เป็ดอบโอ่ง เมนูแปลกแหวกแนว ไอเดียสุดบรรเจิดขายสู้วิกฤติโควิด

เป็ดอบโอ่ง เมนูแปลกแหวกแนว ไอเดียสุดบรรเจิดขายสู้วิกฤติโควิด

เป็ดอบโอ่ง เมนูแปลกแหวกแนว ไอเดียสุดบรรเจิดขายสู้วิกฤติโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้หลายหลายคนในสังคมไม่ว่าจะมีอาชีพการงานใดต่างดิ้นรนและปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยที่ จ.เชียงราย พบว่าสามีภรรยาคู่หนึ่งที่เคยมีอาชีพการงานที่รุ่งโรจน์เกี่ยวกับการคมนาคมและการท่องเที่ยวรวมถึงแฟชั่นชั้นนำ เดินแบบ อีเวนต์ ฯลฯ ต้องหันมาทำธุรกิจเสริมด้วยการทำเป็ดอบโอ่งและอื่นๆ ในนามธุรกิจ "ครัวอบโอ่ง" โดยทั้ง 2 คนคือนายวชิร  เนตรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และนางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย มีบ้านอยู่ภายในซอย 18 มิถุนา อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จึงใช้ครัวภายในบ้านเป็นสถานที่ปรุงและจำหน่ายให้ลูกค้าในรูปแบบส่งไปให้ตามบ้านหรือเดลิเวอรี่ นอกจากนี้ยังมีนางนิภาพร วิสุทธิแพทย์ ประธานชมรมร้านอาหารซึ่งเป็นเครือข่ายของสมามปัจจุบันเป็นเจ้าของร้าน Kichi by อร่อย 108 อ.แม่สาย มาปรุงเมนูแกงเผ็ดเป็ดอบโอ่ง แกงเขียวหวานเป็ดอบโอ่ง เพื่อช่วยเสริมธุรกิจใหม่ให้เดินหน้าไปได้อีกด้วย

669073
669075

นายวชิร กล่าวว่าตนเป็นคนที่ชอบทำอาหารอยู่แล้วและมักนิยมทำโรงทาน ณ ที่ทำงานในช่วงปีใหม่ของทุกปี ต่อมาเมื่อมีวิกฤติโควิด-19 ก็จึงหันมาทดลองทำอาหารเพื่อจำหน่ายบ้างโดยเคยทดลองมาแล้วหลากหลายโดยนำมาปรุงแล้วทดลองรับประทานกันเอง แต่ปรากฎว่าสุดท้ายก็มาจบที่อาหารประเภทเป็ดอบโอ่งเพราะหากินที่เชียงรายไม่ค่อยได้หรืออาจถูกมองว่ามีอยู่ตามเฉพาะภัตตาคาร เมื่อจะนำมาปรุงก็ได้สูตรดั้งเดิมมาจากแม่ยายที่ใช้เครื่องเทศกับเนื้อไก่ตนจึงนำมาใส่ในเนื้อเป็ดและนำมาอบในโอ่งมังกรราชบุรีนานประมาณ 3 ชั่วโมง 30 นาที ปรากฎว่าให้รสชาติที่ดีและเมื่อนำมาจำหน่ายลูกค้าก็ให้ความนิยมสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ขายมาได้ประมาณ 1 เดือนมานี้ สำหรับอุปสรรคที่พบคือต้องจองเป็ดจากเอกชนเป็นสัปดาห์ โดยจองวันจันทร์แล้วจึงได้รับการยืนยันกลางสัปดาห์จากนั้นวันศุกร์ได้เป็ดมาปรุงเพื่อจำหน่ายในวันเสาร์จากนั้นปรุงวันเสาร์เพื่อจำหน่ายวันอาทิตย์ตามลำดับ ปัจจุบัน "ครัวอบโอ่ง" นอกจากจะมีเป็ดอบโอ่งยังมีหมูแดงและหมูกรอบซึ่งใช้การอบโอ่งเช่นกัน และทางชมรมร้านอาหารยังได้นำเป็ดไปทำแกงเผ็ดเป็ดอบโอ่ง แกงเขียวหวานเป็ดอีกด้วย

669074
669077

ด้านนางนงเยาว์ กล่าวว่าตนทำธุรกิจอยู่ 2-3 อย่างแต่ธุรกิจหลักคือทำทัวร์นำเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวมากที่สุดอีกธุรกิจหนึ่ง จึงได้หันมาคิดว่าระยะประมาณ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมาเราควรหาวิธีพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ละคิดว่าทุกสถานการณ์คนเราต้องกินอาหารไม่เหมือนธุรกิจอื่นที่ลูกค้าอาจจะอดทนโดยไม่ต้องทำก็ได้ เช่น ท่องเที่ยว ซื้อเสื้อผ้าสวยๆ มาใส่ ฯลฯ รวมทั้งปกติครอบครัวของเราชอบทำอาหารกันอยู่แล้วจึงคิดทำครัวอบโอ่งซึ่งหาได้ยากในเชียงรายหรืออาจจะเป็นเจ้าเดียวที่นำทั้งเป็ด หมูแดง หมูกรอบ อบโอ่ง ซึ่งหลังจากทำแล้วได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก จึงต่อยอดไปยังชมรมร้านอาหารดังกล่าวและคิดว่าจะต่อยอดต่อไปเพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันต่อไป

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เป็ดอบโอ่ง เมนูแปลกแหวกแนว ไอเดียสุดบรรเจิดขายสู้วิกฤติโควิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook