ทุ่งสามร้อยยอด: เส้นทางธรรมชาติงามแห่งประจวบคีรีขันธ์

ทุ่งสามร้อยยอด: เส้นทางธรรมชาติงามแห่งประจวบคีรีขันธ์

ทุ่งสามร้อยยอด: เส้นทางธรรมชาติงามแห่งประจวบคีรีขันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งท่องเที่ยวอันเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญในพื้นที่ภาคกลางอีกแห่ง ต้องมีชื่อ ทุ่งสามร้อยยอด (หรือ “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด”) ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมอยู่ด้วย ความงามของธรรมชาติที่นี่สะดุดสายตาจากพื้นที่ชุ่มน้ำกว้างไกลออกไปสุดลูกหูลูกตาที่มีฉากหลังเป็นทิวเขาหินปูนรูปทรงสูงชันสูงตระหง่านน่าเกรงขาม เบื้องล่างตรงหน้า ถูกปกคลุมด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของพืชนานาพันธุ์ อย่างต้นธูปฤาษีแตกหน่อขึ้นเป็นกลุ่มโผล่พ้นผืนน้ำสีครามเข้มจัด และหากโชคดีไปในช่วงที่ดอกบัวโผล่พ้นเหนือน้ำ ท้องทุ่งแห่งนี้ก็จะเต็มไปด้วยสีชมพูบานสะพรั่ง

image1
ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ (ทุ่งสามร้อยยอด) เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ห่างจากหัวหินประมาณ 60 กม.) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเทือกเขาสามร้อยยอด เป็นทุ่งน้ำกร่อยและน้ำจืดกว้างใหญ่ที่มีน้ำท่วมขังตลอดปี ครอบคลุมพื้นที่ราว 69.22 ตารางกิโลเมตร

image2
เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวนิยมเรียกที่นี่ว่า ทุ่งสามร้อยยอด ซึ่งปัจจุบันได้รับการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ เสนอให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญในอนุสัญญาแรมซาร์ แต่ก็ยังคงสถานะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เดินทางไปได้อย่างสะดวก ทั้งยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่สามารถควบคู่ไปกับการเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยา

image3
ไฮไลท์ที่เป็นภาพโดดเด่นปรากฏคุ้นสายตาจนเสมือนสัญลักษณ์ประจำพื้นที่ชุมน้ำแห่งนี้ คือ สะพานไม้ที่ทอดยาวออกไปในทุ่งสามร้อยยอด มีศาลาใหญ่เป็นจุดพัก โดนภูผาหินด้านหลังตระหง่านงามเป็นฉากหลังเป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยม และเหมาะสำหรับพักผ่อนนั่งชมบรรยากาศสดชื่นบริสุทธิ์ที่รายล้อม

image4
นอกจากเป็นเส้นทางศึกษาพืชพรรณธรรมชาติแล้ว ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับบรรดานักส่องนก เพราะเป็นแหล่งหากินสำคัญของนกประจำถิ่น รวมถึงนกอพยพในแต่ละฤดูกาล เช่น นกกระสานวล นกกระสาแดง เป็ดแดง นกอินทรีปีกลาย นกกระติ๊ดสีอิฐ เป็นต้น

image5

The Passport Tips

หากต้องการศึกษาธรรมชาติ หรือถ่ายภาพในยามเย็น ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม ที่จะพบกับฝูงยุงหรือแมลงจำนวนมาก (ปิดทำการประมาณ 18.00 น.)

เลือกสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ติดต่อเรือชาวบ้านลัดเลาะไปในทุ่งสามร้อยยอดได้ บริเวณปากทางก่อนถึงที่ทำการอุทยานฯ

image7

ทุ่งสามร้อยยอด อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด
ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์
ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 032-821568 หรือ facebook.com/KhaosamroiyotNationalPark

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทุ่งสามร้อยยอด: เส้นทางธรรมชาติงามแห่งประจวบคีรีขันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook