เตรียมเปิดไร่กัญชาแห่งแรกของลำปางให้ความรู้คู่ไปกับการท่องเที่ยว

เตรียมเปิดไร่กัญชาแห่งแรกของลำปางให้ความรู้คู่ไปกับการท่องเที่ยว

เตรียมเปิดไร่กัญชาแห่งแรกของลำปางให้ความรู้คู่ไปกับการท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่สวนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ของนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และเป็นที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา หัวหน้าหน่วยงานในจังหวัดลำปางและในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม อาทิ พลังงานจังหวัด ป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกษตรและสหกรณ์ ฝ่ายปกครองอำเภอ สปก. และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้มาร่วมประชุมนอกรอบกับนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ อดีต รมว.ทส. เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลจากไม้ไผ่เนื่องจากในพื้นที่เกษตรกรได้ปลูกไผ่กันจำนวนมากและในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาสภาเกษตรกรแห่งชาติได้นำกล้าไผ่มาส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นและผลิตเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้นเพื่อรองรับผลผลิตที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตและเพื่อให้เกษตรกรได้มั่นใจว่าการปลูกไผ่จะไม่มีวันขาดทุนและจะสามารถขายได้ตลอดทั้งปี ซึ่งทางหน่วยงานจึงได้มาร่วมปรึกษาวางแผนในการต่อยอดในเรื่องดังกล่าว

382550
516068

 หลังจากนั้นนายประพัฒน์ ได้นำคณะเข้าชมแปลงปลูกกัญชาซึ่งอยู่ในพื้นที่ปิด ซึ่งเป็นแปลงกัญชานำร่องที่จังหวัดลำปางเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ตามที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ขอความร่วมมือให้สภาเกษตรกรแห่งชาติผลิตกัญชาเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่สำหรับใช้ในการศึกษาวิจัย พัฒนา และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย

524037

 โดยกัญชาที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ซาติวา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ปลูกในโรงเรือนแบบปิดจำนวน 800 ต้น และในแปลงอินทรีย์ธรรมชาติ 1,200 ต้น บนพื้นที่ควบคุม 4 ไร่ 1 งาน ซึ่งผลผลิตจะต้องได้จำนวน 2 ตัน (สด) และได้มีการส่งกัญชาให้กับกรมการแพทย์แผนไทยไปแล้ว1ครั้ง และขณะนี้อยู่ในช่วงของการปลูกครั้งที่2 โดยเริ่มปลูกในแปลงนอกโรงเรือน อายุได้ประมาณสองเดือนเศษ ซึ่งจะเห็นว่าต้นกัญชามีความเจริญเติบโตเป็ฯอย่างดี ใบสีเขียวสด กลิ่นหอมตลบอบอวลทั่วทั้งแปลง

 นายประพัฒน์ ได้เปิดเผยว่าหลังจากที่มีการปลูกกัญชา ก็มีประชาชนทั่วไป หน่วยงาน ต่างๆอยากเข้ามาชม จึงได้มีการพุดคุยกับทางอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ซึ่งในตอนแรกได้มีการนัดหมายกันว่าจะเข้ามาดูเมื่อเดือนที่ผ่านมาแต่เจอสถานการณ์โควิด จึงได้เลื่อนออกไปก่อนเป็นประมาณปลายเดือนหน้า ซึ่งที่ได้วางแผนไว้หากจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็จะเป็นลักษณะแหล่งท่องเที่ยวเชิงความรู้ ให้ความรู้เรื่องการปลูก การดูแล การรักษาและอื่นๆ คือมาเที่ยวแล้วได้ความรู้ในเรื่องของกัญชาด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เตรียมเปิดไร่กัญชาแห่งแรกของลำปางให้ความรู้คู่ไปกับการท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook