หนูอบโอ่งราชบุรี เมนูแปลกแต่อร่อยท้าให้ลอง!

หนูอบโอ่งราชบุรี เมนูแปลกแต่อร่อยท้าให้ลอง!

หนูอบโอ่งราชบุรี เมนูแปลกแต่อร่อยท้าให้ลอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงสถานการณ์โควิด -19 ทำให้เกิดความลำบากด้านอาชีพการทำกินของชาวบ้านที่ต้องหาเช้ากินค่ำ วันนี้จะพาไปดูตัวอย่างน่าสนใจ  ของการค้าขายสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่เมื่อเอ่ยชื่อแล้วก็จะต้องรู้สึกสงสัย และทึ่งในไอเดีย ของการนำมาแปรรูปเป็นเมนูเด็ดนั่นก็คือ “ หนูอบโอ่งมังกร ” ของนายณรงค์  ใจธรรม อายุ 32 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 5 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี  เป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหินกอง ได้หันมายึดอาชีพทำหนูอบโอ่งขายอยู่ที่ร้านส้มโอตำแตก ริมถนนสายหินกอง - ห้วยปลาดุก หมู่ที่ 7 ต.หินกอง อ.เมือง เป็นอาชีพเสริมได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว   หลังจากก่อนหน้านี้  ได้เลี้ยงหนูพุกไว้ขายส่งแม่ค้าในตลาด  แต่พอเจอปัญหาโควิด -19 ทำให้แม่ค้าไม่เข้ามารับซื้อหนู  จนเกิดปัญหาระบายหนูไม่ทัน  จึงได้พยายามคิดไอเดียแปลกใหม่ขึ้นมา  เพื่อให้หนูขายได้  จนมาลงตัวที่หนูอบโอ่ง  ด้วยการใช้โอ่งมังกรที่มีชื่อเสียงของราชบุรีอยู่แล้ว  มาใช้เป็นวัสดุในการอบหนู ได้ประมาณ 10 ตัว ต่อโอ่ง 1 ใบ 

115056
203774
250453

โดยวันธรรมดา จะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลหินกอง  ช่วงวันหยุด เสาร์และอาทิตย์ จะนำหนูพุก หรือ หนูนา ที่เลี้ยงไว้โตได้ขนาดประมาณ 2 เดือนครึ่ง นำมาชำแหละผ่านกระบวนการหมักเครื่องเทศไว้ประมาณ 1 คืน  จากนั้นก็จะนำไปเสียบกับเหล็กคล้ายตะขอนำไปแขวนลงในโอ่งมังกร ที่จะมีเตาไฟตั้งอยู่ด้านใน  มีข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด  ใส่ไว้เพื่อทำให้มีกลิ่นหอม  โดยจะต้องเจาะรูโอ่งลักษณะเป็นช่องสี่เหลี่ยมไว้ด้านล่างก้นโอ่ง เพื่อเป็นช่องระบายลมเข้าออกได้สะดวก   ใช้เวลาอบประมาณ 3 ชั่วโมง  จึงจะได้หนูอบโอ่งที่มีกลิ่นหอมเหลืองไปทั้งตัว รสชาติเข้มข้นไปด้วยเครื่องเทศที่หมักเข้ากับเนื้อหนูดูหน้ารับประทาน หนู 1 ตัวจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 6 - 7 ขีด  ที่สำคัญน้ำจิ้มเป็นสูตรรสเด็ดของทางร้าน เมื่อได้จิ้มกับหนูอบกรอบ ๆ จะอร่อยมากเลยทีเดียว  บางวันมีลูกค้ามาเก้อ เพราะหมดไปก่อน   

505627
690041
817923

นายณรงค์ ใจธรรม เจ้าของร้านหนูอบโอ่ง กล่าวว่า ตอนแรกมีแนวคิดอยากนำหนูออกจากฟาร์มที่เลี้ยงไว้ เพราะเป็นช่วงโควิด มีปัญหาเรื่องค่าอาหารมาก คิดไปคิดมาจึงลองเอาหนูมาอบขาย  กลับกลายเป็นว่าขายดีมาก  ครั้งแรกลงทุนเป็นพ่อแม่พันธุ์มาไม่กี่คู่  ตอนนี้มีหนูที่เลี้ยงไว้ประมาณกว่า 300 ตัว  ที่นำมาแปรรูปขาย มีเมนูอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ หนูสด หนูย่าง หนูอบโอ่ง  แต่ที่เป็นหลัก ๆ คือหนูอบโอ่ง ใช้กรรมวิธีสูตรของร้าน หมักไว้ 1 คืน ตอนเช้านำมาอบในโอ่งแล้วแล้วขายที่ร้าน ใช้โอ่งมังกรเพราะเห็นที่อื่นใช้โอ่งอบไก่  จึงลองใช้หนูมาอบในโอ่งดูบ้าง ทำให้มีรสชาติดี ความหอมอยู่ที่เครื่องเทศที่หมักผสมเข้าไป ใช้ไฟถ่านพอเหมาะ เพื่อหนังหนูจะสุกได้ขนาด  ต้องคอยเปิดดูทุกครึ่งชั่วโมง  ที่สำคัญน้ำจิ้มมีทั้งแบบหวานแบบธรรมดาแล้ว ที่ร้านยังมีน้ำจิ้มแจ่วใส่ส้มมะขามเปียกใส่ข้าวคั่วพริกแห้งก็คั่วทำน้ำจิ้มเองด้วย 

130203
268449

ส่วนราคาหนูอบโอ่งเริ่มต้นที่ตัวละ  100 บาท  หนูสดราคา กิโลกรัมละ 200 บาท ถ้าหนูย่างจะคิดราคาย่างตัวละ 30 บาท นำไปทำเมนูผัดเผ็ดหนูได้ จะคิดตามน้ำหนักของตัวหนูขายเฉพาะวันหยุดเสาร์ และอาทิตย์ เท่านั้น  เริ่มขายตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้าไปถึงช่วงบ่าย หรือ จนกว่าหนูจะหมด มีรายได้วันละประมาณ 5,000 บาท  แต่ถ้าหักทุนการเลี้ยงค่าอาหารและอื่น ๆ จะเหลือเงินประมาณ 2,500 บาท ต่อการขาย 1 วัน

831783

ด้านนายบุญส่ง จันทร์อำไพ ลูกค้าขับรถแท็กซี่ กล่าวว่า ขับรถมาจากกรุงเทพฯ เพราะพี่ชายอยากกินหนูอบโอ่ง ก็เลยขับรถมาซื้อ เมื่อลองกินแล้วปรากฏว่ารสชาติอร่อยมาก ทั้งหนูทั้งน้ำจิ้มเลย วันนี้เลือกซื้อหนูย่าง 2 กิโลกรัม  หนูอบโอ่ง 4 ตัว ถึงแม้จะอบไม่ทันก็ต้องนั่งคอย เพราะอยู่ไกลถึงกรุงเทพ ถึงจะใช้เวลารอคอย 3 ชั่วโมงก็รู้สึกคุ้มค่ากับการเดินทาง

สำหรับสนใจ สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามเส้นทาง หรือ สั่งจองชิมหนูอบโอ่งราชบุรีได้ที่เจ้าของ  เบอร์ 097-3935914 , 088-5429272 มีขายเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้น

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ หนูอบโอ่งราชบุรี เมนูแปลกแต่อร่อยท้าให้ลอง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook