อันซีนสำนักสงฆ์ถ้ำเกี่ยว สวยงามอลังการ พุทธประวัติแกะสลักหินหน้าผา

อันซีนสำนักสงฆ์ถ้ำเกี่ยว สวยงามอลังการ พุทธประวัติแกะสลักหินหน้าผา

อันซีนสำนักสงฆ์ถ้ำเกี่ยว สวยงามอลังการ พุทธประวัติแกะสลักหินหน้าผา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ จ.นครพนม  ในช่วงใกล้วันหยุดยาว รวมถึงช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เทศกาลเข้าพรรษา ตลอด 3 เดือน  นอกจากจะมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว จากทั่วสารทิศเดินทางมาท่องเที่ยวทำบุญ คือ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง รวมถึงวัดศักดิ์สิทธิ์ และพระธาตุประจำวันเกิดรวม 8 พระธาตุ ตามอำเภอต่างๆ ล่าสุดจากการสำรวจยังพบว่า  มีวัดศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ รวมถึงเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ บนเทือกเขาภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม  ที่น่าสนใจ และน่าไปศึกษาเที่ยวชม  ถือเป็น 1 ใน 11 แห่งของสถานที่ปฏิบัติธรรม รวมถึงวัด และสำนักสงฆ์ ที่ตั้งอยู่บนเขาภูพานน้อย ทอดยาว 3 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร  คือ สำนักสงฆ์วัดถ้ำเกี่ยว ตั้งอยู่บนเขาภูพานน้อย เขตบ้านแก้ง ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม  เป็นวัดที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ที่น่าศึกษาเที่ยวชม และยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมมะ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้มาศึกษา เนื่องจากในอดีต หลาย 10 ปี ที่ผ่านมา เคยเป็นที่ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ของพระเกจิชื่อดัง สายหลวงปู่มั้น ภูริทัตโต คือ หลวงปู่ บุญมี ปิยธรรมโม รวมถึงพระเกจิชื่อดังอีกหลายท่านที่เดินทางมาปฏิบัติธรรม ทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีรุกขเทวดา เจ้าป่าเจ้าเขา ดูแลปกปักษ์รักษา  ต่อมาเมื่อประมาณปี 2550 จึงได้มีผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมพัฒนาต่อเนื่อง เป็นสำนักสงฆ์ที่ใช้ปฏิบัติธรรม รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ มาถึงปัจจุบัน แต่ยังไม่มีพระสงฆ์อยู่ประจำ มีเพียงพระสงฆ์จาริกธุดงค์ มาจำวัดปฏิบัติธรรมบางช่วง แต่มีชาวบ้านจิตศรัทธาขึ้นมาดูแลพัฒนาตลอด

723113

ทั้งนี้ ภายในสำนักสงฆ์วัดถ้ำเกี่ยว  นอกจากจะมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ รวมถึงมีโขดหินภูเขาที่สวยงาม  เหมาะแก่การท่องเที่ยว พักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติขุนเขาภูพานน้อย  ผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว จะได้มีโอกาสชื่นชมความสวยงาม วิจิตรระการตา  ของ พุทธจำลอง สังเวชนีย 4 สถาน เป็นประติมากรรมแกะสลักหินฝาผนังภูเขา ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี 2558 จากแนวความคิดของ พระอาจารย์ กมลชัย กมโร อดีตพระที่เคยดูแลพัฒนาสำนักสงฆ์วัดถ้ำเกี่ยวมาตั้งแต่อดีต  ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา คือ นายวรวิทย์ ตงศิริ อายุ 60 ปี  อาจารย์ชำนาญการวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ในฐานะประธานชมรมพยัคฆ์เดินไพรเทือกเขาภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม ร่วมกับผู้มีจิตรศรัทธา ร่วมกันนำช่างมาก่อสร้างประติมากรรมแกะสลักบนหน้าผาหิน  เป็นพุทธจำลอง สังเวชนีย 4 สถาน เกี่ยวกับประวัติพระพุทธเจ้า มีประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน รวมถึงพระเจย์ดีพุทธคยา บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ภายใน ให้สักการบูชา จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชน ได้น้อมรำลึกถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา รวมถึงเป็นที่สนใจให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชม ควบคู่กับความสวยงามทางธรรมชาติ

711624

นอกจากนี้หากประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมายังสำนักสงฆ์แห่งนี้จะได้สัมผัสกับความน่ารักของสุนัขแสนรู้ เป็นสุนัขพันทางเพศเมีย ที่เลี้ยงไว้ในวัด ชื่อเจ้าถุงเงิน เมื่อพบประชาชน นักท่องเที่ยว มาถึง จะเข้ามาทักทาย ด้วยความแสนรู้ และวิ่งนำทางลุยป่าปีนเขา เดินทางขึ้นไปชมจุดที่เป็นปติมากรรมฝาผนัง และจุดชมวิว  ไปกับนักท่องเที่ยว ทุกจุด จนกระทั่งกลับลงมาถึงจุดทางขึ้นวัด จะเข้านอนพักที่กุฏิพระ สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก

170585

นายวรวิทย์ ตงศิริ อายุ 60 ปี  อาจารย์ชำนาญการวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ในฐานะประธานชมรมพยัคฆ์เดินไพรเทือกเขาภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวว่า สำหรับวัดถ้ำเกี่ยว หรือที่เรียกกันว่าสำนักสงฆ์วัดถ้ำเกี่ยว ถือสำนักสงฆ์ที่มีประวัติความเป็นมาน่าศึกษาเที่ยวชม เนื่องจากเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์สำคัญที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะเคยเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง สายหลวงปู่มั่น หลายรูป ทำให้เชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวมีรุกขเทวดา และสิ่งสักดิ์สิทธิ์ดูแลรักษา เชื่อกันว่าใครได้ไปขอพรกราบไหว้บูชา จะเป็นสิริมงคลกับชีวิต ภายหลัง เมื่อปี 2555 ได้มีพระอาจารย์ กมลชัย กมโร ที่เคยมาจำวัด ได้ร่วมกับญาติโยมพัฒนา และมีการนำช่างมาแกะสลักหน้าผาหิน เป็นพุทธจำลอง สังเวชนีย 4 สถาน เกี่ยวกับพุทธประวัติ มีปางประสูติ ปางตรัสรู้ ปางบำเพ็ญทุกรกิริยา และปางปรินิพพานของ พระพุทธเจ้า รวมถึงเจดีย์หินสลัก พุทธคยาจำลอง พร้อมนำพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ด้วย โดยวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างประติมากรรมหินแกะสลัก ต้องการให้เป็นสถานที่ศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงศาสนา รวมถึงเป็นสิ่งดึงดูดประชาชน มาศึกษาเที่ยวชม สนใจในหลักคำสอนพระพุทธศาสนา เหมือนปริศนาธรรม  ซึ่งปัจจุบันทาง  ชมรมพยัคฆ์เดินไพรเทือกเขาภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม รวมถึงผู้ที่มีจิตศรัทธา  กำลังหาทางผลักดัน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเส้นทางธรรมมะ และเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่สำคัญของ จ.นครพนม ในอนาคต

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ อันซีนสำนักสงฆ์ถ้ำเกี่ยว สวยงามอลังการ พุทธประวัติแกะสลักหินหน้าผา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook