เงินจำกัดก็เที่ยวได้! วางแผนเที่ยวพักใจฉบับสบายกระเป๋า

เงินจำกัดก็เที่ยวได้! วางแผนเที่ยวพักใจฉบับสบายกระเป๋า

เงินจำกัดก็เที่ยวได้! วางแผนเที่ยวพักใจฉบับสบายกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อได้เลยการตกงานหรือว่างงานยาว ๆ นั้น น่าจะสร้างความเครียดและความกดดันให้ใครสักคนมากกว่าความรู้สึกสบายอกสบายใจ เพราะคนเราต้องกินต้องอยู่ ต้องใช้เงินทุกวัน แต่พอไม่ได้ทำงาน ก็ไม่มีรายได้ใหม่เข้ามา เริ่มต้องเอาเงินเก่าเก็บมาใช้ เริ่มต้องขายนู่นขายนี่กิน หรือแม้กระทั่งต้องเริ่มออกจาก comfort zone มาทำอะไรที่ตัวเองไม่เคยคิดอยากจะทำเพื่อหารายได้เสริมไปพลาง ๆ ระหว่างรองานใหม่ เอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้สนุกหรอกแต่ก็ไม่ได้แย่อะไร การไม่มีเงินให้กิน ไม่มีเงินใช้จ่าย ไม่มีเงินใช้หนี้ต่างหากที่แย่กว่า

แต่ว่านะ! มันก็พอจะมีอยู่เหมือนกัน ใครบางคน (ย้ำว่าบางคน!) ที่ไม่ได้คิดว่าการตกงานเป็นเรื่องแย่ขนาดนั้น คนกลุ่มนี้ไม่ใช่คนโลกสวย แต่เป็นสายชิลที่พยายามจะคิดบวก อีกทั้งคนกลุ่มนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นคนบ้างานที่สามารถทำงานเป็นบ้าเป็นหลังได้ทั้งวี่ทั้งวัน โดนงานรุมทึ้งจนโงหัวขึ้นมาจากกองงานไม่ได้ เคยทำงานหนักเยี่ยงทาส รวมถึงพอจะมีเงินเก็บส่วนตัวอยู่ก้อนหนึ่ง และจำนวนไม่น้อยเป็นคนโสดที่ไม่มีครอบครัวที่จะมากอดคอกันอดข้าวในยามที่ว่างงาน ในยามว่างงาน ไม่มีงานทำคนกลุ่มนี้จะรู้สึกว่า “นี่แหละ ถึงเวลาที่ฉันจะได้พักผ่อน ไปเที่ยวตามใจตัวเองบ้างสักที!”

เอาล่ะ! มันช่างลงล็อกพอดีเลย ตกงานครั้งนี้ก็ขอพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสซะเลย ขอใช้เวลาช่วงที่เป็นคนว่างงานไปเที่ยวพักผ่อนให้เต็มที่ เพราะพวกบ้างานส่วนมากมักจะทำงานเก็บเงินอย่างเดียวจนไม่ได้ใช้ บางคนก็ไม่เคยได้ใช้วันลาพักร้อนเลยก็มี ดังนั้น ถ้าจะขอแบ่งเงินเก็บที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองเพื่อใช้ไปเที่ยวพักผ่อนสมอง ร่างกาย จิตใจ ระหว่างรองานใหม่ และถือเป็นการมอบของขวัญให้กับตัวเองในโอกาสที่ได้ว่างงานเสียที ก็คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไรใช่ไหมล่ะ ทีนี้จะวางแผนเที่ยวอย่างไรให้ไม่ฟุ่มเฟือยเกินสถานะคนว่างงานล่ะ เอาแค่เบา ๆ พอ!

เลือกวิธีในการเดินทางให้เหมาะสม

วิธีการเดินทาง ไม่ว่าจะเลือกพาหนะใดหรือแม้แต่ใช้รถส่วนตัว ก็ล้วนมีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียเหมือนกัน แต่เราก็ไม่ได้ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเที่ยวขนาดที่ต้องใช้วิธีโบกรถไปทั่ว ดังนั้น ก็ไม่ต้องตระหนี่กับความสุขของตัวเองขนาดนั้นก็ได้ (เงินไม่พร้อมก็อยู่บ้านเถอะ) ให้ลองดูตามความเหมาะสมของงบประมาณที่ตนเองตั้งไว้ หาข้อมูลดูก่อน อย่างเช่นถ้าจะเดินทางโดยเครื่องบิน ก็อาจจะใช้วิธีวางแผนก่อนแล้วจองตั๋วล่วงหน้านานหน่อย หรือจองช่วงที่มีโปรโมชัน ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่าปกติพอสมควร ดีไม่ดีอาจถูกกว่าการนั่งรถไฟ นั่งรถทัวร์ หรือค่าน้ำมันที่ต้องเดิมเองก็ได้

เลือกสถานที่ที่ไม่ไกลมาก

ลองมองตัวเลือกการเที่ยวแบบออกแต่เช้ามืดกลับค่ำหน่อย เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ได้ไกลจากจังหวัดตัวเองมากนัก เป็นที่เที่ยวที่เข้าได้ฟรี (ไม่มีค่าเข้า) หรือเที่ยวแบบตั้งแคมป์เป็นตัวเลือกบ้างก็ไม่เลวนัก หลัก ๆ คือนอกจากค่าเดินทางจะไม่แพงเท่าสถานที่ที่อยู่ไกล ๆ แล้ว ยังช่วยลดค่าที่พักลงไปได้ด้วย ออกไปเที่ยวทั้งวันแบบไปเช้าเย็นกลับให้หนำหัวใจแล้วก็กลับมานอนบ้าน หรือเสียแค่ค่าเข้าสถานที่นิดหน่อยเพื่อไปก่อกองไฟ กางเต็นท์ ก็น่าจะราคาถูกกว่าโรงแรมอยู่โข (ถ้าไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ตั้งแคมป์ใหม่) ทุกอย่างอยู่ที่การทำการบ้านจริง ๆ

ส่องโปรโมชัน

ต่อให้ไม่ตั้งแคมเปญไว้ว่าจะเที่ยวราคาประหยัดก็ตาม ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะหาส่องโปรโมชันต่าง ๆ มาประกอบทริปเที่ยวของตัวเองอยู่แล้ว เช่น ส่วนลดค่าเข้าสถานที่ ส่วนลดค่าที่พัก ส่วนลดค่าอาหาร ส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบิน ส่วนลดในการทำกิจกรรมที่น่าสนใจ อะไรเทือก ๆ นี้เพื่อหวังลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แม้ว่าอาจจะต้องแลกมากับความไม่สะดวกสบายหลาย ๆ อย่างที่คงมีไม่เท่าพวกที่ยอมจ่ายราคาเต็มเองก็หาได้แคร์ไม่ เพราะสำหรับใครหลาย ๆ คนไม่ได้ซีเรียสอยู่แล้ว แค่ไม่ต้องจ่ายราคาเต็ม (หรือไม่ต้องจ่ายเลย) ก็พอ เน้นประหยัดมากกว่าหรูหรา

พกของกินไปด้วย

เรื่องปากท้องเป็นสิ่งสำคัญ อย่าคิดจะทรมานตัวเอง เพราะมันคงเป็นทริปเที่ยวที่หดหู่น่าดู หากคุณจะยอมแขวนท้องตัวเองให้หิวไส้ขาดเพื่อแลกกับการเที่ยวแบบประหยัดงบ ไม่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น ก็แค่หาพกของกินไปกินด้วยก็ช่วยประหยัดได้มากแล้ว สถานที่หลาย ๆ ที่ พ่อค้าแม่ค้ามักจะขายพวกอาหารและเครื่องดื่มแพงกว่าที่ขายทั่วไปข้างนอก แบบที่ราคาโหด ๆ ค้ากำไรเกินควรก็เคยมีให้เห็นไม่น้อย ถ้าเราเตรียมของเราไปก็ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อเอาระหว่างทาง แต่ขอเตือนว่าควรเป็นสถานที่ที่เขาไม่ห้ามให้นำอาหารมากินเองนะ เคารพกฎสถานที่ด้วยเดี๋ยวมีปัญหา

สร้างหนี้เท่าที่จำเป็น

ถ้าพูดถึงการสร้างหนี้ หลายคนน่าจะเห็นภาพเดียวกัน ซึ่งก็คือการรูดบัตรเครดิตเพื่อนำเงินในอนาคตมาจ่ายก่อน คือช่วงที่ว่างงานแบบนี้ก็ไม่ค่อยอยากให้ใครหาสร้างหนี้สินเพิ่มหรอก สถานการณ์ไม่สู้ดีแบบนี้เดี๋ยวโดนหนี้บัตรเครดิตหล่นทับตัวอีก แต่…ในหลาย ๆ กรณีการใช้บัตรเครดิตมันช่วยให้ประหยัดมากกว่าจริง ๆ เช่น ใช้แต้มที่สะสมไว้ช่วยจ่ายได้ มีส่วนลดเท่านั้นเท่านี้เปอร์เซ็นต์ หรือแม้แต่ได้เครดิตเงินคืนกลับมา ก็ลองพิจารณดูเป็นกรณี ๆ ไปว่าคุ้มแค่ไหนที่จะยอมเป็นหนี้ แต่วิธีง่าย ๆ ก็คือรูดบัตรเท่าที่จำเป็นแล้วกันเงินสดไว้เพื่อเอาไว้ชำระตอนหลังก็ได้จะคุมง่ายขึ้น

เที่ยวสถานที่นอกสายตา

ต้องบอกก่อนว่าที่เที่ยวนอกสายตานั้นไม่ได้แปลว่ามันไม่ดีหรือกันดาร ก็แค่คนยังไม่ค่อยรู้จักก็เท่านั้น ใครอยากจะไปสถานที่ยอดฮิตประเภทที่ต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิตก็ปล่อยเขาไป เราก็เลือกเดินสวนทางกับพวกเขาเสียเลย เจ๋งดีออก คนอื่นเขาไปเที่ยวเมืองหลัก เราก็ไปเมืองรอง หรือเมืองที่รองกว่ารองดูก็ได้ ประหยัดเงินกว่า แต่อาจต้องทำการบ้านเยอะกว่าที่เที่ยวยอดฮิต เพราะมันยังไม่เป็นที่รู้จักก็เลยไม่มีใครหาไปทำรีวิว บางทีก็รู้จักแค่ในวงแคบ ๆ อย่างคนในพื้นที่ ก็อาจต้องหาทำเอาหน่อย แต่จะกลัวอะไรล่ะเวลามีเยอะแยะ เพราะไม่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำไง!

เที่ยวนอกเทศกาล

อาจจะดูเป็นพวกที่ชอบสวนกระแสอยู่หน่อย ๆ เพราะช่วงเทศกาลที่คนอื่นเขาออกเที่ยวกัน ฉันจะนอนดูซีรีส์อยู่บ้าน! แต่พอเขาเลิกเที่ยวกลับมาทำงานกันปกติ เอาล่ะ ถึงเวลาของฉัน! ยังไงซะก็ว่างงานอยู่แล้วไม่เดือดร้อนลางานสักนิด การออกเที่ยวในเวลาที่คนอื่นเขาไม่ไปกันเนี่ยช่วยให้เราประหยัดเงินได้จริง ๆ เพราะไม่ต้องไปแก่งแย่งกันจนอุปสงค์มากกว่าอุปทาน แบบนั้นราคามันก็ยิ่งสูง บางที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาด้วย แพงแค่ไหนคนก็ยอมจ่าย ฉะนั้น อดใจรอสักนิดให้พ้นช่วงฤดูท่องเที่ยวไปก่อน เมื่ออุปทานเหลือเฟือคนส่วนใหญ่ไม่เที่ยว ก็ต้องลดราคาเรียกลูกค้ากันหน่อย

วางแผนให้รัดกุม

เพราะงบประมาณเรามีจำกัด เราจึงต้องรอบคอบและรัดกุมทุกขั้นตอน เพื่อไม่ให้มีงบส่วนเกินงอกออกมาจนบานปลาย เริ่มต้นง่าย ๆ ตั้งแต่การกำหนดช่วงเวลาที่จะเดินทาง คิดเผื่อล่วงหน้านานหน่อยก็ดี การเลือกสถานที่ รีบจองอะไรต่าง ๆ ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ราคาประหยัดกว่าการจองแบบปุบปับกะทันหัน จากนั้นเริ่มมาวางแผนงบประมาณที่จะใช้ระหว่างทริป เช่น ค่าเข้าสถานที่ ค่าอาหารข้างทาง ค่าช้อปปิ้ง ค่าจิปาถะ โดยอาจลองหาอ่านจากบล็อกท่องเที่ยวหรือคนที่ชอบรีวิวที่เที่ยวดูก็ได้ จะช่วยได้มากสำหรับการวางแผนใช้เงิน รู้งบประมาณคร่าว ๆ ช่วยให้ควบคุมค่าใช้จ่ายง่ายขึ้น

ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นตัดทิ้งให้หมด

อย่างที่บอกว่าการวางแผนให้รอบคอบและรัดกุมเป็นเรื่องสำคัญ มันช่วยให้เราประหยัดงบประมาณบางส่วนได้ งบที่เราต้องควบคุมว่ามันไม่ควรจะงอกออกมา ตัวอย่างเช่นของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น อย่าให้ต้องไปหาซื้อใหม่ข้างหน้า และไม่จำเป็นต้องซื้อขนาดพกพามาใช้ ให้ซื้อพวกขวดเล็ก ๆ หรือตลับแบ่งมาแบ่งจากขวดใหญ่ที่เราใช้อยู่ ภาชนะกินข้าว อะไรที่หาได้จากในครัวก็ไปหยิบจากครัวไปเลยไม่ต้องซื้อ มันคือของที่เรามีอยู่แล้วทั้งนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่เลยถ้าเราไม่ลืม ก่อนออกเดินทางให้เช็กให้รอบคอบ ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook