ร้านระย้า ภูเก็ต: ความอร่อยจากป้ากุหลาบ เรื่องเล่าจากร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของภูเก็ต

ร้านระย้า ภูเก็ต: ความอร่อยจากป้ากุหลาบ เรื่องเล่าจากร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของภูเก็ต

ร้านระย้า ภูเก็ต: ความอร่อยจากป้ากุหลาบ เรื่องเล่าจากร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาคารสีเหลืองนวลสะดุดตาสถาปัตยกรรมชิโน-ยูโรเปียนตั้งแต่ยุคเหมืองแร่ ตั้งอยู่ริมถนนดีบุก มีป้ายอักษรเด่นหราคำว่า “ระย้า” อยู่ด้านหน้า หญิงร่างท้วมอย่าง “กุหลาบ เจษฎาวัลย์” วัย 80 ปี ผู้มีใบหน้าอิ่มเอมด้วยรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา เดินไปมาอยู่หน้าบ้าน มองดูแมกไม้เขียวชอุ่มที่ประดับตกแต่งด้วยแววตาที่มีความสุข “ทุกวันนี้ป้าก็ยังดูแลร้านเองทุกอย่างนะ” หญิงชรากล่าว

image1
image2
หากบรรดานักชิมที่มาเยือนจังหวัดภูเก็ต คงไม่พลาดที่จะต้องแวะมาลิ้มลองอาหารร้านระย้า ร้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ที่มีชื่อเสียงยาวนาน เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2537 โดยมีเจ้าของร้านที่หลายคนเรียก “ป้ากุหลาบ” ด้วยความเป็นกันเอง

image3
image4
จากอดีตสาวธนาคาร เปลี่ยนมาสู่เจ้าของกิจการร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของภูเก็ตมาเกือบ 30 ปี จนถึงทุกวันนี้การไปจ่ายตลาด การเลือกซื้อวัตถุดิบก็ยังอยู่ในสายตาของป้ากุหลาบเสมอ ส่วนเรื่องรสชาตินั้นเป็นแบบรสมือทำให้คนในครอบครัวกิน และยังเคยได้รับรางวัลเป็นร้านอาหารขวัญใจผู้อ่านจากนิตยสาร Lonely Planet Thailand รวมถึงการเป็นร้านอาหารแนะนำจากมิชลินไกด์ ประเภทบิบ กูร์มองด์

 image5
image6
image7

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านได้รับผลกระทบไม่ต่างจากกิจการอื่นในภูเก็ต แม้กลุ่มลูกค้าของร้านระย้าส่วนมากเป็นชาวไทย และนักท่องเที่ยวกลุ่มเอเชีย แต่ข้อจำกัดการเดินทางที่ไม่เหมือนเดิม ก็ย่อมส่งผลต่อปริมาณลูกค้า ส่วนโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์นั้น คงไม่มีผลกับร้านมากนัก แต่ป้ากุหลาบมองว่าเป็นสิ่งที่ดี และอย่างน้อยที่สุดการฉีดวัคซีนครบ 100% ของพนักงานในร้าน ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากลุ่มหลักที่มาเยือนได้

 image10
image8
image9

ร้านระย้า
ตั้งอยู่สี่แยกถนนดีบุกตัดใหม่ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10:00 – 22:00 น.
หรือโทรสั่งเดลิเวอรี/ สั่งกลับบ้าน/ จองโต๊ะ โทร. 076-218155 หรือ 098-608-3814

image11

เมนูขึ้นชื่อ ได้แก่ แกงเนื้อปูใบชะพลู น้ำพริกกุ้งเสียบ กุ้งผัดมะขาม ปลาเจี๋ยนตะไคร้ หมูฮ้อง ผัดผักเหมียงกุ้งเสียบ (หรือไข่/ วุ้นเส้น) หรือแกงส้มปลากับโชน (หรือยอดมะพร้าว/ ผักรวม) เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ร้านระย้า ภูเก็ต: ความอร่อยจากป้ากุหลาบ เรื่องเล่าจากร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook