ลานตะบูนร้อยปี หมู่บ้านท่าระแนะ จังหวัดตราด

ลานตะบูนร้อยปี หมู่บ้านท่าระแนะ จังหวัดตราด

ลานตะบูนร้อยปี หมู่บ้านท่าระแนะ จังหวัดตราด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความพิเศษของการล่องเรือที่หมู่บ้านท่าระแนะ ต้องยกให้กับพันธุ์ไม้ที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำที่ใด เพราะนอกจากป่าโกงกาง กับต้นจากที่โอบล้อมเป็นอุโมงค์ธรรมชาติรกครึ้มระหว่างการล่องเรือในช่วงแรก จุดหมายปลายทางที่ท่าระแนะได้รับการขนานนามให้เป็นมหัศจรรย์ป่าชายเลนของจังหวัดตราด คือ ต้นตะบูน ที่มีลักษณะแขนงรากสวยงาม คดเคี้ยวพันเกี่ยวกันราวกับงานศิลปะแอ็บสแทร็ค และทับถมผ่านกาลเวลานับร้อยปีจนเป็นลานกว้าง สามารถเดินไปบนรากไม้ที่มีความเหนียวและแข็งแรงนั้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

image1
image2
image3

ชาวบ้านเล่าว่าแต่เดิมเป็นเส้นทางสัญจรมาเนิ่นนาน บ้างก็ใช้เป็นแหล่งเก็บฟืนเผาถ่าน จนกระทั่งกรมป่าไม้เข้ามาดูแลและจัดการให้เกิดการอนุรักษ์ ชุมชนจึงพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แถมยังพ่วงมาด้วยรางวัลป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์ระดับประเทศในปี 2556

image4
image5
ส่วนจุดขายที่ใครๆอยากเห็น คือ ลานตะบูนนั้น สันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุหลายร้อยปี หรืออาจถึงพันปี ความสวยงามของรากตะบูนให้อารมณ์คล้ายป่ายุคดึกดำบรรพ์ ภายใต้ความร่มรื่นที่นักท่องเที่ยวลงจากเรือแล้วสามารถเดินไปบนรากไม้ได้สบายๆ หามุมโพสต์ท่าสวยๆ หรือนั่งชิงช้าที่ชาวบ้านผูกเอาไว้ชมความมหัศจรรย์ของลานรากไม้โบราณ

 image6
image7
image8
image9

ช่วงเวลาเหมาะไปชมลานตะบูน: เที่ยวได้ตลอดปี แต่ในช่วงฤดูร้อน ประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เป็นช่วงที่ปริมาณน้ำไม่มากนัก ทำให้สามารถเห็นรากตะบูนได้ชัดเจน และลานกว้างนั้นก็สามารถเดินไปชมได้อย่างใกล้ชิด หรือโทรสอบถามเรื่องน้ำก่อนล่วงหน้าก็ได้

บ้านท่าระแนะ อ.เมือง
ล่องเรือเที่ยวลานตะบูน ราคา 300 บาท เรือนั่งได้ 4-5 คน โทร. 08-0014-0159

image10
image11

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ลานตะบูนร้อยปี หมู่บ้านท่าระแนะ จังหวัดตราด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook