ส่องสรรพสัตว์ใน สวนป่าเบญจกิติ จากโรงงานยาสูบสู่แหล่งดูนกแห่งใหม่กลางเมือง

ส่องสรรพสัตว์ใน สวนป่าเบญจกิติ จากโรงงานยาสูบสู่แหล่งดูนกแห่งใหม่กลางเมือง

ส่องสรรพสัตว์ใน สวนป่าเบญจกิติ จากโรงงานยาสูบสู่แหล่งดูนกแห่งใหม่กลางเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวนหยิบกล้องแล้วไปส่องสรรพสัตว์ที่ซ่อนอยู่ในความเขียวฉ่ำใจของ สวนป่าเบญจกิติ จากโรงงานยาสูบสู่แหล่ง ดูนก แห่งใหม่ในวงล้อมตึกสูงของมหานครกรุงเทพฯ กับคอนเซ็ปต์การออกแบบป่าในเมืองเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้อยู่อาศัย

bird14
bird19
bird2

สำหรับใครที่เคยไปสวนสาธารณะตามเมืองใหญ่ๆ ในต่างประเทศโดยเฉพาะฟากเอเชียไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ อาจจะได้เห็นภาพที่มากกว่าการใช้สวนเป็นสถานที่ออกกำลังกาย แต่คนในเมืองใหญ่ของประเทศเหล่านี้ยังนิยมชวนกันไปหย่อนใจด้วยกิจกรรมต่างๆ และหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตก็คือการถ่ายรูปดอกไม้ หรือไม่ก็ชวนกันไปส่องนก สอนการถ่ายภาพนก นั่งเงียบๆ ซุ่มดูนกกันอยู่นาน กิจกรรมเหล่านี้เหมือนจะเป็นงานอดิแรก ทว่าแต่ละคนจัดเตรียมอุปกรณ์แบบจริงจังมากๆ และล่าสุดเราก็ค้นพบว่าบนพื้นที่ร่วม 450 ไร่ของ สวนป่าเบญจกิติ นี่แหละที่เหมาะอย่างมากหากใครจะหยิบกล้องส่องทางไกล กล้องถ่ายรูปติดเลนส์เทเลระยะไกล หรือกล้องจากมือถือแล้วไปเดินเงียบๆ ส่องนกกัน

bird3
bird4
bird9

ชัชวาล จักษุวงค์ เป็นคนหนึ่งที่ไปแวะเวียนสวนป่าเบญจกิติแห่งนี้อยู่บ่อยครั้งตั้งแต่ยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เขาไม่ใช่นักดูนกมืออาชีพ ไม่ได้มีกล้องดูนก ทว่าแต่ละครั้งที่ไปกลับได้ภาพนกไม่ซ้ำสายพันธุ์กันเลยทีเดียว โดยหนึ่งในเหตุผลมาจากการออกแบบสวนป่าเบญจกิติที่มีความหลากหลายทั้งพื้นที่ชุ่มน้ำ บึงน้ำขนาดใหญ่ถึง 4 บึง ต้นไม้เดิมที่คงอยู่ประมาณ 1,733 ต้น เพิ่มเติมด้วยการลงต้นไม้ใหม่ครบทั้งพรรณไม้ท้องถิ่นริมบึงน้ำจืด พรรณไม้ป่าดิบลุ่มต่ำ ป่าดิบแล้ง พรรณไม้ป่าชายเลน ร่วมด้วยพันธุ์ไม้ไทยหายาก โดยเฉพาะหมวดดอกไม้ไทย นั่นดึงดูดให้นกที่หากินอยู่กลางเมืองใหญ่แวะเวียนเข้ามาซ่อนตัวอยู่ที่นี่

bird12
bird18
bird20

สำหรับใครที่สนใจถ่ายรูปนกที่ สวนเบญจกิติ แนะนำให้มาเช้าตรู่หรือไม่ก็ยามเย็นที่แดดอ่อนลงก็จะพบนกที่แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา ส่วนใครที่ตามหาครอบครัวนกเค้าลายจุดไอโคนิคของสวน แนะนำให้มองหาตามโพรงไม้และก็มาในช่วงเย็นที่แดดไม่แยงตา แนะนำให้มองหาอย่างเงียบๆ ซึ่งช่างภาพของเราไปตามหาอยู่สองครั้งก็ได้สบตาครอบครัวนกเค้าถึงสองครั้งด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีนกยางเปียงสีขาวที่หาได้ง่ายตามริมบึง นกแซงแซว นกกินปลี นกตะขาบทุ่งที่ก็พบได้บ่อย หรือจะเป็นแก๊งอีกา แก๊งกระจอก กระจิบ เอี้ยง ก็มีมุมสนุกๆ ให้ได้เฝ้าถ่ายรูปเช่นกัน…บอกเลยว่าดีต่อใจคนอยู่กลางป่าคอนกรีตในเมืองใหญ่อย่างมาก

bird10
bird6
bird7



อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ส่องสรรพสัตว์ใน สวนป่าเบญจกิติ จากโรงงานยาสูบสู่แหล่งดูนกแห่งใหม่กลางเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook