เต้าหู้ดำแม่เล็ก เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าอร่อย แห่งโพธาราม

เต้าหู้ดำแม่เล็ก เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าอร่อย แห่งโพธาราม

เต้าหู้ดำแม่เล็ก เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าอร่อย แห่งโพธาราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะพูดถึงอาหารที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่กินง่าย แถมได้ประโยชน์อีกก็คงจะหนีไม่พ้น “เต้าหู้” เต้าหูทั่วไปที่รู้จักจะมีสีขาว หรือ สีเหลือง แต่ เต้าหู้ดำแม่เล็ก นั้นมีสีดำ!! ซึ่งเป็นเจ้าแรกของอำเภอโพธาราม “นายรอบรู้” ขอพาคุณไปรู้จักและลองชิมว่าเต้าหูดำของร้านนี้จะดำและอร่อยขนาดไหน…..

751119

ร้านแม่เล็กเปิดขายยาวนานมากกว่า 50 ปี มีลักษณะภายนอกสีดำ แต่ภายในสีขาวนวล ทำโดยนำเต้าหู้ก้อนไปต้มกับเครื่องสมุนไพร เวลารับประทานจะมีสัมผัสที่อ่อนนุ่ม กัดเข้าไปจะมีน้ำออกมากจากตัวของเต้าหูดำ หอมกลิ่นเครื่องพะโล้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะเนื้อเต้าหู้มีความพิเศษคือไม่ใส่แป้ง ทำให้ต้มแล้วเนื้อเต้าหู้นุ่ม ไม่เสียง่าย เก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน เต้าหูดำใช้เวลาในการต้มถึง 3 วันโดยประมาณ

วิธีการต้มจะทำอย่างพิถีพิถันโดยนำเต้าหู้ไปเคี่ยวในน้ำต้มสูตรเฉพาะของทางร้านเอง โดยส่วนผสมของน้ำต้มประกอบไปด้วยเครื่องพะโล้ อบเชย โป๊ยกั๊ก ซีอิ๊วดำ น้ำตาลทรายแดง เกลือทะเล และส่วนผสมอื่นๆ ที่ทางร้านเก็บไว้เป็นความลับ ใช้ไฟปานกลางในการเคี่ยวเต้าหู้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 3 วัน ให้น้ำต้มนี้เข้าเนื้อ ไฟที่ใช้ในการต้มเต้าหูดำทางร้านจะไม่ใช้แก๊สแต่จะใช้ถ่านแทนในการต้มเต้าหูดำ ซึ่งจะทำให้เต้าหูดำมีกลิ่นหอมกว่า และทางร้านจะเปลี่ยนน้ำในการต้มเต้าหูดำอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้เต้าหูมีสีดำจนเกินไป เต้าหู้ดำในปัจจุบันหาทานยากแล้ว

121083
214318

ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจ เต้าหูดำแม่เล็กในปัจจุบันขายในราคาแผ่นล่ะ 20 บาท/แผ่น สามารถรับประทานได้เลยและสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดอาทิเช่น ยำเต้าหูดำ, เต้าหูดำผัดกระเพรา, แกงป่าเต้าหูดำ, เต้าหูดำผัดถั่วงอก เป็นต้น ที่ร้านยังมีสินค้าอื่นๆ ขายอีกด้วยเช่นไชโป๊วหวานราคา 35 บาท/ถุง ขิงดองเต้าเจี้ยว 30 บาท/ถุง และที่เป็นสินค้าแนะนำอีกอย่างหนึ่งก็คือ กานาฉ่าย ที่จะขายในราคากระปุกละ 50 บาท กานาฉ่ายนั้นชาวจีนนิยมรับประทานกันอย่างมาก ทำจาก ผักกาดดอง ลูกสมอดองสับ เห็ดหอม นำมาเคี่ยวและตุ๋นจนได้ที่ มีรสชาติกลมกล่อมรับประทานได้เลยไม่ต้องปรุง นับเป็นอีกสินค้ายอดฮิตของร้าน
742687

…มาเยือนโพธารามทั้งที ถ้าไม่ได้แวะที่ร้านเต้าหูดำแม่เล็กก็ถือว่ามาไม่ถึงโพธาราม

752868

ขอขอบคุณ : งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Info

เต้าหูดำแม่เล็ก

ที่ตั้ง เลขที่ 17 ถนนราษฎรอุทิศ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี หลังสถานีรถไฟโพธาราม เข้ามาในถนนราษฎรอุทิศ(ซอยจับกัง) ประมาณ 50 เมตร ร้านอยู่ทางขวามือ 

โทร. 086 758 5490

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เต้าหู้ดำแม่เล็ก เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าอร่อย แห่งโพธาราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook