5 พฤติกรรมสุดเห่ย ที่บ่งบอกว่าคุณเป็นนักท่องเที่ยวยอดแย่

5 พฤติกรรมสุดเห่ย ที่บ่งบอกว่าคุณเป็นนักท่องเที่ยวยอดแย่

5 พฤติกรรมสุดเห่ย ที่บ่งบอกว่าคุณเป็นนักท่องเที่ยวยอดแย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่เราไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศก็ตาม คงจะเคยเจอคนประเภทที่ทำให้เรามีแต่คำถามในหัวว่า “เขาโตมาแบบไหนของเขาเนี่ย” กันบ้างใช่ไหม จริง ๆ แล้วมีพฤติกรรมน่ารังเกียจของบรรดานักท่องเที่ยวอยู่ร้อยแปดพันเก้าที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แล้วก็รู้สึกว่าการเที่ยวครั้งนี้ไม่สนุกเอาซะเลยที่มาเจอคนประเภทนี้ แต่มีพฤติกรรมแบบเห่ย ๆ อยู่ไม่กี่อย่างที่คนทำอาจเข้าใจว่ามันดูดี ดูเท่ ดูเด่นกว่าคนอื่นที่ได้ทำแบบนี้ แต่แท้จริงแล้ว มันทำให้คนอื่นมองว่าคุณเป็นนักท่องเที่ยวยอดแย่

เสียงดังโหวกเหวกโวยวาย

คือพฤติกรรมน่ารังเกียจอันดับต้น ๆ ที่จะทำให้เรากลายเป็นนักท่องเที่ยวยอดแย่ไปในทันที เพราะมันเป็นการรบกวนผู้อื่นอย่างมาก คนอื่น ๆ ที่เขาไปเที่ยว เขาต้องการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ดื่มด่ำกับสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ได้อยากมาฟังอะไรที่หนวกหู น่ารำคาญจากใคร หลาย ๆ กรณีที่เป็นการไปเที่ยวต่างประเทศ มีการนินทาคนอื่นเป็นภาษาบ้านเกิดด้วย เพราะคิดว่าคนอื่นไม่รู้ไม่เข้าใจ บอกเลยว่าโป๊ะมาเยอะแล้ว บางทีคนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ อาจเป็นคนชาติเดียวกันที่พยายามอยู่เงียบ ๆ หรือต่างชาติที่พูดภาษานั้น ๆ ได้ก็ได้นะ พอนึกภาพตามแล้ว จบไม่สวยแน่ ๆ

มือบอน ขีด เขียน ทำลายสถานที่

มันจะมีคนอยู่ประเภทหนึ่งที่ชื่นชอบการฝากรอยที่ระลึกหรือประทับตราไว้ว่าฉันเคยมาเที่ยวที่นี่ ด้วยการขีด เขียน วาด แกะสลัก หรือทำอะไรก็ตามเพื่อเป็นการฝากรอยไว้ อาจจะเขียนชื่อฝากไว้ แสดงความรักกับคนรักด้วยการจารึก สารพัดจะเขียน แต่ส่วนมากพวกนี้ไม่เคยรอด เพราะเขียนชื่อไว้ชัดเจน ที่สำคัญชอบมีการถ่ายภาพเพื่อยืนยัน แล้วก็โพสต์อวดคนอื่นอยู่แล้ว เลยตามจับได้ไม่ยาก นี่เป็นพฤติกรรมที่เลวร้ายในเรื่องของการทำลายทรัพย์สิน บางแห่งเป็นโบราณสถานที่มีอายุหลายร้อยปี เจอคนมือบอนแบบนี้เข้าไป เสียหายหมดเลย

แต่งกายไม่ดูกาลเทศะ

ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ประเทศไหน พึงระลึกไว้เสมอว่าทุก ๆ สถานที่มีกฎระเบียบ กติกา หรือเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่าเป็นมารยาทที่พึงกระทำเมื่อต้องใช้สถานที่นั้น ๆ อย่างการแต่งกาย บางสถานที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องแต่งกายอย่างไร ก็ควรจะแต่งกายตามนั้น ก่อนไปก็ทำการบ้านหาข้อมูลก่อนว่าต้องทำอะไรบ้าง และแม้ว่าสถานที่อื่น ๆ จะไม่ได้กำหนดว่าต้องแต่งกายแบบไหน แต่ต้องรู้ว่าที่นั่นไม่ใช่ที่บ้าน ที่นึกจะแต่งยังไงก็แต่ง คำนึงว่าเป็นที่สาธารณะ รู้จักเคารพคนอื่น ๆ ในสังคมด้วย แต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ เรื่องมารยาทเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสอนก็ควรมี

ชอบหยิบฉวย

พวกชอบหยิบ ชอบฉกฉวยอะไรต่อมิอะไรจากแหล่งท่องเที่ยวกลับมาเป็นของที่ระลึก รู้ไหมว่าพฤติกรรมเหล่านี้มันก็ขโมยดี ๆ นี่แหละ เท่ากับว่าไม่ได้ต่างอะไรจากโจรเลย ส่วนใหญ่ของที่แอบจิ๊กใส่กระเป๋ากลับมา ก็มีตั้งแต่ก้อนหิน เปลือกหอย ซากอิฐ เศษปูน จากโบราณสถาน สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม หรืออะไรก็ตามที่เที่ยวเก็บมาโดยที่เจ้าของเขาไม่อนุญาต ระวังเถิด ของบางอย่างจะถูกตำรวจจับเอาได้ ที่สำคัญ บางสิ่งบางอย่างอาจจะเจอสิ่งลี้ลับไปตามเอาคืนได้นะ แล้วอย่าหาว่าไม่เตือน

ไม่รักษาความสะอาด

การรักษาความสะอาดของพื้นที่ที่เราเข้าไปเยือน ถือเป็นอีกมารยาทหนึ่งที่คนที่มีอารยธรรมเขาทำกัน แต่ก็จะมีคนบางจำพวกที่เป็นโรคมารยาททางสังคมบกพร่อง เลยไม่รู้ว่าต้องรักษาความสะอาดแหล่งท่องเที่ยวด้วย เช่น การทิ้งขยะไม่เป็นที่ทาง อยากทิ้งตรงไหนก็ทิ้งตรงนั้น การนำอาหารเข้าไปกินในพื้นที่แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้เลอะเทอะแบบนั้นไม่เก็บเอาไปทิ้ง การปีนป่ายถ่ายรูปบนเก้าอี้ที่คนอื่นเขาใช้นั่งกันทั้งรองเท้า จนทิ้งคราบเปื้อนสกปรกไว้ ใครมาทีหลังก็ไม่กล้านั่ง เป็นต้น บอกเลยว่าเป็นพฤติกรรมที่ไร้จิตสำนึกที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook