The Knight House แรงบันดาลใจจากสตรี 3 รุ่น สู่ความเจิดจรัสแห่งใหม่ในแพร่งภูธร

The Knight House แรงบันดาลใจจากสตรี 3 รุ่น สู่ความเจิดจรัสแห่งใหม่ในแพร่งภูธร

The Knight House แรงบันดาลใจจากสตรี 3 รุ่น สู่ความเจิดจรัสแห่งใหม่ในแพร่งภูธร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาคารสูงสามชั้นโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโคโลเนียลผสมผสานกลิ่นอายตะวันออก สะดุดสายตาด้วยศิลปะปูนปั้นรูปดอกบัวสีขาวบริสุทธิ์อยู่ด้านบนจุดสูงสุดของอาคาร สถานที่แห่งนี้ คือ The Knight House (เดอะไนท์เฮ้าส์) คาเฟ่-ที่พัก แห่งใหม่ริมถนนบำรุงเมือง - ถนนแพร่งภูธร ซึ่งสร้างสรรค์มาจากแรงบันดาลใจของสตรี 3 รุ่น

image1


สตรีรุ่นที่หนึ่ง: หญิงไทยแต่งแหม่ม ในสมัยรัชกาลที่ 5

ที่ดินบริเวณตึกแห่งนี้ ผู้ถือครองรุ่นที่ 1 คือ เจ้าจอมมารดาชุ่ม ไกรฤกษ์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเจ้าจอมมารดาชุ่ม นับเป็นเจ้าจอมที่ทรงโปรด เพราะท่านเป็นสตรีที่เก่งภาษาอังกฤษ และยังเป็นสตรีที่ได้รับการกล่าวถึงว่า “แต่งฝรั่งขึ้น” ซึ่งที่ เดอะไนท์เฮ้าส์ มีภาพถ่ายประดับไว้ให้เห็นเจ้าจอมมารดาชุ่ม แต่งกายในชุดของสตรีตะวันตกที่ดูแล้วแทบไม่ต่างจากฝรั่ง จนเป็นที่มาของวลี หญิงไทยแต่งแหม่ม

image3

สตรีรุ่นที่สอง: ไนท์บาร์เบอร์ ร้านตัดผมเก่าแก่แห่งย่านแพร่งภูธร

คุณไนท์ - ธิตาพร วิจิตรทฤษฎี คือ ผู้ถือครองรุ่นที่ 2 ซึ่งตึก 4 ชั้น (ในขณะนั้น) ริมถนนบำรุงเมือง นอกจากเป็นบ้านพักอาศัยแล้วยังเปิดกิจการร้านตัดผมทั้งบุรุษและสตรี ด้วยฝีมืออันเป็นที่ยอมรับของคุณไนท์ ทำให้มีตั้งแต่ ระดับนายกรัฐมนตรีไปจนถึงข้าราชการน้อยใหญ่ในละแวกนั้นมาเป็นลูกค้าประจำ

image4
image5
image6

สตรีรุ่นที่สาม: ความรัก ความศรัทธา สู่การเป็น เดอะไนท์เฮ้าส์

สำหรับนักฟังเพลงชาวไทย คงรู้จัก “คุณมน - ชุติมน วิจิตรทฤษฎี” หรือ “มน แห่ง Room 39” เป็นอย่างดี และหากเชื่อมโยงกลับไปหาสตรีรุ่นที่สอง คุณไนท์ ก็คือ คุณแม่ไนท์ ของคุณมนนั่นเอง

ด้วยความตั้งใจของคุณมน อยากให้คุณแม่ไนท์เกษียณจากการทำงานช่างตัดผม และย้ายบ้านไปยังที่แห่งใหม่ ไนท์บาร์เบอร์จึงปิดกิจการลงไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงตึกครั้งใหญ่ นั่นคือ การทุบทิ้ง !

แม้เป็นอาคารในย่านเมืองเก่า แต่ด้วยความที่ตึกไนท์บาร์เบอร์เป็นของเอกชน การเปลี่ยนแปลงใดๆเพื่อสร้างใหม่จึงไม่ใช่ปัญหา แต่ทว่าการสร้างสรรค์ครั้งใหม่นี้ เต็มไปด้วยความหมายที่แฝงไว้ซึ่งความรัก ความศรัทธา ตลอดจนการให้ความเคารพกับพื้นที่ประวัติศาสตร์อันเก่าแก่

image7
image8
อาคารที่มาจากแรงบันดาลใจจากสตรี 3 รุ่น

คุณมน เลือกบริษัท Idealist Studio เข้ามาเป็นผู้ดูแลงานสร้างและการออกแบบ แม้ตึกเก่าถูกทุบทิ้งไป แต่การสร้างตึกใหม่นั้น มาจากแรงบันดาลใจที่ผสานสตรีสามรุ่นข้างต้น พร้อมทั้งแนวคิดของการเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 5 การเชิดชูเกียรติเจ้าจอมมารดาชุ่ม ความรักที่สื่อถึงคุณแม่ไนท์ และการเคารพต่อพื้นที่ชุมชนแพร่งภูธร

อาคารสร้างใหม่จำนวน 3 ชั้น ของ เดอะไนท์เฮ้าส์ จึงออกแบบมาได้อย่างกลมกลืนไปกับพื้นที่เก่ารอบๆ จนแทบนึกว่าเป็นการรีโนเวทของเดิม แฝงนัยของการเป็นคนรุ่นใหม่ที่มาทีหลัง แต่ก็ไม่สร้างความแปลกแยก มีความเคารพต่อผู้ใหญ่ และเข้ากับวัฒนธรรมเก่าได้

image9

ส่วนดอกบัวปูนปั้นที่เป็นจุดเด่นบนจุดสูงสุดเหนืออาคาร เชื่อมโยงกับชื่อของ “แม่ไนท์” ซึ่งมาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว มีความหมายว่า “ฮวยไหน่ หรือฮงไน้” ที่แปลว่า“ดอกบัว” การสร้างดอกบัวไว้ด้านบน จึงสื่อสัญลักษณ์ถึงความกตัญญู และการเทิดทูนคุณแม่ไว้จุดสูงสุดนั่นเอง

การประดับตกแต่งภายใน ก็เต็มไปด้วยกลิ่นอายและความเชื่อมโยงของสตรีทั้งสามท่าน เพราะมีทั้งความเป็นตะวันตกผสมความเป็นตะวันออก ยังมีเก้าอี้บาร์เบอร์โบราณอยู่ด้านหน้า ขณะที่บรรยากาศโดยรวมก็มีความร่วมสมัยเข้ากับยุค

image10

เดอะไนท์เฮ้าส์ - เดอะ ไนท์ คาเฟ่ ความเจิดจรัสแห่งใหม่ในแพร่งภูธร

หลังปิดกิจการร้านตัดผม และย้ายบ้านไปที่อื่น สถานะของ “เดอะไนท์เฮ้าส์” เริ่มต้นจากความตั้งใจสร้างไว้เป็นที่พักในลักษณะ “วีไอพี โฮมสเตย์” ด้วยความมุ่งหมายให้แขกผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์เสมือนการเข้าพักในบ้าน ที่เจ้าของให้ความดูแลเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องที่พัก อาหารการกิน คำแนะนำ ไปจนถึงการนำเที่ยวชุมชนประวัติศาสตร์หรือย่านเมืองเก่า ตลอดทั้งยังมีความหรูหรา สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และเต็มไปด้วยความอบอุ่นเป็นกันเอง โดยห้องพักมีเพียง 2 ห้องเท่านั้น คือ ชั้น 2 ห้องสัตตบุษย์ พื้นที่ 48 ตารางเมตร กับชั้น 3 ห้องบัวหลวง พื้นที่ 40 ตารางเมตร

image11

เมื่อที่พักสร้างเสร็จลงตัว พื้นที่ชั่นล่างจึงขยับขยายเปิด “เดอะ ไนท์ คาเฟ่” เพื่อต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน มีเครื่องดื่ม- เบเกอรี่ที่คงคอนเซปต์ไม่ต่างจากบ้าน คือ มีความผสมผสานไทย-ฟิวชั่น เช่น สโคนมะยมเชื่อมเสิร์ฟกับแยมเสาวรส ขนมเค้กมะตูม ชีสเค้กไข่เค็มไชยา ครัวซอง ฯลฯ และเครื่องดื่มอีกหลากหลาย ภายใต้บรรยากาศที่อบอวลด้วยความรัก ความศรัทธา อันเป็นที่มาของบ้านหลังนี้

image12
image13
image14

LOCATION & CONTACT

The Knight House Bangkok และ เดอะ ไนท์ คาเฟ่

21 ถ. บำรุงเมือง แขวง ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

โทรศัพท์: 095 569 4194

facebook.com/Theknighthousebangkok

คาเฟ่: เปิดจันทร์-ศุกร์ 7.00-17.00 น.,

เสาร์-อาทิตย์ 9.00-18.00 น.

PRICE : 100-200 บาท/คน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ The Knight House แรงบันดาลใจจากสตรี 3 รุ่น สู่ความเจิดจรัสแห่งใหม่ในแพร่งภูธร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook