พิพิธภัณฑ์พญาคางคก (พญาคันคาก) ยโสธร

พิพิธภัณฑ์พญาคางคก (พญาคันคาก) ยโสธร

พิพิธภัณฑ์พญาคางคก (พญาคันคาก) ยโสธร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำหน้าตาน่าเกลียดอย่างคางคก คงไม่ใช่สัตว์โลกตัวโปรดของใครๆ แต่สำหรับชาวยโสธรแล้ว คือ สถานที่ท่องเที่ยวดัง เป็นแลนด์มาร์คหนึ่งเดียวในโลกก็ไม่ผิดนัก

“พิพิธภัณฑ์พญาคางคก” หรือ พญาคันคาก เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2558 และเปิดอย่างเต็มรูปแบบในปี 2562 มีไฮไลท์จากการสร้างเป็นอาคารสูงเกือบ 20 เมตร ออกแบบรูปร่างเหมือนคางคกขนาดยักษ์ ดูน่ารักน่าชัง สีสันสดใสนั่งอยู่ริมแม่น้ำทวนเชื่อมต่อกับสวนสาธารณะพญาแถน ในอำเภอเมือง

image2

สำหรับที่มาของแลนด์มาร์คแห่งใหม่นี้ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ให้ คนเห็นความสำคัญของสัตว์ชนิดนี้ที่มีต่อระบบนิเวศวิทยา ซึ่งมีสายพันธุ์ทั่วโลกนับร้อยชนิด

รวมทั้งเป็นการสืบสานตำนานพื้นบ้านอันเป็นกุศโลบายชั้นเลิศของบรรพบุรุษ แฝงอยู่ในประเพณีประจำถิ่น คือ เทศกาลบุญบั้งไฟ ที่เล่าขานกันว่า พญาคันคาก (คางคกในภาษาอีสาน) เป็นโอรสของกษัตริย์ที่มีผิวพรรณเหมือนคางคก อาสาออกไปรบกับพญาแถน เทวดาบนสวรรค์ ซึ่งเป็นเทพแห่งฝน เพื่อให้ฟ้าฝนตกลงมาดังเดิม เมื่อรบชนะก็ตกลงกันว่า ให้จุดบั้งไฟเป็นสัญญาณขอฝน ซึ่งเชื่อมโยงไปสู่ประเพณีบุญบั้งไฟอันโด่งดังของจังหวัด

ภายในอาคารรูปคางคกขนาดยักษ์ จึงนำเสนอสาระทั้งด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้ เรื่องราวของคางคกกว่า 500 สายพันธ์ทั่วโลก และฉายตำนานบุญบั้งไฟในรูปแบบภาพยนตร์ 4 มิติ ที่ชั้นบนสุดยังมีสะพานมองลงมาเห็นวิวแม่น้ำทวนที่อยู่ด้านล่าง ควบคู่ไปกับความรู้ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมเติมเต็มด้วยของดีเมืองยโสธร และข้อมูลด้านท่องเที่ยว โดยตกแต่งให้น่าสนใจในรูปแบบมัลติมีเดียทันสมัย

image3

นอกจากอาคารคางคกยักษ์แล้ว ใกล้ๆยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์พญานาคบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาตำนานพญานาคและงูใหญ่ทั่วโลก รวมทั้งความเชื่อประเพณีของชาวอีสานกับพญานาค ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สวยงามไม่แพ้กัน

image4
image5
เปิด 10.00-16.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 9.00-17.00 น. (หยุดวันอังคาร ยกเว้นตรงกับวันหยุดราชการ)
ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
Facebook: พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ พิพิธภัณฑ์พญาคางคก (พญาคันคาก) ยโสธร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook