พิสูจน์ความอร่อยขาหมูยูนนาน หมู่บ้านสันติชล

พิสูจน์ความอร่อยขาหมูยูนนาน หมู่บ้านสันติชล

พิสูจน์ความอร่อยขาหมูยูนนาน หมู่บ้านสันติชล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายท่านคงเคย และอีกหลายท่านคงไม่เคย เดินทางไปที่หมู่บ้านสันติชล ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากอำเภอปาย พื้นที่เศรษฐกิจทางด้านการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพียง 5 กิโลเมตร โดยหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ในเส้นทางเดียวกันกับวัดน้ำฮู และน้ำตกหมอแปง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอปาย หากเดินทางไปที่หนึ่งที่ใดแล้วการจะแวะไปที่หมู่บ้านสันติชลอีกสักแห่งนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก

 dsc04325
dsc04326

หมู่บ้านสันติชลเป็นที่อยู่อาศัยของชาวไทยเชื้อสายจีนยูนนาน ที่ได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนเมื่อหลายสิบปีก่อน วิถีชีวิตในปัจจุบันส่วนใหญ่ยังคงความดั้งเดิมไว้อย่างมีเสน่ห์กลมกลืนกับที่อยู่อาศัย ทำให้นักท่องเที่ยวเกือบทุกท่านเมื่อเดินทางไปถึงอำเภอปายแล้ว จำต้องได้แวะเวียนเข้าไปเที่ยวชมอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในส่วนหน้าของหมู่บ้านอันเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน

บริเวณศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานมีการตั้งร้านจำหน่ายสินค้าจำพวกชา ยาจีน ขนม ผลไม้แปรรูป ผลผลิตชั้นดีอื่นๆ อีกมากมาย และที่พลาดไม่ได้คืออาหารสไตล์จีนชื่อดังอย่าง ขาหมูสูตรยูนนาน ที่รับประทานคู่กับหมั่นโถวแบบดั้งเดิม และอาหารจีนในเมนูอร่อยอื่นอีกหลายชนิด เกี่ยวกับขาหมูหมั่นโถวสูตรยูนนานนั้น นับได้ว่าเป็นเมนูเด็ดที่ใครมาเป็นตั้งสั่งมาชิมลิ้มลอง

 dsc04329

บางท่านอาจจะคิดว่าขาหมูที่ไหนก็คงรสชาติเหมือนกัน โปรดอย่าคิดอย่างนั้นครับ ขาหมูที่หมู่บ้านสันติชลนี่เขาปรุงออกมาได้ไม่หวานมากนัก เนื้อต้นขาตุ๋นกันได้อย่างนุ่มลึกไม่ฉุนรากผักชีและกระเทียม รสกลมกล่อมด้วยสมุนไพรจีนมีประโยชน์ เมื่อรับประทานคู่กับหมั่นโถวเนื้อขาวนุ่มนิ่มด้วยแป้งชั้นดี ทำให้อร่อยเข้ากันได้อย่างกลมกลืนไม่ฝืดคอ

 dsc04334

และอย่าพึ่งอร่อยกันจนอิ่ม เพราะยังมีเมนูเด็ดทะยอยตามมาอีกเป็นขบวน ได้แก่ ไก่ดำตุ๋นยาจีน หมูพันปี ปลานึ่งซีอิ๊ว แพะแดดเดียว ลาบยูนนาน ผัดยอดฟักแม้ว เห็ดหอมผัดน้ำมันหอย ผัดผักรุ่งอรุณ และอีกหลายเมนูครับ แต่ละเมนูล้วนเป็นสูตรยูนนานทั้งสิ้น

 dsc04339

ท่านที่ชอบอาหารรสจัดอาจจะบอกว่าจืดไปสักนิด หรือบางท่านอาจจะกลัวอ้วน แต่ก็อย่างว่าเรามาท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์กันครับ ต้องบุกไปให้รู้จริงว่าชาวยูนนานเขารับประทานกันรสชาติแบบไหน ถึงอย่างไรก็รับรองได้ว่าสดสะอาดมีคุณภาพแน่นอน อ้อ..เกือบลืมเมนูเด็ดอีกอย่างคือ หมั่นโถวทอด ฉีกแล้วจิ้มกับนมสดเมนูนี้เด็กๆ ชอบครับ

 dsc04337

บรรยากาศโดยรอบก็น่าชม มีบ้านดินหลายหลังสร้างในสไตล์จีนยูนนานให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ หรือจะเข้าพักก็ได้เช่นเดียวกัน ถูกใจก็ติดต่อกันได้เลย วิวทิวทัศน์โดยรอบเป็นเทือกเขายาวโอบล้อมมองไปรู้สึกสบายตา ยามเช้ามีมวลหมอกลอยมาโรแมนติกสุดๆ เอาเป็นว่า คุ้มค่าน่าไปครับ

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ พิสูจน์ความอร่อยขาหมูยูนนาน หมู่บ้านสันติชล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook