หงุดหงิดมาก! เที่ยวทริปนี้ไม่ประทับใจ จะมูฟออนยังไงดี

หงุดหงิดมาก! เที่ยวทริปนี้ไม่ประทับใจ จะมูฟออนยังไงดี

หงุดหงิดมาก! เที่ยวทริปนี้ไม่ประทับใจ จะมูฟออนยังไงดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องพื้นฐานมาก ๆ ที่เราจะคาดหวังความประทับใจ ความสุข ความสนุก และน่าจดจำเป็นเรื่องราวดี ๆ ในชีวิต เวลาที่เดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แต่สิ่งที่เราคาดหวังมันอาจจะไม่เป็นดังที่หวังเสมอไป เพราะมันมีปัจจัยอยู่หลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้หรือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เช่น พายุเข้า แผ่นดินไหว สนามบินโดนปิด การก่อร้าย เหตุอาชญากรรม กระเป๋าเงินหาย พาสปอร์ตตกน้ำ อุบัติเหตุ เจ็บป่วยกะทันหัน เจอคนเหยียด สถานที่ปิด หรือแม้แต่ที่สถานที่เที่ยวจริง ๆ ไม่ตรงปกก็ตาม ล้วนทำให้เรารู้สึกไม่ประทับใจได้ทั้งนั้น

หากเจอเรื่องแบบนั้นระหว่าเดินทางเที่ยว แน่นอนว่าไม่มีใครรู้สึกดีกับทริปนี้ได้หรอก ถ้าจะรู้สึกหงุดหงิดมาก ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ในเมื่อ ณ เวลานี้เราผ่านเหตุการณ์ไม่เป็นใจเหล่านั้นมาได้แล้ว การจะไปเคียดแค้นชิงชังกับเรื่องไม่ได้ดั่งใจทั้งที่แก้ไขอะไรไม่ได้นั้น ก็ดูจะไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไรนัก Tonkit360 จึงมีวิธีมูฟออนจากความรู้สึกเจ็บใจ ไม่ประทับใจ ผิดหวัง ข้ามผ่านเรื่องไม่น่าจดจำของทริปเที่ยวที่ผ่านไปแล้วมาแนะนำกัน

วางแผนทริปใหม่แก้แค้น

รู้สึกโมโหมากเลยที่ทริปที่เพิ่งจบไปมันไม่ได้เรื่อง ไม่ประทับใจอย่างแรง นึกถึงทีไรหัวเสียทุกที ถ้าเป็นแบบนี้ต้องแก้แค้น! ก็วางแผนทริปเที่ยวทริปใหม่เพื่อล้างตาไปเลยสิคะ วางแผนทริปใหม่ถมทับทริปเก่าที่จบไปแล้วให้มิดไปเลย เริ่มคิดถึงการเที่ยวครั้งใหม่ซะตั้งแต่ตอนที่อารมณ์ยังกรุ่น ๆ อยู่นั่นแหละ สะใจดี แถมภาพความไม่ประทับใจก็ยังติดตาอยู่ด้วย เราจะได้โฟกัสทริปใหม่ให้รอบคอบขึ้นว่ามันต้องไม่ผิดพลาดแบบเดิม อะไรที่เป็นอุปสรรค เป็นปัญหา ก็ลองเอามาคิด ๆ ดูว่าเกิดจากอะไร แล้วเราสามารถหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ตั้งแต่การเลือกสถานที่ที่จะไปหรือเปล่า

ระบายมันออกมา

จริง ๆ หลายคนก็คงทำเป็นประจำอยู่แล้ว แบบว่าไม่พอใจ ไม่ประทับใจอะไรก็มักจะขึ้นสเตตัส ลงสตอรี่ ไว้ในโซเชียลมีเดีย ส่วนหนึ่งคือต้องการระบายความไม่พอใจที่เกิดขึ้น และอยากเก็บให้มันเตือนใจไว้ในปีถัด ๆ ไป หรือจริง ๆ ก็อยากจะเตือนให้คนอื่น ๆ ได้รู้ด้วยว่าสถานที่นี้ไม่โอเค หนีได้ให้หนีไป กรณีนี้ให้ระวังการเอ่ยชื่อสถานที่บางที่ เช่น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ห้างร้าน ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าใส่ชื่อมาโต้ง ๆ เพราะอาจจะถูกฟ้องเอาได้ เป็นเรื่องเป็นราวเสียเวลา ใครอยากรู้ให้หลังไมค์มาถามดีกว่า แต่การระบายที่ดีที่สุด คือการเมาท์มอยกับกลุ่มเพื่อนค่ะ แซ่บถึงใจมาก

ทีหลังอย่าคาดหวังสูง

บางทีอาจต้องเริ่มแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน ก็คือทุกครั้งที่วางแผนจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม พยายามอย่าเพิ่งตั้งความหวังกับมันไว้สูงมากจนเกินไป เผื่อใจเอาไว้บ้างว่าอาจเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น หรือไปเจอเข้ากับอะไรที่ทำให้เรารู้สึกไม่โอเค เวลาผิดหวังจะได้ไม่เจ็บหนักเท่าไร ต้องเข้าใจว่ารสนิยมคนเราไม่เหมือนกัน การอ่านรีวิว ดูภาพถ่าย หรือตามคลิปใครสักคนแล้วไปเที่ยวตาม การดูทริปของคนอื่นแล้วอาจจะรู้สึกว่าน่าไปเที่ยวตามบ้าง แต่พอเราไปเองจริง ๆ โดยภาพรวมมันอาจจะไม่ถูกจริตเราก็ได้ หรือบางที่ของจริงอาจไม่ตรงปกเพราะรีวิวนั้นมันนานแล้ว ต้องเผื่อใจนะจ๊ะ

ลืมมันให้เร็วที่สุด

เรื่องอะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปจำมันนาน ยิ่งนึกยิ่งคิดถึงมันก็ยิ่งแค้น แค่รับรู้ไว้ว่าการเที่ยวครั้งที่ผ่านมาเป็นการเที่ยวที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยเจอมา คิดซะว่ามันเป็นประสบการณ์หนึ่งในชีวิตที่คงไม่ได้หาได้ง่าย ๆ ทั่วไป (ต้องโชคร้ายขนาดไหนถึงเจอกับตัว) เพราะเรื่องที่เราไม่คาดฝันมาก่อนมันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าโอกาสเกิดจะมีน้อยแค่ไหนหรือเราคิดว่าป้องกันมันดีแล้วก็ตาม เราเป็นแค่บุคคลเคราะห์ร้าย จากนั้นรีบลืมมันไปซะ อะไรที่เกี่ยวข้องกับทริปนั้น ถ้าเห็นแล้วไม่สบายตาไม่สบายใจก็เก็บแอบหรือจะทิ้งมันไปเลยก็ได้ ถ้าไม่เสียดาย

อย่าหวนกลับไปคิดเรื่องเงินที่เสียไปเด็ดขาด

ขอย้ำว่า อย่า เด็ด ขาด! เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกหัวเสียขึ้นมาทันที อารมณ์ว่าทั้งเสียเวลา เสียความรู้สึก เสียโอกาส เสียดายนู่นนี่นั่นสารพัด โดยเฉพาะเสียดายเงินที่หมดไปกับทริปนั้น การเสียเงินไปกับสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันช่างไม่คุ้มค่า มันทำให้เรารู้หงุดหงิดเอาเปล่า ๆ เพราะเรื่องมันผ่านไปแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ หัวร้อนหรือเจ็บใจไปก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา เข้าใจดีว่าการมูฟออนจากความรู้สึกเสียดายเงินเนี่ยคงเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยากที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้น อย่าวนเวียนอยู่กับเรื่องนี้นานเกินไป ตัวเราจะเป็นทุกข์เสียเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook