ลดประชดโควิด! โรงแรมเชียงใหม่หั่นราคาช็อควงการเหลือคืนละ 100 บาท

ลดประชดโควิด! โรงแรมเชียงใหม่หั่นราคาช็อควงการเหลือคืนละ 100 บาท

ลดประชดโควิด! โรงแรมเชียงใหม่หั่นราคาช็อควงการเหลือคืนละ 100 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงแรมที่จังหวัดเชียงใหม่สร้างความฮือฮา ประกาศโปรโมชั่นสะท้านวงการ ลดราคาห้องพักทุกห้องเหลือเพียงคืนละ 100 โรงแรมนี้คือโรงแรม Sleep cnx Chiangmai อยู่บนถนนเลียบคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยทางโรงแรมติดป้ายโปรโมชั่นหน้าร้านว่า “ 10.10 ลดประชดโควิด 100 บาท / คืน “  

นายวราพันธ์ โพธิ์หิรัญ อายุ 43 ปี เจ้าของโรงแรม เปิดเผยว่า เปิดโรงแรมมาตั้งแต่ปี 2542 ช่วงที่ผ่านมามีการรีโนเวจใหม่ 3 ครั้ง กระทั่งครั้งล่าสุดเพิ่งปรับปรุงใหม่ได้ไม่นานก็ต้องมาได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิด 19 ของภาครัฐ การจำกัดการเดินทางทำให้นักท่องเที่ยวหายไปพร้อมกับรายได้ทั้งหมด กว่า 1 ปี ที่ผ่านมา ต้องแบกรับต้นทุนควักเงินส่วนตัวมาประคับประคองโรงแรมและพนักงานเดือนละกว่า 1 แสนบาท เพราะไม่ต้องการปิดกิจการและสงสารพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 10 คน โดยที่ผ่านมาเปิดบริการมาโดยตลอดแม้จะไม่มีลูกค้า  

ล่าสุดรัฐบาลมีนโยบายผ่อนคลายการเดินทางและเปิดการท่องเที่ยว จึงคิดโปรโมชั่นนี้ขึ้นมาเพื่อต้อนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยลดราคาจากราคาปกติเริ่มต้นที่คืนละ 350-500  บาท เหลือเพียงคืนละ 100 บาททุกห้อง ตอนแรกตั้งใจจัดโปรโมชั่นแฟลชเซลล์เพียงวันเดียวคือวันที่ 10 เดือน 10 แต่ปรากฏว่าเมื่อลูกค้าทราบข่าว ผลตอบรับดีเกินคาด โทรศัพท์และอินบ็อกมาสอบถามและจองห้องจำนวนมาก ทำให้ตัดสินใจขยายเวลาเป็นวันที่ 10 -12 ตุลาคม ล่าสุดมียอดของแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์    

นายวราพันธ์ ยอมรับว่า นอกจากผลตอบรับที่ดี ก็มีผลด้านลบมาบ้างในฝั่งของผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกัน โดยเกรงว่าจะมีผลกระทบจากการหั่นราคา แต่ตนเองมองว่าโปรโมชั่นที่จัดขึ้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรมที่พักของจังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมมากกว่า และ จะเป็นการสร้างสีสันและบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดเชียงใหม่ แม้จะไม่คุ้มทุนแต่ถือว่าคุ้มค่าและถือเป็นการอุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมต้อนรับการท่องเที่ยวในโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ส่วนหลังจากนี้อาจขยายโปรโมชั่นไปในเดือนอื่น ๆ อีกด้วย    

ด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ  เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์โรงแรมในเชียงใหม่ว่า จากพิษโควิด19 จนถึงตอนนี้มีโรงแรมที่เปิดให้บริการเพียงร้อยละ 30 หรือ ประมาณ2-3 หมื่นห้องเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่สามารถพยุงการจ้างพนักงานได้และรอดูการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในเชียงใหม่มากน้อยแค่ไหน แต่ยอดจองห้องพักเริ่มขยับขึ้นจากเดิมในช่วงกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่มียอดจองโรงแรมในเชียงใหม่เพียงร้อยละ 5 หลัง จากการผ่อนคลายมาตรการและสายการบินเริ่มให้บริการและเปิดการเดินทางมากขึ้นทำให้ยอดจองในเดือนกันยายนและตุลาคมขยับมาอยู่ที่ร้อยละ 15 แต่ราคาห้องพักบรรดาผู้ประกอบการต่างหั่นราคาเพื่อดึงลูกค้าและประคองธุรกิจเฉลี่ยห้องละ 3-5 ร้อยบาทต่อคืนเท่านั้น แม้แต่โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่เคยขายห้องละ 13,000 บาทยังต้องลดราคาเหลือเพียงห้องละ 2,000  บาทพร้อมอาหารเช้าเพื่อพยุงธุรกิจ ซึ่งต้องรอลุ้นโครงการกระตุ้นของภาครัฐทั้งเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งจะเริ่มใช้สิทธิ์ตั้งแต่ 15 ตุลาคมนี้ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook