เที่ยวหาดแม่พิมพ์ ให้ทะเลบำบัดเบื่อ

เที่ยวหาดแม่พิมพ์ ให้ทะเลบำบัดเบื่อ

เที่ยวหาดแม่พิมพ์ ให้ทะเลบำบัดเบื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยออกเดินทางแบบไร้จุดหมายไหมครับ...? ถ้าย้อนกลับมาถามผม บอกเลยครับว่า “ทริปนี้ครั้งแรก”

ช่วงนี้คิดว่าหลายๆ ท่าน คงมีความรู้สึกเช่นเดียวกัน คือ เบื่อไปหมดเสียทุกอย่าง ทั้งที่มีเวลาว่างมากพอสมควร จะวางแผนเดินทางไปไหนก็ต้องเชคข้อมูลก่อน ว่าทางพื้นที่เขาเปิดให้บริการหรือไม่ เชคไปเชคมาโน่นก็ปิดนี่ก็เปิด วางโปรแกรมไม่ลงตัวเสียที จะชวนเพื่อนไปก็จะหลายคนเป็นกรุ๊ปใหญ่ระมัดระวังตัวยาก จึงเป็นที่มาของทริปเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าโยนขึ้นรถแล้วขับออกไปโดยไร้ซึ่งเป้าหมาย รู้เพียงอย่างเดียวว่า หนีความเบื่อหน่ายออกไปสักสองสามวัน

img_9216 

ผมมุ่งหน้าไปทางภาคตะวันออกโดยมุ่งหวังว่า หาดทรายชายทะเลคงช่วยให้ความเบื่อหน่ายจืดจางลง การเดินทางแบบไม่เร่งรีบช่วยให้สังเกตวิถีชีวิตสองข้างทางได้มากขึ้น ได้คิดไตร่ตรองถึงเรื่องราวการกระทำที่ผ่านมาและที่กำลังจะทำในวันต่อไป ความเงียบที่ได้อยู่คนเดียวช่วยค้นหาคำตอบถึงเรื่องถูกผิด สำเร็จหรือผิดพลาดได้อย่างน่าอัศจรรย์

 img_9220

สองสามชั่วโมงที่ออกเดินทางมา ความเบื่อหน่ายห่างจิตใจออกไปตามระยะทางที่มากขึ้น หากไม่รวมปั๊มน้ำมันแล้ว ชายหาดแม่พิมพ์จังหวัดระยองเป็นสถานที่แรกที่ผมได้จอดแวะชื่นชมความสวยงาม

 img_9219

ชายหาดแม่พิมพ์ในวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงาเกือบร้างผู้คน อาจเป็นเพราะว่าอยู่ในช่วงปิดหาดจากสถานการณ์โรคระบาด แต่ทั้งนี้กว่าผมจะส่งเรื่องที่เขียนนี้ออนไลน์ให้ท่านได้อ่านกัน หาดแม่พิมพ์คงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนหย่อนใจชื่นชมความสวยงามกันได้เช่นเดิมครับ

 img_8621

เวลาของวันนี้ยังมีเหลืออีกหลายชั่วโมง ผมออกเดินทางต่อโดยใช้เส้นทางเลาะเลียบชายฝั่งทะเล ซึ่งยังไม่ได้คิดถึงเรื่องจุดหมายปลายทาง ได้แต่ขับรถยนต์ชมวิวทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ วิถีชีวิตริมฝั่งทะเลตะวันออกวันนี้ดำเนินไปด้วยความเงียบเหงาผู้คนบางตา ท่ามกลางสายลมและเกลียวคลื่นยังคงพัดพาถาโถมเข้ามาผ่านผืนทราย

 img_e8625

ถนนเฉลิมบูรพาชลทิตมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่อนุสาวรีย์ท่านสุนทรภู่ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง นำพาผมไปถึงชายหาดเจ้าหลาว ต่อไปถึงวัดปากน้ำแขมหนู ณ วัดแห่งนี้คือที่ตั้งของพระอุโบสถสีน้ำเงิน จุดท่องเที่ยวจุดเชคอินใหม่ของ ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ภายในวัดมีบรรยากาศที่ร่มรื่นตั้งอยู่ริมปากแม่น้ำวังโตนด ที่มีต้นกำเนิดมาจากเขาสีเสียดและเขาชะมูล เขาชะอม ไหลมารวมกัน

 img_e8624

แนวความคิดการสร้างพระอุโบสถสีน้ำเงินนั้น ท่านเจ้าอาวาสเล่าว่า เนื่องจากวัดตั้งอยู่ใกล้ทะเล โครงสร้างของพระอุโบสถหลังเก่าเกิดเป็นสนิมเสื่อมสภาพได้ง่าย จึงต้องการแก้ไขด้วยการหล่อเซรามิกเป็นลวดลายสีขาวน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีในแบบเครื่องสังคโลกโบราณมีความสวยงามและคงทน มาปิดทับโครงสร้างปูนอีกชั้นหนึ่งโดยหวังว่าจะมีความคงทนได้นานกว่าเดิม

 gopr0492

ผมกราบพระขอพรและนั่งสงบนิ่งอยู่พักใหญ่ โดยสงบจิตไม่คิดถึงเรื่องใด ปล่อยวางและปล่อยมัน ราวกับลมหายใจที่ออกไปจากร่างกายที่ไม่คิดจะให้มันหวนย้อนกลับคืนมา

 gopr0520

จากวัดปากน้ำแขมหนู ผมย้อนกลับมาที่หาดเจ้าหลาวอีกครั้ง เพราะเป็นช่วงเวลาเย็นซึ่งผมจะต้องหาที่พักสำหรับคืนนี้ การมาพักผ่อนยังพื้นที่ชายทะเลในช่วงฤดูฝน มีข้อดีตรงที่ไม่ค่อยรู้สึกร้อนและนักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย ทำให้ได้ความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก ปราศจากความวุ่นวายจากรถยนต์และผู้คน

 img_8628

ผมเข้าพักที่เจ้าหลาวคาบาน่ารีสอร์ทในรูปแบบวอล์คอิน และเลือกห้องดีลักซ์พูลแอคเซส เพราะมีสระว่ายน้ำติดกับระเบียงห้อง ประมาณว่าลงว่ายน้ำจากห้องเราเองได้เลย จัดได้ว่าสะดวกสบายที่สุด แต่พอเข้าพักแล้วก็ได้แต่นั่งๆ นอนๆ มองสระว่ายน้ำเพราะไม่รู้ว่าจะลงไปเล่นน้ำกับใคร ได้แน่นั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ มองสระว่ายน้ำไป ดูแล้วเจ้าหลาวคาบาน่ารีสอร์ทเหมาะกับการเดินทางมาพักผ่อนแบบครอบครัวครับ เพราะสถานที่โดยรวมค่อนข้างกว้าง มีสระว่ายน้ำแบบอินฟินิตี้อยู่ริมหาดและสนามเด็กเล่น พร้อมห้องอาหารริมหาด น่าสนใจครับสำหรับกรุ๊ปครอบครัว

 gopr0512

ผมพักอยู่ที่นี่สองคืนโดยไม่รู้สึกเบื่อเหมือนตอนที่อยู่บ้าน เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการดูทีวีและอ่านหนังสือ ผมพยายามไม่คิดถึงเรื่องงานและไม่โทรศัพท์หาใคร โดยบอกตัวเองว่า “มาพักผ่อน” หรือ หากเปรียบร่างกายตัวเองตอนนี้เป็นโทรศัพท์มือถือ ก็จะประมาณได้ว่าเป็นช่วงเวลาเคลียร์แอปที่ไม่จำเป็นออก แล้วปิดเครื่องชาร์จแบตเตอร์รี่ รอถึงวันพรุ่งนี้ที่จะได้เปิดเครื่องรับรู้เรื่องราวบนโลกใบนี้ต่อไป

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เที่ยวหาดแม่พิมพ์ ให้ทะเลบำบัดเบื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook