3 Street Art น้องมาร์ดี เมืองพังงา

3 Street Art น้องมาร์ดี เมืองพังงา

3 Street Art น้องมาร์ดี เมืองพังงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนูน้อยสามตาอย่าง “น้องมาร์ดี” ผลงานจากศิลปินกราฟิตี้ชาวไทย “พัชรพล แตงรื่น" หรือชื่อเสียงในวงการว่า Alex Face นั้น นับเป็นผลงานที่โด่งดังไปทั่วโลก หนึ่งในงานสร้างสรรค์ที่โดดเด่นผ่านการผสมผสานอัตลักษณ์ของชุมชนได้เป็นอย่างดี คือ “น้องมาร์ดี ในเมืองพังงา”

เมื่อพูดถึงพังงา หลายคนนึกถึงทะเลสวยๆเป็นอันดับแรก แต่ในตัวเมืองพังงา ก็เป็นเมืองเล็กๆน่ารักมีเสน่ห์มากมาย และงานสตรีทอาร์ทชุดนี้ ก็เป็นหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดพังงาผ่านผลงานศิลปะได้เป็นอย่างดี

มาลองออกไปตามหาน้องมาร์ดีมาจนครบทั้ง 3 จุด ซึ่งบอกได้เลยว่า ใครเป็นแฟนน้องมาร์ดี หรือชื่นชอบการถ่ายภาพแนวสตรีทอาร์ทแล้วล่ะก็ ไม่ผิดหวังแน่นอน ... มาส่องพิกัดทั้ง 3 แห่งกัน

จุดที่ 1 น้องมาร์ดีร่อนแร่

image1

ในอดีตพังงา คือ เมืองอันเป็นขุมทรัพย์ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุก เป็นเมืองที่เฟื่องฟูร่ำรวยมากจนกระทั่งผ่านยุคสมัยของความรุ่งเรือง แต่ทว่าประวัติศาสตร์และเรื่องราวของเหมืองแร่ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่ชาวพังงาเก็บรักษาไว้

สตรีทอาร์ทจุดนี้ เราจะเห็นน้องมาร์ดีในท่วงท่าการร่อนแร่ และสวมผ้าถุงแบบชาวใต้ โดยมีนกพิราบคาบธนบัตร ที่สื่อถึงความร่ำรวยในยุคเหมืองแร่

พิกัด: ถนนโรงเรือ บริเวณแยกโรงเรียนอนุบาลเก่า (ตรงข้ามสำนักงานธนารักษ์)

image2

จุดที่ 2 น้องมาร์ดีเชิดสิงโต

image3

พังงาก็เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีชาวจีนอพยพมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และนำวัฒนธรรมความเชื่อมาผสมกลมกล่อมเข้ากับคนท้องถิ่นจนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม การเชิดสิงโตก็สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง ขับไล่สิ่งชั่วร้าย และยังเต็มไปด้วยสีสันสดใสตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนนั่นเอง

พิกัด: ข้างอาคารโรงครัว ลานตรงข้ามศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ (ข้างร้านขนมจีนป้าศล)

image4


จุดที่ 3 น้องมาร์ดีกับเรือสำเภาในขวดแก้ว

image5

ภายในขวดแก้วของน้องมาร์ดี คือ เรือสำเภาที่มีฉากหลังเป็นแนวเขาเขียวขจี สื่อความหมายผ่านการเล่าประวัติศาสตร์เมืองพังงาได้ชัดเจน เพราะพังงามีการค้าขายแลกเปลี่ยนกับนานาชาติ ผ่านการเดินเรือสำเภาในยุคก่อน แล่นผ่านผืนน้ำ และขุนเขา อันเป็นภูมิประเทศที่โดดเด่นของพังงา

พิกัด: ซอยบำรุงราษฎร์ ตรงข้ามสำนักงานบริการลูกค้า ทีโอที พังงา

 image6
image7

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 3 Street Art น้องมาร์ดี เมืองพังงา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook