ข้าวแกง 10 บาทมีจริง พ่อค้าหนุ่มเผยอยากช่วยคนรากหญ้า

ข้าวแกง 10 บาทมีจริง พ่อค้าหนุ่มเผยอยากช่วยคนรากหญ้า

ข้าวแกง 10 บาทมีจริง พ่อค้าหนุ่มเผยอยากช่วยคนรากหญ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ร้านเฮียตั้ม ข้าวแกง 10 บาท ตึกพี3 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ลักษณะเป็นร้าน 1 คูหา ภายในร้านตกแต่งด้วยโทรสีขาวสะอาดตา มีโต๊ะนั่งสำหรับลูกค้าประมาณ 10โต๊ะ ด้านหน้าเป็นเคาท์เตอร์สำหรับวางอาหารประมาณ 10-15 ชนิด สลับสับเปลี่ยนกัน โดยอาหารแต่ละชนิดเป็นอาการที่คนไทยชื่นชอบ เช่นไข่พะโล้ พะแนงหมู ผัดกระเพรา น้ำพริกกระปิ ชะอมชุปไข่ ผัดขิงไก่ แกงคั่วผักบุ้ง หมูยอทอด กุนเชียงทอด และอีกหลายชนิด สินค้าภายในร้านทุกชนิดราคา 10 บาท รวมทั้งกาแฟก็แก้วละ 10 บาท ส่วนข้าวสวยลูกค้าสามารถตักเองได้ตามปริมาณที่ต้องการคิดราคา 10 บาทเช่นกัน นเำดื่มมีบริกาฟรี    

1658890892757
1658890904079

จากการสอบถาม นายมนตรี ประดับยนต์ หรือเฮียตั้ม อายุ 42 ปี เจ้าของร้านข้าวแกงดังกล่าว ถึงแนวคิดในการเปิดร้านเฮียตั้มข้าวแกง 10 บาท ทราบว่า เมื่อก่อนตนเปิดร้านขายของทุกอย่าง 20 บาทที่จ.ปทุมธานี และเปิดบูธขายอาหารในห้างสรรพสินค้า หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ห้างสรรพสินค้าถูกห้ามจำหน่ายทำให้ร้านต้องปิดตัวลง ส่วนร้านขายทุกอย่าง 20 ยังขายได้อยู่บ้าง จนกระทั่งเข้าปี 64 ประชาชนกำลังซื้อลดลง ประกอบกับมีลูกค้าคนหนึ่งไม่มีเงินติดตัวมาของซื้อขวดนมให้ลูก 20 บาท ตนสงสารจึงได้ให้ขวดนมไปฟรี ทำให้รู้ว่าคนไทยกำลังลำบาก และช่วงสถานการณ์โควิด-19 ตนและเพื่อนๆที่เป็นจิตอาสาได้ช่วยกันทำอาหารแจกให้กับคนที่ตกงานและคนป่วยอยู่แล้ว โควิดก็ยังไม่หมดไปแต่กำลังทรัพย์เราก็ลดลง จึงเลิกขายของทุกอย่าง 20 บาทเนื่องจากขาดทุน และคิดใหม่ว่าทำยังไงจะช่วยคนได้และตนเองก็ต้องอยู่ได้ด้วย จึงได้เกิดไอเดียทำอาหารราคาถูก อาศัยช่องทางที่มีเพื่อน มีซัพพลายเออร์ที่มีแนวคิดจิตอาสาเหมือนกัน ตนจึงมาจับธุรกิจร้านข้าวแกง 10 บาท  

นายมนตรี กล่าวต่อว่า ร้านข้าวแกง 10 บาท สาขาที่1ตั้งอยู่ที่จ.ปทุมธานี และสาขาที่2 เมืองทองธานี ที่เลือกเมืองทองธานีเพราะตนเคยค้าขายอยู่ที่นี่มา 8-9 ปีแล้ว คนในเมืองทองติดโควิดเป็นจำนวนมาก คนที่อาศัยที่คอนโดส่วนใหญ่ก็เป็นพนักงานบริษัท คนรับจ้างทั่วไป สิ่งไหนที่จะช่วยได้ตนก็อยากช่วย ร้านข้าวแกง 10 บาทตนลงทุนไปขายราคาถูกก็ได้ทุนมาต่อยอดและยังได้ช่วยคนได้อีกหลายมื้อ ตอนที่แจกข้าวกล่องฟรีตนทำได้ระยะหนึ่ง แจกได้ไม่กี่มื้อก็จบหมดทุน การขายราคาถูกเหมือนเราได้ช่วยคนที่รายได้น้อยระยะยาว คนมาทานอาหารมื้อละ 30 บาทตนก็ได้ทุนไปซื้อของมาทำให้เขากินในมื้อต่อๆไปได้อีกเป็นการหมุนเวียน คนที่มีรายได้น้อยมีเงิน 100 บาท มาทานที่นี่ได้ 3 มื้อเงินยังมีเงินเหลือ ข้าว 1 จานตักได้ตามใจชอบ กับข้าว 2 อย่าง น้ำบริการฟรี 

1658890892245 

นายมนตรี กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่มาทำร้านข้าวแกงว่า เกิดจากที่ตนเห็นลูกค้ามาที่ร้านอยากซื้อขวดนมให้ลูกแต่ไม่มีเงิน ตนจึงคิดว่าบ้านเมืองกำลังแย่ คนไทยก็แย่ ลูกค้าบ่นว่าอยู่ไม่ได้ชีวิตในเมืองต้องกลับบ้านต่างจังหวัดก็จำนวนมาก ตนจึงคิดหาหนทางอะไรก็ได้ให้ได้ช่วยคน เขาอยู่ได้เราก็อยู่ได้ คนที่เป็นรากหญ้าได้ค่าแรงขั้นต่ำ 300 กว่าบาท เขามาทานที่ร้านจ่าย 30 บาท เห็นเขาขมักเขม้นในการกินและกลับออกไปด้วยรอยยิ้มพอแล้ว ส่วนเรื่องวัตถุดิบตนไม่ได้ลดเกรดลง เพราะตนเลือกที่จะทำอาหารดีๆให้คนทานไม่ได้หวังกำไร คนเหล่านั้นจะได้มีกำลัง มีพลังกลับไปดูแลครอบครัวเขาต่อไป  ตนต้องขอบคุณซัพพลายเออร์หลายรายที่ให้โอกาสตนซื้อได้ของมีคุณภาพ เวลาลูกค้ามาทานที่ร้านแล้วตนเห็นเขาทานแบบอร่อยตนก็มีความสุข ขนลุก เขามีอาหารที่ราคาถูกทาน  ลูกค้าก็มีเงินเหลือมากขึ้น เห็นรอยยิ้มลูกค้าแล้วตนมีความสุข   

1658890892425

นายวิลัย บูรณะ อายุ 45 ปี อาชีพขับรถจยย.รับจ้าง ลูกค้าที่มาทานประจำ กล่าวว่า ตนมาทานอาหารที่ร้านนี้เกือบทุกวัน แต่ละมื้อจ่ายประมาณ 30 บาท อิ่มอร่อย ถ้าไม่ได้ไปไหนตนก็จะมาทานทั้ง 3 มื้อ เงินที่เกลือจากทำงานยังพอไปใช้จ่ายอย่างอื่น ดีใจที่มีร้านแบบนี้ ที่มาเปิดร้านช่วยเหลือคนรากหญ้าอย่างพวกตน   

นายธนากร ชมภูพื้น อายุ 23 ปี พนักงานบริษัท กล่าวว่า ตนทำงานเป็นพนักงานบริษัท มาทานที่ร้านนี้สัปดาห์ละ 3-4 วันมาทานสองคนกับแฟนมื้อหนึ่งจ่ายประม่ณ 70-80 บาท ถ้าไปทานร้านอาหารตามสั่งคนหนึ่งก็ตกมื้อละ 60 บาท สองคนก็ร้อยกว่าบาท ก็แปลกใจที่ร้านเขาทำไมขายถูก อาหารก็อร่อยสะอาด ราคาแค่ 10 บาทตนว่าลูกค้าคุ้มมาก มีร้านแบบนี้ก็ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายให้ลดลงได้มากเลย    

ร้านเฮียตั้ม ข้าวแกง 10 บาท ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ สาขาที่ 1 ต.บ้านฉาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี และสาขาที่ 2 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กำลังจะเปิดอีก 2 สาขาที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และอ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยนายมนตรี ประดับยนต์ หรือเฮียตั้ม มีเป้าหมายในการเปิดร้านข้าวแกง 10 บาทให้ครบทั้ง 77 จังหวัด เพื่อช่วยเหลือคนในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคือง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ข้าวแกง 10 บาทมีจริง พ่อค้าหนุ่มเผยอยากช่วยคนรากหญ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook