ลายแทง อาหารอินเดีย ฉบับสตรีท ซอกแซกย่าน Little India

ลายแทง อาหารอินเดีย ฉบับสตรีท ซอกแซกย่าน Little India

ลายแทง อาหารอินเดีย ฉบับสตรีท ซอกแซกย่าน Little India
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวอินเดียแบบไม่ต้องตีตั๋วเครื่องบินข้ามประเทศ กับการซอกแซกย่าน Little India ใจกลาง พาหุรัด แล้วปักหมุดร้าน อาหารอินเดีย ต้นตำรับหอมกรุ่นกลิ่นเครื่องเทศ ที่ทำให้พอคลายคิดถึงการเดินทางเที่ยวต่างประเทศได้ไม่มากก็น้อย

little-india2

กรุงเทพฯ นั้นขึ้นชื่อเรื่องการผสมผสานทางวัฒนธรรม นอกจากย่านชาวจีนอย่างเยาวราชแล้ว “พาหุรัด” ก็เป็นอีกย่านที่จะทำให้เราเหมือนทะลุมิติไปยังดินแดนภารตะของจริง แต่ทราบหรือไม่ว่าก่อนที่พาหุรัดจะเป็นย่านค้าขายของชาวอินเดีย ที่นี่เป็นถิ่นเก่าของชาวญวนมาก่อน กระทั้งมีการตัดถนนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ชาวอินเดียที่ค้าขายผ้าอยู่แถบบ้านหม้อและวัดเกาะ (สัมพันธวงศ์) ก็ย้ายเข้ามาค้าขายในย่านนี้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอินเดียซิกข์และฮินดู ซึ่งส่วนใหญ่อพยพมาจากแคว้นปัญจาบทางตอนเหนือของอินเดีย โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ที่รัฐบาลอังกฤษเสนอให้แบ่งอินเดียออกเป็น 2 ประเทศ หลังอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ

little-india26
ชาวอินเดียซึ่งเดินทางมาประกอบอาชีพค้าผ้าคนแรกในสยามเป็นชาวซิกข์ เข้ามาค้าขายในสยามสมัยรัชการที่ 5 ก่อนหน้านั้นในสมัยรัชกาลที่ 4 มีชาวซิกข์และฮินดูซึ่งเป็นคนในบังคับอังกฤษเข้ามาทำงานเป็นโปลิศ  

little-india11

สำหรับชื่อถนนว่า “พาหุรัด” นั้นมาจาก “พาหุรัดมณีมัย” พระนามเต็ม สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าพาหุรัตมณีมัย กรมพระเทพนารีรัตน์ (พ.ศ. 2421-2430) พระธิดาพระองค์แรกในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

ใครยังนึกไม่ออกว่ามาพาหุรัดแล้วจะเริ่มต้นเที่ยวตรงไหน แนะนำให้มองหาโดมสีทองของวัดซิกข์ “คุรุดวาราศรีคุรุสิงห์สภา” ซึ่งสร้างใน พ.ศ. 2522 ที่นี่เปรียบเหมือนใจกลางของชาวอินเดียซิกข์ย่านนี้ อีกทั้งตรอกด้านข้างวัดยังเปรียบเสมือนประตูลับที่จะพาเราทะลุไปยังดินแดนภารตะที่อวนไปด้วยกลิ่นกำยาน เครื่องเทศ จัดจ้านด้วยสีสันของดอกไม้ ฉูดฉานด้วยขนมหวานในร้านน้ำชาแบบอินเดียแท้ๆ ที่สำคัญที่นี่ยังมีร้าน อาหารอินเดีย เก่าแก่หลายร้านให้ได้เลือกชิม

little-india27

Royal India

ร้าน อาหารอินเดีย ในตำนานตั้งอยู่ในตรอกแคบๆ ฝั่งตรงข้ามวัดซิกข์ ที่นี่คือร้าน อาหารอินเดีย ที่เปิดบริการแห่งแรกในประเทศไทย ขายตั้งแต่เป็นหาบแร่จนมาเปิดร้านได้ก็นับอายุอานามได้กว่า 60 ปี

little-india

ด้านหน้า Royal India ขายขนมหวานอินเดีย ส่วนด้านในมีโต๊ะให้นั่งไม่เกิน 10 โต๊ะเล็ก ในช่วงกลางวันลูกค้าชาวอินเดียแน่นมากจนต้องยืนต่อคิวล้นมาด้านหน้าร้าน ซึ่งมีครัวแบบเปิดอยู่ด้านข้าง ให้คนยืนรอคิวได้เรียกน้ำย่อยกับกลิ่นหอมที่โชยมา พร้อมเพลิดเพลินไปกับจังหวะนวดแป้งของเชฟ และแม้จะมีเครื่องครัวทันสมัย แต่ที่นี่ยังย่างไก่หมักเครื่องเทศในเตาทันดูร์ ซึ่งเป็นเตาโอ่งใช้ย่างแป้งโรตีได้หอมไม่แพ้กัน

little-india3

Royal India มีทั้งอาหารแบบจานเดี่ยว เช่น ไก่ย่าง แพะย่าง ปลา กุ้ง นำมาแกงกับเครื่องเทศ หรือหากเป็นมังสวิรัติก็มีแกงถั่วประเภทต่างๆ กินคู่แป้งนานและโรตี แต่ถ้าอยากลิ้มลองหลายๆ เมนูอย่างไม่แน่นท้องมากแนะนำให้สั่งชุดเซ็ตอาหารถาด ที่เรียก Thali มีทั้งแบบมีเนื้อสัตว์และไม่มีเนื้อสัตว์

little-india4

เราเลือก Non Vegetarian Thali ที่ให้เลือกระหว่างไก่ย่างทันดูรี หรือจะเป็นแกงกระหรี่ไก่ แกงกะหรี่แพะ แกงเจ ส่วนแป้งก็เลือกได้ว่าจะเป็นโรตี นาน หรือปาปาดัม (คล้ายข้าวเกรียบ) ที่หอมอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อคือข้าวผัดยี่หร่า ตบท้ายอย่าลืมสั่งขนมที่อร่อยมากๆ และทำยากอย่าง “ราสมาไล” ชีสโฮมเมดเสิร์ฟเย็นกับนมสดโรยหน้าด้วยพิตาชิโอ ครบรสอินเดียขั้นสุด

ที่ตั้ง: ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ

เปิดบริการ: ทุกวัน เวลา 10.00 – 22.00 น.

ปัญจาบสวีท

หลังจากเข้าวัดซิกข์เสร็จแล้ว ชายชาวซิกข์มักจะมาพูดคุยจิบน้ำชากันต่อที่ร้านขนมหวานในตรอกข้างวัดซิกข์ และร้าน ปัญจาบสวีท ก็เป็นร้านขนมน้ำชาประจำตรอกที่นายห้างชาวซิกข์มักจะมารวมตัวกันจิบน้ำชา

little-india10

ด้านหน้าร้านเต็มไปด้วยขนมหวานสำหรับไหว้เทพเจ้า ซึ่งขนมหวานของอินเดียนั้นขึ้นชื่อว่าหวานมาก ทำจากมะพร้าว เนย น้ำตาล เป็นหลัก ขนมแต่ละชนิดก็จะสร้างสรรค์ไว้สำหรับไหว้เทพแต่ละองค์ต่างกันไป

little-india9

นอกจากขนมหวานแล้ว ปัญจาบสวีท ยังมีเมนูลับปานี ปูริ (Pani Puri) เป็นเมนูกินเล่นแบบอินเดียที่คนไม่ชอบเครื่องเทศแรงๆ ยังกินแล้วคอนเฟิร์มว่าอร่อย ปานี ปูริ เป็นขนมแป้งทอดทรงกลมบางกรอบมีรูตรงกลาง ใส่ถั่วและมันฝรั่งหั่นเป็นชิ้นเล็กลงไป เวลากินให้ตักน้ำสีเขียวใสรสเปรี้ยวสดชื่นหยอดลงไปตรงกลางกินให้หมดทั้งคำ ส่วนถ้าใครอยากกินแบบอิ่มท้องกว่านี้แป้งโดซาของที่นี่ชิ้นใหญ่ล้นจานออกมา สั่งแกงถั่วมากินคู่ก็อิ่มเป็นมื้อกลางวันได้เลย

ที่ตั้ง: ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ

เปิดบริการ: ทุกวัน เวลา 9.30-18.30

Tony’s Restaurant

เป็นร้าน อาหารอินเดีย เล็กๆ แบบโอเพนแอร์ที่ตั้งชิลอยู่ริมคลองโอ่งอ่าง ถ้าเทียบกับร้านในย่านเดียวกันต้องบอกว่าอาหารอินเดียของโทนีราคามิตรภาพมาก ถ้าเป็นมังสวิรัตเริ่มต้นที่ 50 บาท ส่วนเนื้อสัตว์ก็อยู่ประมาณ 80-100 บาท เทียบกับวิวถนนคนเดินริมคลองโอ่งอ่างที่ทำใหม่แล้วบอกเลยว่าคุ้มมาก

little-india19
little-india20
ร้านนี้มีไม่กี่โต๊ะพร้อมพ่อครัวแค่สองคน อาหารจึงอาจจะออกช้านิดหน่อย แต่ด้วยความเป็นครัวเปิดทำให้ได้มองเห็นพ่อครัวทำอาหารไปเพลินๆ  

little-india21
ส่วนเมนูไฮไลต์จะเป็นพวกแกงต่างๆ โดยเฉพาะมังสวิรัติดีงามมาก ไม่ว่าจะเป็น ผัดกระเจี๊ยบกับมันฝรั่ง แกงถั่วแดงถั่วดำในซอสมะเขือเทศ แกงเต้าหู้ชีสอินเดียในซอสมะเขือเทศ ผักโขมบดในซอสมะเขือเทศกับชัสก้อนอินเดีย เป็นต้น

ที่ตั้ง: ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ

เปิดบริการ: ทุกวัน เวลา 9.00-22.00 น.

หมากหวาน

ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อสักสิบปีก่อน ตรอกข้างวัดซิกซ์แห่งนี้จะมีโต๊ะเล็กๆ ตั้งขายหมากหวานอยู่หลายสิบโต๊ะ ปัจจุบันเหลือร้านเก่าแก่ขายแบบโต๊ะข้างทางก็มีร้านป้าจิซึ่งขายหมากเป็นคำ คำละ 5 บาท บางคนสั่งซื้อหมากไปวางร่วมกับเครื่องไหว้เทพเจ้า

little-india24
little-india25

บางคนเดินตรงเข้ามาซื้อหมากเพื่อกินเป็นของว่าง หมากอินเดียจะต่างกับหมากของไทยตรงที่ใส่มะพร้าวขูดสีแดงจากน้ำกุหลาบ เลือกส่วนผสมได้ทั้งเม็ดอบเชย ยี่หร่า กานพลู ปูนขาว ปูนแดง ห่อด้วยใบพลูเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้วนำก้านกานพลูกลัดไว้สวยงาม

ที่ตั้ง: ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ (ปากซอยตรอกข้างวัดซิกซ์)

ซาโมซ่า

มาให้ถึงย่าน Little India อย่างแท้จริงต้องไม่พลาดชิมเมนูเก่าแก่ประจำย่านนั่นก็คือ “ซาโมซ่า” ซึ่งมีขายในรถเข็นข้างทางอยู่หลายเจ้า แต่ถ้าถามหาเจ้าเก่าแก่ต้องยกให้ซาโมซ่ารถเข็นปากตรอกข้างวัดซิกข์ ร้านนี้ขายมานานหลายสิบปี

little-india6
little-india8

ด้านเมนูก็มีไม่กี่อย่าง ได้แก่ “ซาโมซ่า” รูปทรงสามเหลี่ยมคล้ายกะหรี่ปั๊บแต่ใส้เป็นมันฝรั่งผสมเครื่องเทศ Pakora ถั่วกับเครื่องเทศและผักชุบแป้งทอด และ Tikki มันฝรั่งบดผสมเครื่องเทศนำมาทอดเป็นก้อนกลม

ที่ตั้ง : ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ (ปากซอยตรอกข้างวัดซิกซ์)

ฟูดคอร์ทอาหารอินเดีย

นอกจากร้านขายผ้าตามตรอกในย่านพาหุรัดแล้ว ถ้าสนใจสินค้าอินเดียต่างๆ นานา โดยเฉพาะชุดและเครื่องประดับสไตล์อินเดียแบบสำเร็จรูป ซื้อปุ๊บใส่ออกงานได้เลยแนะนำให้ตรงมาที่ ห้างอินเดีย เอ็มโพเรียม ใกล้กับวัดซิกข์

little-india15
little-india16

ชั้นบนของห้างแห่งนี้คือฟูดคอร์ทที่พิเศษตรงขายอาหารอินเดียเกือบร้อยเปอร์เซนต์ ที่สำคัญราคาถูกกว่าร้านอาหารอินเดียทั่วไปมาก มีตั้งแต่ร้านที่คลับคล้ายข้าวแกงไทยแต่เปลี่ยนจากข้าวเป็นโรตี แป้งนาน หรือบริยานีเม็ดยาว นอกจากนี้ยังมีร้านโยเกิร์ต น้ำปั่นสไตล์อินเดีย ร้านน้ำชา แต่น่าเสียดายอยู่นิดที่ก่อนหน้านี้มีร้านอาหารอินเดียเต็มทั้งชั้น แต่ตอนนี้หลายร้านปิดตัวลง คงเหลือร้านเก่าแก่ที่เปิดตัวพร้อมกับโฉมใหม่ของห้างแห่งนี้

ที่ตั้ง : ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ

ก๋วยเตี๋ยวพม่า

ร้านนี้อาจจะไม่จัดเป็นเมนูอาหารอินเดีย แต่ถ้ามาย่าน Little India แล้วก็ต้องห้ามพลาด เพราะร้านนี้ตั้งอยู่หลังวัดซิกซ์พอดิบพอดี ยืนหนึ่งเรื่องก๋วยเตี๋ยวพม่าร้านเดียวในย่าน ส่วนความอร่อยนั้นการันตีได้จากการติดลิสต์เข้าไปขายในงาน Fruitfull ของ Wonderfruit ในบ้านจิม ทอมป์สัน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

little-india12
little-india13
little-india14
ร้านนี้ไม่มีชื่อร้าน แต่มีภาษาพม่าเขียนบอกเมนูอยู่ มีให้เลือกทั้งเส้นที่หน้าตาคล้ายเส้นใหญ่สีขาว กับเส้นสีเหลืองแบบข้าวแรมฟืนทำจากถั่ว ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวธรรมดาน้ำซุปจะค่อนข้างข้นเหนียว ใส่พริกเผา ถั่วทอด ผักดอง อร่อยครบรส ส่วนถ้าเป็นสีเหลืองแบบข้าวแรมฟืนแนะนำเป็นเมนูแห้ง และยำ ใส่พวกผักชุบแป้งทอด กินคู่กันกับพริกและผักดอง ไม่ต้องปรุงให้มากความเลยจริงๆ

ที่ตั้ง : ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ (หลังวัดซิกซ์)

Little Bhutan

ใจกลางย่านอินเดียริมคลองโอ่งอ่าง มีอีกร้านใหม่ที่อยากแนะนำ นั่นก็คือร้านอาหารภูฏาน Little Bhutan ซึ่งแน่นอนว่าต้องมากับเมนูขึ้นชื่ออย่าง “โมโม่” ซึ่งหน้าตาเหมือนเกี๊ยวสไตล์ฑิเบต (แต่ตอนนี้ฮิตมากในอินเดียตอนเหนือ) แป้งหนากว่าเกี๊ยวญี่ปุ่น หรือจีนมีใส้หมู ผัก ไก่ เนื้อ และก็มีทั้งนึ่งและทอดให้ได้เลือก

little-india23

อีกเมนูที่พลาดไม่ได้จริงๆ คือ Ema Datshi แกงพริกกับชีส อาหารประจำชาติ ที่คนภูฏานกินกันทุกบ้าน วัตถุดิบของเมนูนี้มีแค่พริกกับชีสเท่านั้นจริงๆ แต่เป็นพริกขนาดใหญ่ที่ไม่ได้เผ็ดมาก และก็ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อกินคู่กับชีสแล้วจะอร่อยลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่แนะนำให้กินเปล่า แต่ให้สั่งข้าวสวยร้อนๆ มากินคู่ เรียกว่าเปิดประสบการณ์ใหม่ในการกินชีสได้เลยเพราะยังมีอีกหลายเมนูที่นำชีสมาปรุงอาหารเป็นแกง เป็นสลัด ที่อร่อยไปอีกแบบ

little-india22

ที่ตั้ง : ถนนจักรเพชร กรุงเทพฯ (ริมคลองโอ่งอ่าง)

เปิดบริการ : อังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00-22.00 น.

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ลายแทง อาหารอินเดีย ฉบับสตรีท ซอกแซกย่าน Little India

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook