วัดเสนาสน์ วัดเก่าแก่กว่าพันปีที่พิษณุโลก

วัดเสนาสน์ วัดเก่าแก่กว่าพันปีที่พิษณุโลก

วัดเสนาสน์ วัดเก่าแก่กว่าพันปีที่พิษณุโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออกเดินทางไปสู่อำเภอวัดโบสถ์อันแสนสงบ แล้วเข้าไปพบกับความสงบยิ่งกว่าภายในวัดเสนาสน์ วัดเก่าแก่ที่ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในปีใด แต่มีเอกสารของพระเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ (ขำ บุนนาค) เกี่ยวกับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปบรรจุยังวัดต่างๆ ซึ่งพอจะสันนิษฐานได้ว่าวัดเสนาสน์แห่งพิษณุโลกมีอายุมาแล้วไม่น้อยกว่าพันปี! (พ.ศ.1232)

image10
image9

ความสงบที่ว่านั้นเพราะภายในวัดปราศจากบรรยากาศวุ่นวายแนวพุทธพาณิชย์ มีพระมหาเจดีย์ตระหง่านสูงลิบทรงระฆังสีทองอร่ามระยับเมื่อสัมผัสแดดยามบ่ายเป็นจุดเด่นที่มองเห็นตั้งแต่ก้าวแรก ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แต่เดิมมีจำนวน 36 องค์ แต่ว่ากันว่า หลังเหตุการณ์เพลิงไหม้บุษบกที่บรรจุไว้เมื่อปี 2558 กลับมีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 42 องค์ รอบๆบริเวณมีวิหารคต (วิหารหลวงพ่อโต) เจดีย์โบราณย่อมุม 12 เหลี่ยม ไม้ตะเคียนขนาดยักษ์ ท่ามกลางความร่มรื่นในพื้นที่สีเขียวของวัด

image6
image7
image8

ในวัดมีโบราณวัตถุและสิ่งน่าสนใจมากมาย อาทิ พระอุโบสถศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์, ศาลาการเปรียญลักษณะทรงไทย, เรือยาวพญาอินทรีย์ ขุดด้วยไม้ตะเคียงขนาดใหญ่ยาว 13 วา บรรจุฝีพายจำนวน 48 คน ได้ทำชื่อเสียงให้แก่หมู่บ้านวัดหลายสมัย, สถูปเจดีย์โบราณ เป็นต้น

image2

image4
image5

วัดเสนาสน์ อยู่ใน อ.วัดโบสถ์

ทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 วัดจะมีงานใหญ่ประจำปี คือ พิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ

image1

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วัดเสนาสน์ วัดเก่าแก่กว่าพันปีที่พิษณุโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook