ขอนแก่น พร้อมจัดงานสงกรานต์ ชูวัฒนธรรมอีสานแบบ New Normal

ขอนแก่น พร้อมจัดงานสงกรานต์ ชูวัฒนธรรมอีสานแบบ New Normal

ขอนแก่น พร้อมจัดงานสงกรานต์ ชูวัฒนธรรมอีสานแบบ New Normal
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มาตรการผ่อนคลายของรัฐบาลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสถานการณ์โดยรวมที่ควบคุมและป้องกันได้ในระดับดีเยี่ยมในหลายจังหวัด ทำให้สามารถที่จะกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆในระดับพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่องภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ในเบื้องต้นขอชี้แจงเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2564 ทางจังหวัดขอนแก่นนั้นได้มีการประชุมคณะ ทำงานชุดเล็กแล้วสิ่งที่เราจะยืนยันในการที่จะให้พี่น้องประชาชนได้มีความสุขในช่วงปีใหม่ไทยหรือช่วงเทศกาลสงกรานต์  ก็จะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 8 -13 เมษายน นี้ โดยทางเทศบาลนครขอนแก่นนั้นได้มีการจัดงานร่วมกับทางส่วนราชการ คือ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น  กิจกรรมจะเน้นในเรื่องศิลปะวัฒนธรรมสืบสานประเพณีและสิ่งดีดีทางศาสนาพุทธ โดยจัดให้มีการสรงน้ำพระโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางวัดต่างๆซึ่งก็จะได้มีการกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อจะได้ให้มีการดำเนินการตามแนวทางที่ สบค.ได้กำหนดเอาไว้ และยังย้ำอีกครั้งว่าเราจะจัดงานประเพณีสงกรานต์ในการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมตามแนวทางและมาตรฐานด้านสาธารณสุข

ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงประเพณีสงกรานต์ที่ จ.ขอนแก่น จัดขึ้น สิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของขอนแก่นก็คือเรื่อง “ถนนข้าวเหนียว” ปีนี้เราได้มีการพูดคุยในชุดเล็กกันอยู่ว่าเราอาจจะจัดเป็นมินิถนนข้าวเหนียว เพื่อหลีกเลี่ยงในการที่จะรวมพลคนขนาดใหญ่ โดยให้ มีการรวมพลคนขนาดเล็กๆ และอยู่ในกฎเกณฑ์ความปลอดภัยด้านสาธารณสุข  ซึ่งขณะกรรมการชุดเล็กนี้จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจังหวัดในชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค. 2564  นี้เพื่อขอความเห็นชอบจะจัดถนนข้าวเหนียวแบบมินิหรือไม่

“การจัดถนนข้าวเหนียวทุกปี เกี่ยวกับการสาดน้ำประแป้งในถนนข้าวเหนียวนั้น เรามีการเข้มงวดจุดคัดกรองในการเข้ามาเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว และถือว่าถนนข้าวเหนียวเป็นที่ประสบความสำเร็จในการเรื่องของการคัดกรองคนเข้าไปไม่มีสิ่งมึนเมาในพื้นที่ เพราะฉะนั้นในข้อห้ามหรือข้อที่อาจจะเป็นข้อกำหนดที่ชัดเจนในวันที่ 19 มี.ค. นี้”

ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวต่อมาว่า  ประเพณีสงกรานต์ที่ จ.ขอนแก่น กลุ่มคนที่เราจะเทคแคร์เป็นพิเศษที่จะเข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่นเราคือผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว ตรงนี้จึงอยากย้ำว่านักธุรกิจของเรากำลังหารือในประเด็นนี้อยู่ว่าท่านจะเป็นแขกวีไอพีที่มาเที่ยวเพราะว่าหลายท่านอาจจะไม่ได้มาคนเดียวอาจจะมากับครอบครัวและการมากับครอบครัวนั้นอาจจะมาการแสวงหาสิ่งที่แปลกใหม่สิ่งที่เป็นธรรมชาติ ที่อยู่ในจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดตัวเองและหลายท่านอาจจะมา และบางคนอาจจะยังไม่เคยมาขอนแก่นและอาจจะไปท่องเที่ยวต่างๆ เพราะนี่คือวันหยุดยาว และเป็นวันครอบครัวของชาวไทยด้วยหลายครอบครัวเองก็มุ่งเน้นในการที่จะพาลูกหลานไปดูศิลปะวัฒนธรรมได้สิ่งดีดีของแต่ละจังหวัดเพราะฉะนั้นเราคงจะกำจัดตัวเองอยู่ได้บ้างเพราะปีที่แล้วเราก็ไม่ได้เล่นน้ำสงกรานต์ซึ่งเป็นปีแรกในชีวิตของพวกเราในปีนี้เองมาตรการต่างๆของรัฐบาลก็ได้วางไว้เข้มงวดมากขึ้นผมคิดว่าอยู่บนพื้นฐานของความระมัดระวังของเราทุกคนอยู่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook