ชวนเที่ยวแดนสนธยา ทัณฑสถานเขาพริก แลนด์มาร์คใหม่โคราช

ชวนเที่ยวแดนสนธยา ทัณฑสถานเขาพริก แลนด์มาร์คใหม่โคราช

ชวนเที่ยวแดนสนธยา ทัณฑสถานเขาพริก แลนด์มาร์คใหม่โคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดนครราชสีมา มีแลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่ นั่นก็คือ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ตั้งอยู่ที่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีใหม่ ได้ไปเช็กอิน ถ่ายรูปธรรมชาติภายในทัณฑสถานฯ และสัมผัสรสชาติอาหารแสนอร่อยจากฝีมือของผู้ต้องขัง  โดยนายขวัญไชย สันติภราภพ  ผู้อำนวยการทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก  เปิดเผยว่า ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกแห่งนี้ อยู่ในสังกัดของเรือนจำกลางคลองไผ่ ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่เชิงเขาเขื่อนลั่น ติดเขื่อนลำตะคอง เขตท้องที่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  มีเนื้อที่ประมาณ 505 ไร่ ซึ่งทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก   เป็นเรือนจำแห่งเดียวในประเทศไทย  ที่มีแนวรั้วกำแพงเป็นลวดตาข่าย  สามารถมองผ่านกำแพงออกมาภายนอกได้  สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้กับผู้ที่ถูกควบคุม   ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นศูนย์การเรียนรู้  เพื่อส่งเสริมและสร้างโอกาสให้ผู้ต้องขัง ได้ฝึกอบรมพัฒนาจิตใจและฝึกทักษะอาชีพ เพื่อพัฒนาศัยภาพของผู้ต้องขังให้มีทักษะในการบริการ ฝึกลักษณะนิสัยให้มีใจรักในการทำงาน รู้จักพัฒนาตนเองให้มีคุณค่า และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้กับผู้ต้องขัง ได้สามารถปรับตัวเข้ากันสังคมภายนอกได้โดยไม่เป็นภาระแก่สังคม 

 image10(2)
image25

ทั้งนี้ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ได้พัฒนาพื้นที่เพื่อจัดตั้งเป็นเรือนจำท่องเที่ยว ตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม ภายใต้แบรนด์ Cock & coff @ เรือนจำกลางคลองไผ่ โดยภายในมีการปลูกพืชทางการเกษตร มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน กาแฟ พืชผักสวนครัว ผัก ผลไม้เศรษฐกิจ  เพื่อนำมาประกอบอาหาร จำหน่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาท่องเที่ยว ทั้งยังเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน  รวมทั้ง ยังได้มีร้านจำหน่าย  เครื่องดื่ม กาแฟ ขนม เบเกอร์รี่  แยมที่ทำมาจากไผ่ พิซซ่าหน้าดักแด้-จิ้งหรีด นอกจากนี้ ยังมีร้านจำหน่ายอาหาร ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา จุดถ่ายรูป  และศูนย์ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของชุมชน  ซึ่งคัดสรรมาวางจำหน่าย รวมทั้ง สินค้าจากฝีมือผู้ต้องขังอีกด้วย

 image13
image14
image21

นายขวัญไชย  กล่าวอีกว่า  อยากจะเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวมาร่วมอุดหนุนสินค้าและอาหารฝีมือผู้ต้องขัง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ต้องขังชั้นดีที่ใกล้พ้นโทษ และได้รับการคัดเลือกให้มาปฏิบัติงานบริการประชาชนภายในแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งนี้  สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-18.30 น. นายขวัญไชยฯ กล่าว .

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ชวนเที่ยวแดนสนธยา ทัณฑสถานเขาพริก แลนด์มาร์คใหม่โคราช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook