตาถ่านแบบดั้งเดิม รับประทานกับน้ำจิ้มเงี้ยนถั่วตัด (น้ำจิ้มตำรับพื้นบ้านที่ชาวประมงนิยมทำกินกันในทะเล) และสาหร่ายพวงองุ่นสด ๆ ให้ความกรุบกรอบ จากอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา อร่อยลงตัวยิ่

 

14

Southern Thai Main Dishes & Curry 

แกงปูดำใบชะพลู 

เริ่มต้นอาหารจานหลักกับเมนู แกงปูดำใบชะพลู เชฟคัดสรร ‘ปูดำ’ วัตถุดิบขึ้นชื่อจากทะเลใต้ที่โดดเด่นด้วยเนื้อแน่นสดหวาน ส่งตรงจากชาวบ้านเกาะนก หมู่บ้านเล็ก ๆ ในอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มารังสรรค์ความอร่อยเข้มข้นจัดจ้านตามตำรับปักษ์ใต้ขนานแท้ ปรุงกับเครื่องพริกแกงโขลกเองสูตรเฉพาะของ เทวาศรม เขาหลัก โดยมีวัตถุดิบสุดพิเศษเป็นใบชะพลูปลอดสารพิษและน้ำกะทิคั้นสดที่ได้จากมะพร้าวในสวนออร์แกนิคหลังครัวของเราอีกด้วย  

16
หมูฮ้องตะกั่วป่า

เมนูพื้นถิ่นหาทานยากที่ทางโรงแรมเทวาศรม เขาหลัก ปรุงตามสูตรเก่าแก่มากกว่า 100 ปี (เป็นสูตรดั้งเดิมจากคุณทวดท่านหนึ่งในอำเภอตะกั่วป่าที่ตกทอดมาถึงรุ่นลูกหลาน) โดยจานนี้เสิร์ฟคู่กับ ‘ข้าวกล้องดอกข่า’ ข้าวพันธุ์พื้นเมืองคุณภาพดีที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพังงา เมื่อหุงสุกแล้วจะมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบเตย รับรองว่าเมื่อรับประทานคู่กับหมูฮ้องเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ หวานเค็มกลมกล่อมกำลังดี อวลกลิ่นเครื่องเทศละมุนละไม เป็นรสชาติที่ไม่เคยรับประทานที่ไหนมาก่อนแน่นอน   

 

newwwwwwwwww

น้ำชุบขยำลูกกำ

‘น้ำชุบขยำ’ หรือ เมนูน้ำพริกที่ชาวบ้านพื้นถิ่นสมัยโบราณเรียกว่า ‘น้ำชุบโจร’ เมนูโปรดของชาวตะกั่วป่า ที่คนโบราณเล่ากันว่า เป็นกรรมวิธีทำน้ำพริกแบบโจรป่าซึ่งต้องคอยหลบซ่อนตัว เวลาจะทำน้ำพริกจึงต้องใช้มือขยำแทนการตำ เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังนั่นเอง 

19
โดยเมนูนี้เชฟคัดสรรระกำหอมสุกกำลังดี พริกขี้หนูสวน และ ‘กะปิ บ้านปากจก’ ผลิตภัณฑ์คุณภาพจากโครงการอุตสาหกรรมประมงพื้นบ้าน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ที่ทำจากกุ้งเคยแท้ ๆ กลิ่นหอมละมุน มาผ่านการปรุงด้วยกรรมวิธีแบบโบราณที่ใช้มือขยำแทนการใช้ครกตำ ทำให้ได้สัมผัสเทกเจอร์ของวัตถุดิบแสนกลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมผักเคียงและข้าวไร่ดอกข่าของดีจังหวัดพังงา และข้าวสังข์หยด ข้าวเจ้าพันธุ์พื้นเมืองจากจังหวัดพัทลุงที่ปลูกกันมานานกว่า 100 ปี 


กุ้งมังกรนึ่งเคยเค็ม 

ปิดท้ายคอร์สอาหารจานหลักสุดพิเศษกับวัตถุดิบชั้นเลิศจากท้องทะเล ‘กุ้งมังกรทะเลอันดามัน’ ปรุงเข้ากับเคยเค็มที่มีความหอมคล้ายกะปิ โดยเคยเค็มที่เราเลือกใช้นั้นเป็น ‘เคยเค็ม’ จากชาวบ้านในท้องถิ่น เกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ในช่วงเทศกาลรุนเคยที่ชาวบ้านจะจับกุ้งเคยตามฤดูกาลมาผ่านกรรมวิธีแบบโบราณ ทำให้ได้รสชาติเปรี้ยวเค็ม ผสานซอสมันกุ้งมังกรที่เชฟปรุงพิเศษ เผาด้วยบรั่นดีไทย เสิร์ฟพร้อม ‘ข้าวช่อขิงพรุชิง’ พันธุ์ข้าวชื่อดังของตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา สงขลา ที่มีความหอมนุ่มเหนียว อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนา ลิ้มลองแล้วอร่อยเต็มคำ  

 21

 

THAI DESSERT

ขนมโคสามรส และ สาคูพัทลุง

ส่งท้ายมื้ออาหารแสนอร่อยด้วยของหวานที่ถือเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของภาคใต้อย่าง ‘ขนมโคสามรส’ โดยขนมโคของทางใต้นั้น ส่วนใหญ่จะใส่ไส้เป็นน้ำตาลแว่น (น้ำตาลโตนด) ซึ่งเชฟได้นำมาสร้างสรรค์เป็น 3 ไส้ 3 สี ด้วยกันได้แก่ แป้งสีใบเตย ใช้น้ำตาลแว่นตาลโตนดแบบดั้งเดิม, แป้งสีดอกอัญชันไส้เผือก, แป้งสีธรรมดาไส้งาดำ เคี้ยวหนุบหนับหอมหวานมันลงตัว 

22
นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเมนูของหวานพื้นถิ่นห้ามพลาดอย่าง ‘สาคูพัทลุง' ทำจากแป้งที่มาจาก 'ต้นสาคู' แท้ ๆ ซึ่งมีความหอมมันและให้สัมผัสเหนียวหนุบของเมล็ดสาคูที่อร่อยมากกว่าการใช้สาคูจากแป้งอเนกประสงค์ ผสานกับการนำน้ำกะทิสดแบบไม่ผ่านความร้อนตามสูตรดั้งเดิม และเนื้อมะพร้าวอ่อนกำลังดี มาผ่านการปรุงอย่างพิถีพิถัน กินแล้วอร่อยจนคำสุดท้าย 

ศษสุด! นอกจากคอร์สอาหารคาวหวานทั้ง 8 รายการ ที่จะมาเนรมิตให้ค่ำคืนนี้ของทุกท่านเต็มไปด้วยประสบการณ์แปลกใหม่ น่าประทับใจแล้ว ‘Takola Journey’ ยังมีคอร์ส ‘Wine Pairing’ คัดสรรเครื่องดื่มรสเลิศสัญชาติไทย ที่ถือเป็น New Latitude Wines ที่น่าสนใจจาก Monsoon Valley มาจับคู่กับอาหารจานพิเศษซึ่งช่วยเพิ่มสุนทรียแห่งการกินดื่มได้อย่างยอดเยี่ยม อาทิ แก้มหมูย่างเหมืองแร่ จับคู่กับ Monsoon Valley, Colombard, Sparkling Brut Prestige และ กุ้งลนไฟน้ำไตปลา จับคู่กับ Monsoon Valley, Colombard และอื่นๆ อีกหลายรายการ 

ชวนทุกท่านมาร่วมดื่มด่ำกับประสบการณ์การรับประทานอาหารมื้อค่ำอันน่าจดจำ กับคอร์สเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ‘Takola Journey’ Experience Southern Thailand’s Fine Dining ณ ห้องอาหารตะโกลา โรงแรมเทวาศรม เขาหลัก

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่
โทร. 076-592-277
Line OA : @devasomexperience 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ‘Takola Journey’ คอร์ส Fine Dining อาหารใต้จากวัตถุดิบ Local @ Devasom Khaolak

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook