4 เคล็ด (ไม่ลับ) เริ่มท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก

4 เคล็ด (ไม่ลับ) เริ่มท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก

4 เคล็ด (ไม่ลับ) เริ่มท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อจำกัดด้านเดินทางท่องเที่ยวอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคนในหลากหลายด้าน รวมถึงส่งผลให้เราหลายคนรู้สึกคันไม้คันมือและอยากกลับออกไปสำรวจโลกที่กว้างใหญ่และสวยงามใบนี้เมื่อทุกอย่างกลับมาปลอดภัยอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การหยุดเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ทำให้เราได้กลับไปนั่งคิดไตร่ตรองถึงผลกระทบจากการเดินของเราต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่นโดยเฉพาะเมื่อเราต้องกลับไปท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งตรงกับรายงานด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนประจำปี 2564 ของ Booking.com ที่พบว่านักเดินทางชาวไทยราว 2 ใน 3 (66%) ยอมรับว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสได้กระตุ้นให้พวกเขาสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และ 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยยังเผยว่าผลกระทบครั้งนี้ได้กระตุ้นให้พวกเขาเลือกเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต

แม้จะเต็มไปด้วยความตั้งใจที่จะท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน แต่ผลสำรวจจาก Booking.com ชี้ว่า 24% ของผู้เดินทางชาวไทยไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีตัวเลือกที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ และ 39% ไม่แน่ใจว่าจะสามารถหาที่พักรักษ์โลกเหล่านี้ได้จากที่ใด เพื่อช่วยให้การเดินทางอย่างยั่งยืนกลายเป็นตัวเลือกที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับทุกคนในการหาที่ตัวเลือกพักรักษ์โลกสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป Booking.com ขอแนะนำเคล็ดลับ (ไม่ลับ) ในการค้นหาที่พักรักษ์โลกจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ ระหว่างเข้าพัก เพื่อลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวต่อสิ่งแวดล้อม

1.เริ่มด้วยการค้นหาใบรับรองมาตรฐานด้านความยั่งยืนในที่พัก

วิธีที่ง่ายที่สุดในการค้นหาเพื่อจองที่พักรักษ์โลก คือการตรวจสอบว่าที่พักเหล่านั้นมีใบรับรอง หรือ ประกาศนียบัตรที่รับรองมาตรฐานด้านความยั่งยืน ที่ถูกรับรองโดยองค์กรเพื่อความยั่งยืนในระดับสากลหรือไม่ เพราะในปัจจุบันมีใบรับรองมากมายที่น่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักในวงการ ให้เหล่าที่พักสามารถนำแนวทางปฎิบัติมาปรับใช้ในที่พัก และยื่นขอใบรับรองมาตรฐานความยั่งยืนเหล่านั้นได้ โดยในปัจจุบัน Booking.com ได้มีการเริ่มนำเสนอประกาศนียบัตรที่รับรองมาตรฐานด้านความยั่งยืนกว่า 30 รายการ ที่ถูกรับรองโดยองค์กรเพื่อความยั่งยืนในระดับสากลทั้ง Global Sustainable Tourism Council (GSTC), Green Tourism และ EU Ecolabel รวมทั้งโครงการเพื่อความยั่งยืนของเครือโรงแรมต่างๆ มาแสดงบนแพลตฟอร์มแล้ว

2.พิจารณาแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนของที่พัก

ในหน้าแสดงข้อมูลที่พักบนแพลตฟอร์ม Booking.com จะมีส่วนที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนที่ผู้ให้บริการที่พักแต่ละแห่งได้นำมาปรับใช้ เพื่อให้ผู้เดินทางสามารถพิจารณาได้ว่าที่พักเป้าหมายได้นำแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนที่คุณต้องการมาปรับใช้ในที่พักหรือไม่ เช่น คุณสามารถหาได้ว่า ที่พักเลือกใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100% หรือไม่ หรือ มีการติดตั้งฝักบัวแบบประหยัดน้ำในที่พักหรือไม่ หรือ พวกเขาเลี่ยงที่จะใช้อุปกรณ์พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งหรือไม่

3.นำกิจวัตรที่ดีของคุณมาใช้ระหว่างการเดินทางด้วย

ผู้คนจำนวนมากต่างมีความเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมอยู่แล้วเมื่อตอนที่อยู่บ้าน แต่เกือบครึ่ง (48%) ของผู้เดินทางทั่วโลก เชื่อว่าการตัดสินใจการลงมือปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวนั้นทำได้ยากกว่าตอนอยู่ที่บ้าน ซึ่งก้าวแรกที่สำคัญต่อเส้นทางแห่งความยั่งยืนของคุณ อาจเริ่มด้วยเรื่องง่ายๆ อย่างการนำกิจวัตรประจำวันที่เอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อมของคุณ ซึ่งคุณปฏิบัติเมื่อตอนอยู่บ้าน มาปรับใช้ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว อย่างการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ปิดการใช้งานเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความร้อน และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในขณะที่คุณไม่ได้อยู่ในที่พัก รวมถึงการใช้ผ้าเช็ดตัวซ้ำ และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนใหม่ในทุกวันของการเข้าพัก

4.บอกลาพลาสติกไปได้เลย

การจำกัดการใช้อุปกรณ์พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เป็นหนึ่งในความท้าทายสำคัญด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมที่เรากำลังเผชิญอยู่ เนื่องจากพลาสติกประมาณ 91% ไม่สามารถนำไปรีไซเคิล ทำให้ขยะพลาสติกส่วนใหญ่ถูกกำจัดโดยการปล่อยทิ้งในมหาสมุทรหรือในหลุมฝังกลบ แม้ว่าในปัจจุบันที่พักหลายแห่งได้ดำเนินการลดการใช้ หรือกำจัดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง กันอย่างแพร่หลายแล้ว แต่ผู้เดินทางก็สามารถเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยลดการใช้พลาสติกได้ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ อย่างเช่น การซื้อขวดน้ำสแตนเลสไปใช้ระหว่างการเดินทาง หรือพกขวดแบ่งแบบใช้ซ้ำได้ที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาบน้ำตัวโปรดที่คุณใช้ที่บ้าน เอามาใช้ในที่พักด้วย เป็นต้น

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เดินทางสายยั่งยืนตัวยงอยู่แล้ว หรือกำลังมองหาเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะนำไปปรับใช้ระหว่างการเดินทางครั้งต่อไปของคุณ ความตั้งใจของ Booking.com คือการทำงานร่วมกับที่พักคู่ค้าบนแพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหา และระบุแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนที่ผู้ให้บริการที่พักแต่ละแห่งได้นำไปปรับใช้ เพื่อที่เราจะได้เผยแพร่ข้อมูลด้านความยั่งยืนให้ผู้เดินทางสามารถเข้าถึงได้อย่างชัดเจนและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook