Hong Kong Wetland Park พื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลกบนเกาะฮ่องกง

Hong Kong Wetland Park พื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลกบนเกาะฮ่องกง

Hong Kong Wetland Park พื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลกบนเกาะฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพของการท่องเที่ยวฮ่องกงมักถูกแทนด้วยตึกสูงเสียดฟ้าและความทันสมัยของเมืองที่หลอมรวมอยู่กับวัฒนธรมมดั้งเดิม อาจจะมีแทรกด้วยธรรมชาติอย่างท้องทะเลและเส้นทางเดินป่าบ้างเพียงเล็กน้อยจนเราลืมไปเลยว่าฮ่องกงนั้นมีพื้นที่ชุ่มน้ำซ่อนอยู่ทางตอนเหนือ ได้แก่ Hong Kong Wetland Park ที่นอกจากระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์แล้ว ยังมีการจัดการท่องเที่ยวอย่างดีเยี่ยม ทำให้แม้แต่คนที่ไม่ค่อยชอบโปรแกรมเที่ยวกลางแจ้ง หรือเดินป่ายังต้องปักหมุดไปเยี่ยมชม

hk-wetland-5

Hong Kong Wetland Park เป็นโปรเจ็กต์ที่เริ่มมาตั้งแต่ ค.ศ.1998 แต่กว่าจะศึกษาระบบนิเวศน์บนพื้นที่ชุ่มน้ำกว่า 375 ไร่เพื่อวางแผนเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ได้นั้นต้องใช้เวลาศึกษาผลกระทบด้านระบบนิเวศน์อย่างรอบด้านนานถึง 8 ปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านพื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลก จากนั้น 20 พฤษภาคม ค.ศ. 2006 จึงเปิดให้บริการทั้งท่องเที่ยวและด้านการศึกษาอย่างเป็นทางการ

hk-wetland
จาก MTR สถานี Tin Shui Wai สามารถต่อรถไฟท้องถิ่นไปยังพื้นที่ชุ่มน้ำซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของฮ่องกงใกล้กับเซินเจิ้นได้ไม่ยาก ความเขียวชอุ่มในทุกพื้นที่ทำให้เราลืมไปเลยว่าที่นี่คือฮ่องกง ครบทั้งนิทรรศการในร่ม และทางเดินศึกษาธรรมชาติกลางแจ้ง ที่มีทั้งป่า ทุ่งหญ้า ทะเลสาบขนาดใหญ่ และสะพานไม้เหนือผืนน้ำให้เดินลัดเลาะ อีกทั้งยังมีโซนร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์พร้อมสรรพ เรียกว่าเป็น Wetland Interactive World ที่จะทำเรื่องระบบนิเวศน์ไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

hk-wetland-4

อีกไฮไลต์ของที่นี่คือพื้นที่เด็กเล่นภายในอาคารอย่าง Swamp Adventure (การผจญภัยในบึงใหญ่) และเส้นทางดูนกรอบทะเลสาบที่มีนกหลากหลายสายพันธุ์บินมาแวะพักตลอดทั้งปี แม้ในมุมระนาบที่นี่จะมีพื้นที่สีเขียวกว้างใหญ่มาก แต่ติดกับพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ก็ยังคงเป็นแนวกำแพงของตึกสูงสไตล์ฮ่องกงให้เห็นว่าถ้ามีการจัดการที่ดี เมืองกับป่าหรือระบบนิเวศน์ที่ดีก็สามารถอยู่ร่วมกันได้

ความสำเร็จของการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้การันตีด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวเฉพาะในประเทศที่มากถึง 460,000 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 39,000 คน (ตัวเลขปี 2018) ส่วนในแง่การดีไซน์ออกแบบการใช้พื้นที่นั้นก็ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสิบ Hong Kong People Engineering Wonders ของศตวรรษที่ 21 อีกด้วย

hk-wetland-6
hk-wetland-3

hk-wetland-7Fact File

ที่ตั้ง Wetland Park Road, Tin Shui Wai (MTR สถานี Tin Shui Wai จากนั้นต่อรถไฟท้องถิ่นสายไปยังสถานี Tin Sau หรือนั่งรถประจำทางสาย 967 จาก MTR สถานี Admiralty)

เว็บไซต์ www.wetlandpark.gov.hk

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Hong Kong Wetland Park พื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลกบนเกาะฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook