“โคโค่ เจ้าพระยา” เปิดตัวเมนูกัญชา เผยสูตรลับในอาหาร

“โคโค่ เจ้าพระยา” เปิดตัวเมนูกัญชา เผยสูตรลับในอาหาร

“โคโค่ เจ้าพระยา” เปิดตัวเมนูกัญชา เผยสูตรลับในอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โคโค่ เจ้าพระยา” ถนนพระอาทิตย์ เป็นร้านอาหารบรรยากาศดีติดริมน้ำเจ้าพระยา ที่เพิ่งเปิดตัวเมนูกัญชา พร้อมเผยสูตรลับในอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา 10 กว่าเมนู

162195

417581
657022

เมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา มีการเสวนาเรื่อง “กัญชา สูตรลับในอาหาร” โดยอาจารย์ “ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์” คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต มาเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง “การใช้กัญชาในการประกอบอาหาร” พร้อมทั้งให้ความรู้ในเรื่องของ “กัญชา” (Cannabis) เป็นพืชที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญ คือ “delta-9-tetra-hydrocanbinal” (THC) มีผลต่อร่างกายคือ ทำให้เกิดการผ่อนคลาย มีความรู้สึกเบาสบาย และเคลิบเคลิ้ม กระตุ้นให้อยากอาหาร แต่จะมีความรู้สึกอ่อนเพลียเมื่อรับสาร THC ใน ปริมาณที่มากเกิน

แม้ด้านหนึ่งกัญชาจะมีฤทธิ์เป็นยาเสพติดแต่อีกด้านหนึ่งคือพืชสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์หลากหลายรูปแบบโดยมีจุดเริ่มต้นจากภูมิปัญญาตะวันออกในแถบเอเชียที่สืบทอดกันมายาวนานหลายพันปี

436986

อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ กล่าวว่า “ในประเทศไทย กัญชาไม่ได้ใช้เป็นแค่สมุนไพรปรุงในตำรับยาเพียงอย่างเดียว หากแต่มีการนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาหารหลากหลาย รวมถึงใช้กัญชาเป็นสมุนไพรชูรสเพื่อให้รสชาติของอาหารดียิ่งขึ้น ดังที่ปรากฏในตำราอาหารโบราณสมัยรัชกาลที่ ๕ ชื่อว่า ‘ตำราแม่ครัวหัวป่าก์‘ ปี 2451-2452 โดย ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ ซึ่งเป็นตำราอาหารเล่มแรกของสยามที่ได้พูดถึงเมนูที่ใส่ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ นั่นคือเมนู ‘แกงปลาไหล‘ ซึ่งถือเป็นเมนูประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาของไทยก็ว่าได้“

และหลังรัฐบาลประกาศปลดล็อกกัญชา อนุมัติให้ใช้ ใบ ราก และลำต้นของต้นกัญชา มาใช้ประโยชน์ได้ ทางร้านโคโค่ เจ้าพระยา จึงได้คิดค้นรังสรรค์นำกัญชา มาเป็นส่วนผสมของอาหารหลากหลายเมนู ซึ่งตั้งใจจะทำให้มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและศิลปะอีกด้วย

โดยเชิญเชฟผู้มากประสบการณ์ ได้แก่ “เชฟอาร์ท–ศุภมงคล ศุภพิพัฒน์” Chef Table คนแรกของประเทศไทย,“เชฟพฤกษ์–พฤกษ์ สัมพันธวรบุตร เชฟกระทะเหล็กปี 2019 และ “เชฟชาย–มังคละ เจนการ” Executive Chef Coco Chaophraya มาพูดคุยกันในเรื่องอาหารเมนูกัญชา และสาธิตการทำอาหารจานเด็ดจากกัญชาอีกด้วย

766353

ร้านโคโค่เจ้าพระยาเลือกใช้ใบกัญชาสายพันธุ์ “ซาติว่า” (Sativa) มาเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร เริ่มเมนูเรียกน้ำย่อยเบาๆ กับ “ปอเปียะกุ้ง” เมนูกินเล่นที่นำกุ้งสดห่อด้วยแป้งพันใบกัญชา 1 ใบ ต่อ 1 ชิ้น ทอดในน้ำมันกัญชาสกัดที่มีสาร THC กินคู่กับซอสบ๊วยสูตรเฉพาะ เพลิดเพลินทั้งรสชาติและได้ประโยชน์จากกัญชา  ต่อด้วย “Fish & Chips” เมนูนี้ทางร้านนำเนื้อปลากะพงสดทั้งตัวแล่เป็นชิ้นทอดในนํ้ามันกัญชาสกัดทอดจนเหลืองกรอบหอม เสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งพร้อมเปลือกทอดในนํ้ามันกัญชา โรยด้วยใบกัญชาแห้ง กินเนื้อปลากับมันฝรั่งคู่กับทาท่าซอส กลมกล่อมเข้ากันดี

588766

“สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล” ที่นำเส้นพาสต้าผัดในนํ้ามันกัญชาสกัด ใส่กุ้ง หมึก หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ และเครื่องผัดขี้เมาความเผ็ดระดับปานกลาง โรยด้วยใบกัญชาแห้งผัดจนสุกเข้ากัน เพิ่มดีกรีความเข้มข้นของเมนูกัญชากันด้วยรสอาหารไทย (ฟิวชั่น) กับ “ยำเนื้อวากิว” ที่ใช้เนื้อวากิวสันแหลมริบอายออสเตรเลีย ย่างพร้อมใบกัญชาด้วยไฟอ่อนๆ จนสุกระดับ medium rare ซึ่งจะทําให้สาร THC จากใบค่อย ๆ ซึมซับอยู่ในเนื้อ แล้วจึงนํามายํากับแตงกวาญี่ปุ่นในซอสซีฟู้ดวาซาบิสูตรเฉพาะจากร้านโคโค่จนเข้ากัน กินได้อย่างอร่อยเพลิดเพลิน

เมนูไทยสไตล์ห้ามพลาดอย่าง “กะเพราเนื้อวากิว” เนื้อวากิวสันแหลมริบอายออสเตรเลียผัดกับนํ้ามันกัญชาสกัด และทีเด็ดคือการนำใบกัญชาและกะเพราไปผัดกับเครื่องกระเพราจนเข้าเนื้อ จนกระทั่งเนื้อสุกในระดับ medium rare ด้วยความเผ็ดระดับปานกลาง ให้รสชาติผัดกะเพราในอารมณ์กัญชาได้ได้ดีทีเดียว


457337
853333

“ปลากะพงลุยสวนสูตรโบราณ” เมนูนี้ใช้เนื้อปลากะพงสดทั้งตัวแร่เป็นชิ้นทอดในนํ้ามันกัญชาสกัด ทอดจนเหลืองกรอบและนําปลามาคลุกเคล้ากับนํ้ายํา ใบกัญชา มะม่วงนํ้าดอกไม้ดิบ จนได้รสชาติกลมกล่อมอร่อยลิ้นกินเพลินปาก ต่อด้วย “แกงส้มกุ้ง ไข่เจียวใบกัญชา” 2 รสชาติไทยๆ ที่เสิร์ฟมาคู่กัน โดยทางร้านนำเครื่องแกงส้ม ตํากับใบกัญชา ใส่นํ้าต้มจนเดือด จากนั้นใส่ผักรวมและกุ้งสด ด้วยความเผ็ดระดับปานกลาง กินคู่กันกับไข่เจียวใส่ใบกัญชาที่ทอดในนํ้ามันกัญชาสกัด ให้รสชาติกลมกล่อมจากแกงส้มและสรรพคุณจากกัญชาเต็มที่

657733

 

122541
426238แซ่บกันต่อกับเมนู “ลาบเนื้อวากิว” ที่มีส่วนผสมของใบกัญชาแห้ง อร่อยจัดจ้านด้วยรสลาบแบบไทยๆ เมนู “ห่อหมกทะเล” ก็รสเด็ดนำใบกัญชาตำกับเครื่องแกงเผ็ด กะทิ มะพร้าวอ่อน นึ่งในลูกมะพร้าวพร้อมกุ้ง หมึก หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์จนสุกโรยหน้าด้วยใบกัญชาแห้ง ยังมี Rocket Parma Ham Salad, Pizza Truffle Mushroom, สปาเก็ตตี้เบคอน พริก กระเทียมอร่อยกลมกล่อม ต้องมาลองให้ได้สักครั้ง แล้วคุณจะติดใจ

นอกจากเมนูอาหารร้านโคโค่ เจ้าพระยา ยังมีบริการเครื่องดื่มและเบเกอร์รี่ด้วย มีน้ำกัญชา ชากัญชา คุกกี้กัญชาให้ลิ้มลอง แถมยังมีไซรัปกัญชา ใบกัญชาแห้งที่ทำเป็นเครื่องปรุง สามารถซื้อกลับไปปรุงอาหารเองที่บ้านได้เลย 

ในการบริโภคเมนูอาหารและเครื่องดื่มจากกัญชา แนะนําให้ใช้บริโภคไม่เกินวันละ 5-8 ใบ สําหรับผู้ที่ไม่เคยบริโภคกัญชามาก่อน ควรบริโภคในปริมาณน้อย เนื่องจากอาจทําให้เกิดอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ และหัวใจเต้นแรง หากมีอาการดังกล่าวควรแก้ด้วยการดื่มนํ้ามะนาวผสมนํ้าผึ้ง  ส่วนผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคกัญชา คือผู้ที่มาอายุตํ่ากว่า 25 ปี สตรีตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ผู้ที่มาภาวะตับและไตบกพร่อง ผู้ที่ใช้ยาที่มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด (Warfarin)

Info

ร้านโคโค่ เจ้าพระยา “CoCo Chaophraya”

ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ (ติดกับสวนสันติชัยปราการ–ป้อมพระสุเมรุ) แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 23.00 น.

โทร. 02-281-9918

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “โคโค่ เจ้าพระยา” เปิดตัวเมนูกัญชา เผยสูตรลับในอาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook