ดอยม่อนแจ่ม สุดเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว รีสอร์ทหลายแห่งทยอยปิดตัว

ดอยม่อนแจ่ม สุดเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว รีสอร์ทหลายแห่งทยอยปิดตัว

ดอยม่อนแจ่ม สุดเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว รีสอร์ทหลายแห่งทยอยปิดตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอยม่อนแจ่ม สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของ จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้เงียบเหงาที่สุดในรอบหลายสิบปี ไร้นักท่องเที่ยว โรงแรมรีสอร์ท และที่พักของชุมชนปิดเงียบหลายแห่งต้องปิดตัวลงอย่างถาวรเนื่องจากไม่สามารถแบกภาระต้นทุนและหนี้สินได้ ส่วนที่อยู่ก็ต้องปรับตัวค้าขายกับคนในชุมชนเอง

ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม1

แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว แต่ที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ยังคงความสวยงามของทิวทัศน์ และอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งวัน ช่วงนี้อุณหภูมิอยู่ที่ 20-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น สลับกับมีเมฆหมอก และสายฝนโปรยปรายลงมา ซึ่งปกติช่วงนี้แม้จะไม่ใช่หน้าหนาวก็ยังจะมีนักท่องที่ยวมาสัมผัสความสวยงาม และอากาศที่เย็นสบายสลับกับสายฝน ก็ยังพอที่จะเป็นรายได้สำหรับชาวบ้านที่ทำการค้าขาย และเปิดพื้นที่เป็นที่พักทั้งโรงแรม รีสอร์ท และบ้านพักให้เช่า รวมไปถึงร้านกาแฟและร้านอาหารจำนวนมากที่เปิดรองรับนักท่องเที่ยวมาตลอดในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

ดอยม่อนแจ่ม
ดอยม่อนแจ่ม2

สถานการณ์โควิด ที่ผ่านมาสองระลอกแรกก็ยังพอมีนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รับผลกระทบมาเที่ยวบ้าง ล่าสุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดแทบจะเรียกได้ว่าเป็นศูนย์ ไม่มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวเลย ในช่วงสุดสัปดาห์ก็จะพอมีบ้างสำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวเชียงใหม่เอง ขึ้นมาเที่ยวแบบไปกลับเท่านั้น ส่วนการเช่าพักแบบค้างคืนแทบจะเรียกได้ว่าหายไปเกือบ 99 เปอร์เซ็นต์ ที่พอเหลือพักบ้างก็คนในพื้นที่เชียงใหม่ที่ขึ้นมาเที่ยวพักค้างคืนบ้างเท่านั้น ที่สำคัญไม่มีการจองล่วงหน้ามาเลยเนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ยังวิกฤติหนักขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้บรรยากาศที่ ดอยม่อนแจ่ม จะพบว่าตามถนนที่เคยคึกคักมีรถราของนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็โล่งหายไปแทบจะไม่มีรถวิ่งเลยนอกจากรถชาวบ้านที่ขนสินค้าทางการเกษตรขึ้นลงดอยเท่านั้น

ดอยม่อนแจ่ม3
ดอยม่อนแจ่ม4

โรงแรม รีสอร์ทหรือที่พักต่างก็ปิดเงียบ บางแห่งก็เริ่มปล่อยร้างทรุดโทรมไม่มีการปรับปรุงขึ้น บางส่วนก็พบว่าเริ่มมีการรื้อถอนออกอย่างเจ้าที่ใช้แต็นท์ เป็นที่พักซึ่งจะมีความเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่เป็นโครงสร้างถาวรก็ต้องรื้อถอนออกไปเก็บรักษา ขณะเดียวกันบางส่วนก็ถึงกับต้องเลิกกิจการถาวรไปเลยเนื่องจากไม่สามารถแบกภาระต้นทุน หรือภาระหนี้สินที่ต้องกู้ยืมเงินมาทำกิจการในช่วงที่ผ่านมาได้และจะเริ่มเห็นชาวบ้านหันมาใช้พื้นที่ในการปลูกผัก และดอกไม้กันมากขึ้นเนื่องจากเป็นทางออกเดียวที่จะจะมีรายได้เข้ามาในครอบครัวบ้าง แต่ราคาพืชผัก และไม้ดอกก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ดอยม่อนแจ่ม5

หลายคนต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงมาทำการค้าขายกับคนในพื้นที่เอง บางร้านที่ขายกาแฟขายอาหารให้นักท่องเที่ยวก็ปรับตัวมาทำขายกันเองในชุมชนกันมากขึ้นทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ก็ยังพอจะมีนักท่องเที่ยวในเชียงใหม่เองขับรถขึ้นมาเที่ยวบ้างก็พอจะขายกาแฟ เครื่องดื่ม และอาหารได้บ้างแม้จะได้รายได้ไม่มากแต่ก็ต้องทำเพื่อรักษาทางรอดของกิจการตัวเองไว้

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ดอยม่อนแจ่ม สุดเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว รีสอร์ทหลายแห่งทยอยปิดตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook