จะนะ ดินแดนแห่งธรรมชาติ ที่เกือบจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

จะนะ ดินแดนแห่งธรรมชาติ ที่เกือบจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

จะนะ ดินแดนแห่งธรรมชาติ ที่เกือบจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะนะ หนึ่งในอำเภอริมชายฝั่งทะเลอ่าวไทยของจังหวัดสงขลา เป็นแหล่งที่มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งทางทะเลและทางบก รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่นี่ พื้นที่ของอำเภอนี้กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในสังคม ณ ขณะนี้ เมื่อชาวบ้านในจะนะลุกขึ้นออกมาต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสีผังเมืองของอำเภอจะนะ จากเขตสีเขียวให้กลายเป็นเขตสีม่วง ตามนโยบายการจัดการพื้นที่ของรัฐบาล 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการเปลี่ยนแปลงสีผังเมืองนี้ส่งผลกระทบอย่างไร ต่อพื้นที่แห่งนี้ หลังจากที่ทางครม. ได้มีการประกาศอนุมัติให้จัดการพื้นที่ในอำเภอจะนะให้กลายเป็นเมืองต้นแบบเมื่อปี 2562 มีมติให้กรมผังเมืองเปลี่ยนพื้นที่สีเขียวซึ่งเป็นพื้นที่ชนทบทและเกษตรกรรมรวมถึงสีเขียวคาดขาวซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่าไม้ ซึ่งห้ามไม่ให้เอกชนเข้ามาทำกิจการโรงงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เหล่านี้ ให้กลายเป็นพื้นที่สีม่วงหรือพื้นที่อุตสาหกรรมหนักนั่นเอง

ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจต่อพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอจะนะ จนเกิดการลุกขึ้นมาต่อต้านโครงการนี้อย่างเป็นทางการโดยกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นดั่งที่เราเห็นกันในตอนนี้นั่นเอง

ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากพื้นที่ในเขตอำเภอจะนะจะต้องถูกเปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมจะเป็นที่น่าเสียดายมากๆ เพราะที่นี่มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ มีทั้งป่าไม้ ชายหาด และท้องทะเล ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงสถานที่ทำมาหากินสำหรับประชาชนในพื้นที่ด้วย ดั่งเช่นที่ เหมืองลิวง และชายหาดสวนกง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอำเภอจะนะ เป็นต้น

ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการเข้ามาของอุตสาหกรรมจริงๆ จะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติอย่างแน่นอนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ชาวบ้านในอำเภอจะนะไม่ต้องการให้เกิดขึ้นและอยากจะรักษาแผ่นดินบ้านเกิดให้คงสภาพดังเดิมไว้

ล่าสุดถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวจะนะเพราะทางครม. มีมติให้ชะลอการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบอำเภอจะนะเอาไว้ก่อน ถือเป็นชัยชนะก้าวแรกของชาวจะนะที่ร่วมต่อสู้เพื่อรักษาทรัพยากรและธรรมชาติในบ้านเกิดให้คงอยู่สืบต่อไป

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ จะนะ ดินแดนแห่งธรรมชาติ ที่เกือบจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook