ออราดูร์-ซูร์-กลาน อนุสรณ์ความโหดร้ายในฝรั่งเศส

ออราดูร์-ซูร์-กลาน อนุสรณ์ความโหดร้ายในฝรั่งเศส

ออราดูร์-ซูร์-กลาน อนุสรณ์ความโหดร้ายในฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dark Tourism หรือการท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่เคยเกิดเหตุการณ์อันน่าสลด ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติจากธรรมชาติ หรือโศกนาฏกรรมอันเกิดจากมนุษย์ก็ตาม ซึ่งหนึ่งในจุดหมายปลายทางของ Dark Tourism ในประเทศฝรั่งเศส คือ “ออราดูร์-ซูร์-กลาน” (Oradour-sur-Glane) อนุสรณ์ และพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งของหมู่บ้านที่เคยตกเป็นเหยื่อของนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

image1
image2
ย้อนกลับไปในวันที่ 10 มิถุนายน 1944 หมู่บ้านออราดูร์-ซูร์-กลาน ในจังหวัดโอต-เวียน (Haute-Vienne) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของนาซีในยุคนั้น ได้ถูกทำลายย่อยยับ เหยื่อเคราะห์ร้ายที่โดนนาซีหน่วยเอสเอสสังหารอย่างโหดร้าย มีทั้งการกราดยิง หรือจับรวมกันไปเผาทั้งเป็นในโบสถ์ ซึ่งก็คือ ชาวบ้านจำนวน 642 คน ไม่เว้นแม้แต่เด็กๆ มีเพียงผู้หญิงคนเดียว และผู้ชาย 5 คนที่รอดชีวิตในวันนั้น

และจากวันนั้นหมู่บ้านแห่งนี้ก็ไม่เคยมีใครไปอยู่อาศัยอีกเลยจวบจนกระทั่งปัจจุบัน

 image3
image4
image5
image6


อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังจากสงครามโลกยุติลง ประธานาธิบดีชาร์ล เดอ โกล แห่งฝรั่งเศส ได้สั่งการให้คงสภาพหมู่บ้านที่ถูกทำลายไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นอนุสรณ์และพิพิธภัณฑ์ถาวร สร้างความตระหนักเตือนใจแก่คนรุ่นหลังถึงความโหดร้ายจากสงครามที่หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกไม่ว่ากับใครหรือที่ใดก็ตาม

image7
image8
หมู่บ้านในวันนี้ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวแนว Dark Tourism เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 9:00 - 18:00 (ในฤดูร้อน เปิดถึง 19.00 น.)

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ออราดูร์-ซูร์-กลาน อนุสรณ์ความโหดร้ายในฝรั่งเศส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook