เขาคูหา ขุนเขาอลังการแห่งสงขลา

เขาคูหา ขุนเขาอลังการแห่งสงขลา

เขาคูหา ขุนเขาอลังการแห่งสงขลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึง “สงขลา” นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยคงนึกถึงนางเงือก หาดสมิหลา ย่านเมืองเก่า หรืออำเภอหาดใหญ่ แต่ในปีสองปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาเริ่มขยับขยายไปยังอำเภอเล็กๆรอบนอก และหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของสายถ่ายภาพ หรือผู้ชื่นชอบธรรมชาติ ต้องยกให้ “เขาคูหา” ขุนเขาตระหง่านงามในอำเภอรัตภูมิ

image4
image5
เขาคูหา เดิมเป็นภูเขาห่างไกลอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมของอำเภอรัตภูมิ อำเภอเล็กๆในจังหวัดสงขลาใกล้กับพื้นที่จังหวัดพัทลุง การท่องเที่ยวเขาคูหาในอดีตนั้นแทบไม่ปรากฏในหมุดหมาย เนื่องจากเป็นแหล่งสัมปทานเหมืองหิน ระเบิดภูเขา แต่เมื่อสัมปทานหมดอายุไป ชาวท้องถิ่นรวมถึงกลุ่มอนุรักษ์เขาคูหา จึงเริ่มไปสำรวจ และใช้เป็นแหล่งพักผ่อน ก่อนจะพบว่า ขุนเขาในพื้นที่ของตนเองนั้นเป็นความงามอลังการที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้สบายๆ

image6

ด้วยภูเขาที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์สูงตระหง่านแปลกตา มีต้นไม้ และทิวสนเรียงรายราวกับเป็นทัศนียภาพจากต่างแดน และท้องถิ่นได้ทำเส้นทางขึ้นไปพิชิตบนยอดเขา ที่ปีนขึ้นไปได้ไม่ยาก ใช้เวลาประมาณ 20 นาที สามารถมองเห็นทัศนียภาพของพื้นที่เกษตรกรรมเขียวขจี และกลุ่มภูเขาบริเวณเดียวกันได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขึ้นไปสัมผัสแสงแรก และทะเลหมอกด้านบน หรือชมแสงสุดท้ายของวัน สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนขุนเขาแห่งนี้ได้ไม่ยาก

image7
image8
เขาคูหาอยู่บริเวณใกล้สี่แยกคูหา ทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม
ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา
ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ประมาณ 30 กม. และห่างจาก อ.เมืองสงขลา ประมาณ 60 กม.

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เขาคูหา ขุนเขาอลังการแห่งสงขลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook