ผามออีแดง ชมวิวสวยอลังการ และภาพแกะสลักอายุกว่า 1,500 ปี

ผามออีแดง ชมวิวสวยอลังการ และภาพแกะสลักอายุกว่า 1,500 ปี

ผามออีแดง ชมวิวสวยอลังการ และภาพแกะสลักอายุกว่า 1,500 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจุดชมทัศนียภาพริมชายแดนไทย-กัมพูชา ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 500 เมตร ภาพเบื้องล่างที่ปรากฏ คือ ผืนป่าทึบอันอุดมสมบูรณ์ไกลสุดสายตา

image5

ไฮไลท์บริเวณเนินผาด้านทิศใต้ เลาะเลียบไปตามบันไดไม้แคบๆ พบกับความมหัศจรรย์ของภาพสลักหินนูนต่ำ ผลงานแกะสลักหินทรายบนเนินผาอายุเก่าแก่กว่าพันห้าร้อยปี ที่สันนิษฐานว่าเป็นรูปบุรุษท้าวกุเวร หนึ่งในจตุมหาราชประจำทิศเหนือ หรือรูปบุคคลสูงศักดิ์ในอดีต ส่วนกลุ่มที่สอง สันนิษฐานว่าเป็นเทพวรุณทรงนาค ซึ่งภาพแกะสลักดังกล่าวนี้ เชื่อกันว่า เป็นการซ้อมมือของช่างแกะสลักก่อนจะไปสร้างสรรค์ผลงานจริงในปราสาทเขาพระวิหารฝั่งตรงข้ามนั่นเอง

image2
image3
แม้ว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินข้ามเข้าไปในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารได้ แต่บริเวณผามออีแดง ก็เป็นจุดชมปราสาทด้วยสายตา หรือกล้องส่องทางไกล เพียงจุดเดียวในประเทศไทย โดยผู้สนใจอยากเพิ่มเติมความรู้ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ความเป็นมา หรือปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ก็สามารถชมนิทรรศการ หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ ได้ภายในสำนักงานที่ตั้งอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร

นอกจากความน่าสนใจด้านอารยธรรมโบราณแล้ว ในช่วงฤดูหนาว ผามออีแดงก็เป็นจุดชมทะเลหมอกยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ รวมถึงที่พักของชาวบ้านทั่วไป

image4
image6
ข้อมูลเพิ่มเติม
นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพบริเวณผามออีแดง หรือปราสาทเขาพระวิหารในระยะไกลได้ แต่ห้ามถ่ายภาพบริเวณที่ตั้งของทหาร
ผามออีแดง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ สามารถขับรถขึ้นไปได้
ข้อมูล อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร facebook.com/KhaoPhrawihan.Nationapark

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ผามออีแดง ชมวิวสวยอลังการ และภาพแกะสลักอายุกว่า 1,500 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook