สุดทึ่งที่เดียวในไทย พบจามจุรียักษ์ สวยงามศักดิ์สิทธิ์ อายุเกือบ 300 ปี

สุดทึ่งที่เดียวในไทย พบจามจุรียักษ์ สวยงามศักดิ์สิทธิ์ อายุเกือบ 300 ปี

สุดทึ่งที่เดียวในไทย พบจามจุรียักษ์ สวยงามศักดิ์สิทธิ์ อายุเกือบ 300 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่  วัดจอมศรี บ้านนามะเขือ ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม  ถือเป็นวัดเก่าแก่โบราณ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจไปกราบไหว้ทำบุญขอพร กันคึกคักต่อเนื่อง นอกจากวัดแห่งนี้ มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับเป็นเส้นทางการเดินทาง ของพลังศรัทธา ที่นำของมีค่า สิ่งก่อสร้าง เดินทางไปร่วมก่อสร้างองค์พระธาตุพนม ในอดีต และยัง มีหินโบราณ ไหโบราณ สิ่งของมีค่า ถูกค้นพบภายในวัด เชื่อมโยงประวัติความเป็นมาของการก่อตั้งวัด  เป็นที่มาของการศึกษา ความเป็นมาของการก่อตั้งวัดอายุเก่าแก่นับ 100 ปี ส่วนหมู่บ้านแห่งนี้จากข้อมูลพบว่าก่อตั้งมาไม่ต่ำกว่า 200 ปี

345207
615745

ที่สำคัญภายในวัด วัดจอมศรี บ้านนามะเขือ ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม   ยังมีอันซีนต้นไม้เก่าแก่โบราณขนาดใหญ่ อาจถือว่าเป็นที่เดียวในไทย คือ ต้นจารมจุรียักษ์ อายุเกือบ 300 ปี ซึ่งมีลักษณะพิเศษ คือมีขนาดใหญ่ และมีความสวยงาม กิ่งก้านปกคลุมด้วยใบเฟิร์น สวยงามลงตัวแบบธรรมชาติ กิ่งก้าน มีจำนานนับ 100 กิ่ง ความยาวประมาณ 20 -30 เมตร แผ่ปกคลุมไปทั้งพื้นที่วัด ขนาดลำต้นสูงประมาณ 2 เมตร วัดรอบวงต้นประมาณ 7 – 8 เมตร โดยทางวัดได้มีการดูแล พัฒนาก่อสร้าง พระนาคปรก ไว้โคลนต้น ให้ ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาชื่นชมความสวยงาม และกราบไหว้พระนาคปรก ขอพร ตามความเชื่อศรัทธา เนื่องจากวัดแห่งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า มีความศักดิ์สิทธิ์ มีเรื่องราว เชื่อมโยงกับพญานาค เชื่อว่า เป็นวังพญานาคเก่า เดิมมีบ่อน้ำโบราณศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังมีต้นตาลคู่ อายุนับ 100 ปี  รวมถึงมีพระพุทธรูป หรือพระนอน ที่สร้างมาตั้งแต่ก่อตั้งวัด อายุ นับ 100 ปี ทำให้ ชาวบ้านเคารพศรัทธา และมากราบไหว้ขอพร สมหวัง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้โชคลาภหลายราย

864384

ด้านพระสมุห์วิไชย อภิญจโน อายุ 50 ปี เจ้าอาวาสวัดจอมศรี เจ้าคณะตำบลนามะเขือ เปิดเผยว่า เดิมอาตมาเป็นชาว จ.หนองคาย บวชมาได้ 9 พรรษา มีญาติโยมนิมนต์มาจำพรรษา ดูแลวัดแห่งนี้ เมื่อปี 2560 เนื่องจากไม่มีพระจำวัด จึงได้พัฒนามาต่อเนื่อง โดยวัดแห่งนี้มีสิ่งสำคัญ คือ มีต้นจามจุรียักษ์ อยู่ภายในวัด อายุ เกือบ 300 ปี มีกิ่งก้านสาขาที่มีความสวยงาม แผ่กิ่งก้านสาขาออกไปคลุมทั้งวัด ความยาวมากกว่า 25 – 30 เมตร และมีใบเฟิร์น ขึ้นปกคลุมตามกิ่งก้านสวยงามตามธรรมชาติ ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก โดยทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง วัฒนธรรมจังหวัด และหน่วยงานป่าไม้ ได้มาสำรวจ จัดลำดับให้เป็นที่ 49 ของต้นไม้ใหญ่ระดับประเทศ ส่วนรูปแบบความสวยงามอาจจะเป็นที่เดียวในไทย ที่มีลักษณะสวยงามลงตัว นอกจากนี้ในเรื่องของตำนานความเชื่อ แล้วแต่คนศรัทธา โดยอาตมาเคยนิมิตว่าวัดดังกล่าวเป็นสถานที่โบราณเก่าแก่ และยังเป็นวังพญานาค ใต้วัดเป็นเมืองพญานาค ตามความเชื่อ เชื่อมโยงกับพื้นที่วัดเคยมีบ่อน้ำโบราณ แต่ปัจจุบันถูกทับถมตามกาลเวลา  และยังมีต้นตาลคู่อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ทั้งนี้ต้นจามจุรียักษ์ ชาวบ้านยังเชื่อว่ามีองค์พญานาค รวมถึงรุกขะเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลรักษา เป็นเรื่องของความเชื่อ อีกทั้งยังมีการพบหินโบราณ ไหโบราณ หลายอย่าง ภายในโคลนต้นจามจุรี แต่ไม่มีการขุดค้น เพราะรักษาไว้ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญถือเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่ดึงดูดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เข้ามาชื่นชม และทำบุญในวัด ถือเป็นเรื่องดี กลายเป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาชื่นชมขอพร ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไม่ขาดสาย ปัจจุบันทางวัดยังได้พัฒนาสร้างอุโบสถแบบล้านนา เป็นอุโบสถสีขาวทั้งหลัง ที่สร้างไว้เมื่อปี 2541 ยังไม่แล้วเสร็จ หากญาติโยมมีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาค สร้างอุโบสถตามกำลังศรัทธา ติดต่อสอบถามได้หมายเลขโทรศัพท์  089-687-6352 หรือสามารถบริจาคผ่านบัญชีวัดโดยตรง ธนาคารกรุงไทย ชื่อวัดจอมศรี เลขที่บัญชี 677-9-99157-0 โยอนาคตเชื่อว่าอุโบสถแล้วเสร็จจะเป็นอีกวัดสำคัญที่จะมีประชาชนมาท่องเที่ยวทำบุญ จำนวนมาก

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สุดทึ่งที่เดียวในไทย พบจามจุรียักษ์ สวยงามศักดิ์สิทธิ์ อายุเกือบ 300 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook