เขาล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง แหล่งท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ที่รอการพิชิต

เขาล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง แหล่งท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ที่รอการพิชิต

เขาล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง แหล่งท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ที่รอการพิชิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่บ้านมุง ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม โดยมีเทือกเขาหินปูนเรียงรายอย่างงดงาม จนได้รับการขนานนามว่า กุ้ยหลิน เมืองไทย  และมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ กลุ่มชาวบ้านส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสกับบรรยากาศทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตจนมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก อย่างมาก

 20211023_171754_800x451
img_3022_800x533

โดยมีกลุ่มนายพรานเก่าแก่ของบ้านมุง หมู่ 2 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง นำโดยนายสุกิจ อยู่เจริญ  ในการบริการนักท่องเที่ยวนำเที่ยวป่าและปีนเขาหินปูน แทนไปหาของป่าล่าสัตว์ โดยขออนุญาตทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ขอขึ้นและพานักท่องเที่ยวไปชมธรรมบนยอดเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสนับสนุนนายพรานในหมู่บ้านนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมธรรมชาติ ดีกว่าไปหาของป่า  เพื่อให้นักท่องเที่ยวแนวผจญภัยแอดเวนเจอร์ ปืนเขาหินปูนไปชมวิวด้านบนของยอดเขาที่สวยงาม 

 img_2556_800x533
img_2582_800x533

นายสุกิจ อยู่เจริญ  หนึ่งในกลุ่มสมาชิกของผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุง เปิดเผยว่า เดิมที่ผู้ชายในหมู่บ้านจะมีอาชีพเสริมด้วยการเป็นนายพรานหาของป่าบนเขาหินปูนเป็นประจำ ซึ่งเขาที่อยู่หลังหมู่บ้าน และมีความชำนาญในการปีนเขา จึงได้เกิดความคิดรวมกลุ่มกัน เพื่อนำนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยและชอบปีนเขา ขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบนยอดเขาหินปูน เพื่อเป็นการเสริมรายได้ ไม่ต้องไปหาของป่ามาขาย ทางกลุ่มจึงได้รวบรวมอดีตนายพรานในตำบลบ้านมุง มาจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ติดต่อต้องการมาปีนเขาที่เขาหินปูนร่องเรือตาหมื่น แห่งนี้กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวได้มาปืนเขากันจำนวนมาก ซึ่งในการรับนักท่องเที่ยวแต่ละครั้งไม่เกิน 30 คน ซึ่งมีนายพราน บริการนักท่องเที่ยวในขณะนี้มี 25 คน ซึ่ง สามารถค้างคืนข้างบนยอดภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น ได้ ซึ่งทางกลุ่มนายพราน ได้ทำแคร่ไม้ไผ่ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นอน และพักผ่อน อีกทั้งหากจะนอนเปล ก็จะมีโซนยอดเขานอแรดไว้ได้อินกับบรรยากาศ อีกทั้งยังจัดห้องน้ำชั่วคราว ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งในปีนี้ทางกลุ่มฯ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวมาขึ้นปีนเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น ตั้งแต่วันที่  1 ต.ค.ที่ผ่านมาปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดาก็ตาม

 img_2708_800x533
img_2715_800x533

สำหรับการขึ้นเขาหินปูนนั้น  นักท่องเที่ยวต้องเดินผ่านป่าเขาปีนเขาหินปูน ซึ่งหินแต่ละก้อนมีความแข็งแรง และคมมากๆบางช่วงเป็นช่วงเขาสูงชัน ต้องปีนแบบมีเชือกไตร่ตลอดเส้นทาง  บางช่วงต้องเลาะโขดหิน เรียกได้ว่าครบทุกรสชาติของการเดินป่าปืนเขาหินปูน นักท่องเที่ยวควรต้องสวมถุงมือยางไว้คอยจับหินปูนตลอดเส้นทาง นายพรานจะนำอาหารพื้นบ้านไปให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปกินบนยอดเขา ได้บรรยากาศอาหารหลักร้อย วิวหลักล้านกันเลยทีเดียว ถือว่าเป็น Unseen ของจังหวัดพิษณุโลกอีกแห่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถปีนเขาหินปูน ขึ้นไปประมาณ 1 กิโลเมตร หรือใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชม.เท่านั้น

 dji_0007_800x450
img_3266_800x533

นายสุกิจ อยู่เจริญ  หนึ่งในกลุ่มสมาชิกของผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุง กล่าวอีกว่า ในเรื่องของความปลอดภัย นั้นผู้นำทางทุกคนจะดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด มีเซฟตี้ให้กับนักท่องเที่ยว โดยในการปีนเขาหินปูน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือถุงมือ เนื่องจากหินปูนจะมีความคมไม่เหมือนหินทั่วไป แต่จะแข็งแรงดั่งเหล็กแกร่งเลยทีเดียว ซึ่งในการบริการนักท่องเที่ยวพิชิตยอดเขาล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง ค่าบริการ ท่านละ 1,500 บาท ส่วนผู้ใดต้องการลูกหาบ ในการขนสัมภาระคิดค่าบริการ 1 กิโลกรัมมละ 50 บาท นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวปีนเขาก็ต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอีกด้วย

 20211023_165430_800x450
20211023_175250_800x451

หากผู้ใดสนใจต้องการท่องเที่ยวแบบท้าทายและผจญภัยในการปืนเขาหินปูนที่บ้านมุง อ.เนินมะปราง ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 081-5528595 หรือ ที่หน้าเพจพิชิตยอดเขาล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง  ได้

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ เขาล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง แหล่งท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ที่รอการพิชิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook