ฮ่องกงเตรียมเปิด M+ Museum หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ฮ่องกงเตรียมเปิด M+ Museum หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ฮ่องกงเตรียมเปิด M+ Museum หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

M+ (เอ็มพลัส) คือชื่อของพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งใหม่ของฮ่องกงในเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตกซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในปี 2021 นี้ในฐานะหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยด้านศิลปวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ชื่อของM+ มาจากคอนเซปต์ว่า Museum and More หมายถึงการเป็นมากกว่าพิพิธภัณฑ์เพราะตามวัตถุประสงค์คือเป็นสถานที่ที่นำเสนอผลงานทั้งด้านทัศนศิลป์ ดีไซน์ สถาปัตยกรรม และผลงานภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชัน รวมทั้งภาพยนตร์ของยุคศตวรรษที่ 20 และ 21

m-plus
ตัวอาคาร M+ ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกชื่อดัง Herzog & de Meuron ของสถาปนิกระดับโลก จาคส์ เฮอร์ซอก (Jacques Herzog) และ ปีแอร์ เดอ มิวรอน (Pierre de Meuron) ผู้มีผลงานชื่อก้องอย่างพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย Tate Modern London และสนามกีฬารังนกในกรุงปักกิ่ง และเจ้าของรางวัล Pritzker Prize ปี 2001

จากพื้นที่ทั้งหมดของโครงการราว 65,000 ตารางเมตร แบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการจำนวน 17,000 ตารางเมตร นอกจากนั้นยังมีโรงหนังจำนวน 3 โรง  ห้องบรรยาย ห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ ร้านอาหาร คาเฟ่ และห้องจำหน่ายสินค้าที่ระลึก รวมถึงระเบียงดาดฟ้าให้ชมความงามของอ่าววิคตอเรีย

m-plus-4
ด้านตัวอาคารแม้จะดูภายนอกเรียบง่าย แต่ใส่รายละเอียดเกี่ยวเนื่องกับประสบการณ์ชมงานศิลปะไว้แน่นมาก โดยตัวอาคารเป็นรูปตัว T กลับหัว มีรถไฟใต้ดินสาย Airport Express ลอดผ่าน พร้อมเปลี่ยนพื้นที่บริเวณอุโมงค์ทางเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟกับตัวอาคารเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะและการแสดงต่างๆ 

นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ยังมีผลงานสะสมของศิลปินชื่อก้อง อาทิ Ai Weiwei ศิลปินจีนสุดแสบที่วิพากษ์สังคมและการเมืองจีนอย่างไม่กลัว Tehching Hsieh ศิลปิน Performance Art ชาวไต้หวัน Liu Heung Shing ช่างภาพชาวจีน-อเมริกัน เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ปี 1992, และ Tsang Tsou Choi ผู้ได้รับฉายา “King of Kawloon” จากผลงานกราฟฟิตีตัวอักษรจีน

m-plus-5
พิพิธภัณฑ์M+ เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่สำคัญของ The West Kowloon Cultural District Authority (WKCDA) ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลเพื่อสร้าง “เขตวัฒนธรรมฮ่องกง” (Cultural District) ริมอ่าวทางตะวันตกของเขตเหยามาเต่ย (Yau Ma Tei) เพื่อให้เป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมบนเนื้อที่กว่า 4 แสนตารางเมตรด้วยงบประมาณกว่า 80,000 ล้านบาท

m-plus-3
พิพิธภัณฑ์เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2014 และเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2017 แต่มีเหตุให้ต้องเลื่อนออกไปหากเปิดดำเนินการได้ตามที่กำหนดภายในปีนี้ M+จะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทางฮ่องกงคาดหมายว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญของพิพิธภัณฑ์ MoMa ที่นิวยอร์ก, The Centre Pompidou ที่ปารีส และ Tate Modern ที่ลอนดอน

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก: https://mplus.org.hk/en/ และ www.westkowloon.hk/en

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฮ่องกงเตรียมเปิด M+ Museum หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook